สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจรัสเซียจับกุมผู้ชุมนุมไปเกือบ 500 คน ในพื้นที่ 32 เมืองของรัสเซีย ที่จัดงานรำลึกนายอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านของรัสเซีย ที่เสียชีวิตในเรือนจำเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ชุมนุมชาวรัสเซีย ได้พากันรวมตัวและวางดอกไม้ เพื่อแสดงความอาลัยต่อนายนาวาลนี วัย 47 ปี ซึ่งมีรายงานว่า เสียชีวิตหลังเดินออกกำลังกายภายในเรือนจำที่ได้รับการขนานนามว่า “หมาป่าขั้วโลก” ซึ่งตั้งอยู่บริเวณขั้วโลกเหนือที่มีอากาศหนาวจัด โดยนายนาวาลนีถูกย้ายมายังเรือนจำแห่งนี้เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ปีที่แล้ว เพื่อรับโทษจำคุก 30 ปี

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมตามเมืองต่างๆ 32 เมืองในรัสเซีย ได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อรำลึกนายนาวาลนี ทั้งการร้องเพลงสวดสรรเสริญ วางดอกไม้และจุดเทียนรำลึก ก่อนเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจและเกิดการปะทะกันขึ้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ชุมนุมเหล่านี้ไปรวมแล้วเกือบ 500 คน ในจำนวนนี้เป็นเหตุการณ์ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก จำนวนกว่า 200 คน

สำหรับ นายนาวาลนี ถือเป็นคู่ปรับคนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย วัย 71 ปี ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียอีกสมัย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 – 17 มี.ค.นี้