โฆษกเพื่อไทย เผย “อุ๊งอิ๊งค์” ยัน “ทักษิณ” เป็นโรคกระดูกคอเสื่อม-คล้องแขนเหตุเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ย เหตุติดโควิด 3 รอบ เป็นลองโควิด แล้วอายุเยอะ

วันที่ 20 ก.พ.67 ที่พรรคเพื่อไทย นายดนุพร ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงอาการเจ็บป่วยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า จากการที่ตนได้สอบถามอาการป่วยของนายทักษิณกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคว่าอาการของท่านเป็นอย่างไรบ้าง เพราะมีประชาชนที่รักและเป็นห่วงท่าน เนื่องจากภาพที่ออกมาอดีตนายกฯ ทักษิณมีการดามคอ คล้องแขนออกมา ซึ่งท่านหัวหน้าพรรคระบุว่า ก่อนที่นายกฯ ทักษิณจะเข้ามากลับประเทศไทย ท่านได้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ถึงสามรอบ โดยรอบแรกติดจากเชื้ออู่ฮั่น ทำให้มีอาการหนักถึงขั้นเข้าไอซียูเป็นเดือน ดังนั้นปอดจึงไม่สามารถใช้งานได้ 100% เหมือนบุคคลทั่วไป จากนั้นได้ป่วยด้วยโควิดอีกสองรอบ ทำให้อดีตนายกฯ มีอาการลองโควิดเยอะมาก เพราะท่านเป็นผู้ป่วยที่มีอายุกว่า 70 ปีแล้ว ส่วนที่ดามคอเพราะเป็นโรคกระดูกคอเสื่อม ซึ่งผลจากการตรวจละเอียด หรือเอ็มอาร์ไอที่ รพ.ตำรวจ ซึ่งทางโรงพยาบาลแนะนำให้ท่านเข้ารับการผ่าตัดซึ่งเป็นไปตามวัย แต่ท่านขอออกมาก่อนแล้วค่อยกลับเข้าไปรักษาตัวอีกครั้ง

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนที่คล้องแขน เพราะท่านเป็นโรคเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ย ต้องได้รับการกายภาพไม่ต่ำกว่า 1 ปี จึงจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งโรคนี้เป็นโรคที่เกิดกับผู้สูงอายุ ส่วนที่ทำให้ท่านหายช้า เพราะตลอด 6 เดือนที่อยู่ รพ.ตำรวจ แทบไม่สามารถออกกำลังกายได้เลย ทำให้ร่างกายร่วงโรยเร็วกว่าคนที่ออกกำลังกายได้ตามปกติ ทั้งนี้ ระหว่างที่รักษาตัวอยู่ รพ.ตำรวจ ได้รับการผ่าตัดเพื่อให้เส้นเอ็นเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว 

“ขอฝากไปถึงหลายคนที่ห่วงใยอาการของอดีตนายกฯ ซึ่งท่านพยายามรักษาตัวและพบแพทย์ตลอด เพื่อให้อาการทุเลาและกลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด ทราบดีว่ามีทั้งคนที่ชอบและจ้องจะจับผิด ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเคยเป็นนักการเมืองและเป็นอดีตนายกฯ ก็จะมีคนพูดถึงทั้งในแง่บวกและแง่ลบ วันนี้ผมขอสื่อสารไปถึงคนที่รักและห่วงท่านรวมถึงครอบครัวท่าน ยืนยันว่ามีอาการเจ็บป่วยและอาการหนักจริง จะพยายามรักษาตัวให้แข็งแรงที่สุด และกลับมาเพื่อใช้ความรู้ความสามารถของท่าน คอยแนะนำนักการเมืองที่จะทำเพื่อประชาชนต่อไป โดยผมจะอัพเดตอาการของอดีตนายกฯ ทักษิณจากท่านหัวหน้าพรรค พท.ให้ทราบเป็นระยะ” นายดนุพร กล่าว