วันที่ 20 ก.พ.67 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ภาคภูมิ  ศรีลาภะมาศ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ปัญญา  กล้าประเสริฐ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.อุดมศักดิ์ สุวรรณแสง รอง ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ปคบ. นำโดย ปฏิบัติ พ.ต.ท.จำรูญ คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ต.เสน่ห์ ใหม่พุ่ม สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ปคบ.,ว่าที่ พ.ต.ต.กรเอก บริรักษ์กุล สว.กก.2 บก.ปคบ., ร.ต.อ.มนูญ แทงทอง รอง.สว.กก.2 บก.ปคบ พร้อม เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการที่ 2,3 ร่วม เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร กรมวิชาการเกษตร

ด้วย กก.2 บก.ปคบ. ได้รับหนังสือ จาก สวพ.เขต 4 อุบลราชธานี ที่  กษ 0920/573 ลง 13 ก.พ 2567 เรื่อง ขอความอนุเคราะห์เจ้าพนักงานตำรวจ สืบเนื่องจาก สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 4 กรมวิชาการเกษตร ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม แจ้งว่ามีการโฆษณาจำหน่ายสินค้าเกษตรในระบบออนไลน์ Facebook ชื่อ"Dose สินค้าเกษตร เกรดพรีเมี่ยม-เพจบริษัท" จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า มีการโฆษณาจำหน่ายสินค้าจริง มีผลิตภัณฑ์ชื่อการค้า โดส Co2 ระบุข้อความบนฉลากป้องกันโรค และมีการโฆษณาขายสินค้าโดยระบุว่า กำจัดเชื้อราต่างๆ เช่น ราดำ ราชมพู รากเน่า โคนเน่า ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต โดยในตัวยา 1 ขวด ขนาดบรรจุ 30 มิลลิลิตร สามารถใช้กับพืชสวนได้เป็นจำนวน 20 ไร่ ซึ่งเป็นการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง จึงได้นำหมายค้นศาลเข้าทำการตรวจค้น ดังนี้

1.ได้ร่วมกันนำหมายค้นศาลจังหวัดขอนแก่น ที่ 85/2567 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เข้าตรวจค้น บริษัทแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่หมู่ 23 ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ต่อเนื่อง บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 23 ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น สถานที่ผลิตสินค้าและจำหน่าย ผลการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยเป็นวัตถุอันตราย จำนวน 2 รายการ ผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยเป็นปุ๋ย จำนวน 4 รายการ วัตถุดิบและอุปกรณ์การผลิต (มูลค่าของกลาง 7,200,000 บาท)

2.ได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลจังหวัดนางรอง ที่ ค 20/2567 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อมาตรวจค้น บริษัทแห่งหรึ่ง ถ.โชคชัย-เดชอุดม ต.นางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ สถานที่จัดจำหน่ายสินค้า ผลการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยเป็นวัตถุอันตราย จำนวน 1 รายการ ผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยเป็นปุ๋ย จำนวน 4 รายการ ตามบัญชี (มูลค่าของกลาง 6,500,000 บาท)

เนื่องจากสิ่งของที่ตรวจพบต้องสงสัยว่ามีไว้เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 จึงได้ตรวจยึด/อายัด ไว้ในที่เกิดเหตุ และได้นำตัวอย่างบางส่วนนำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ซึ่งจากการกระทำดังกล่าว เป็นความผิด ดังนี้

1.ผลิตปุ๋ยโดยไม่ได้รับอนุญาต ม.12,57 อัตราโทษ (ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

2.ผลิตเพื่อการค้า ขาย หรือนำเข้าปุ๋ยที่ต้องขึ้นทะเบียน แต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้
มีโทษตาม มาตรา 65 วรรคสอง (ปุ๋ยอินทรีย์) ต้องระวางโทษหนึ่งในสี่ของโทษที่กำหนดตาม มาตรา 71 วรรคสอง หรือมาตรา มาตรา 72 วรรคสอง แล้วแต่กรณี ตามบทบัญญัติมาตรา 72/4 วรรคสอง (จำคุกไม่เกินหนึ่งปีสามเดือนปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

3.ผลิตหรือมีไว้ในความครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 ที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้” ตาม ม.45 (4),79 ต้องระวางโทษสองในสามของโทษที่บัญญัติไว้ในมาตราดังกล่าว (จำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4.ผลิตหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 โดยไม่แจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบก่อน ตาม มาตรา 18(2),22,72
(ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

เจ้าพนักงานตำรวจชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ พงส.กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่สอบสวนถึงตามกฎหมายต่อไป