“ธนกฤต” ลุยให้ข้อมูล “ปปป.” มัดคดีแก๊งตบทรัพย์ “อธิบดีกรมการข้าว” หลังเคยถูกประทุษกรรม คล้ายกัน โครงการประมูลกำไล EM

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก) เมื่อวันที่ 20 ก.พ.67 เวลา 10.00 น. นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี เข้าให้ข้อมูลต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เกี่ยวกับคดีแก๊งรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว หลังเคยถูกหนึ่งในแก๊งตบทรัพย์กระทำการในลักษณะเดียวกัน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขานุการกระทรวงยุติธรรม เกี่ยวกับโครงการประมูลกำไล EM

นายกองตรี ดร.ธนกฤต กล่าวว่า เนื่องจาก พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) โทรศัพท์ติดต่อมาระบุ อยากให้ตนและทีมงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวเข้ามาให้ข้อมูล เพื่อดูว่ามีข้อมูลไรบ้าง เนื่องจากเคยตกเป็นผู้เสียหายลักษณะเดียวกัน โดยจะนำมาประกอบการทำสำนวนคดี ทั้งนี้ เป็นการประสานผ่านโทรศัพท์ ไม่ได้เป็นการออกหมายเรียกแต่อย่างใด

นายกองตรี ดร.ธนกฤต กล่าวอีกว่า ตนพร้อมให้ความร่วมมือในประเด็นดังกล่าว โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อ ปี 2565 ขณะยังเป็นเลขานุการกระทรวงยุติธรรม ได้มีการโทรศัพท์มาหาตน บอกว่าจะขอเข้าพบที่ห้องทำงานกระทรวงยุติธรรม ก่อนจะขึ้นมาหาที่ห้องทำงาน และมีอีกคนหนึ่งรออยู่ที่ลานจอดรถ โดยลักษณะการพูดคุยเป็นแผนประทุษกรรมที่มีความคล้ายคลึงกันกับคดีอธิบดีกรมการข้าว แต่ไม่ได้มีการระบุจำนวนเงิน ด้วยความที่ตนเป็นนักกฎหมาย จึงเชื่อว่าการกระทำลักษณะดังกล่าว เป็นการเรียกรับผลประโยชน์


“วันนี้ผมมีหลักฐานพยานบุคคล ทั้งฝ่ายกฎหมายและผู้ช่วยที่อยู่ในวันเกิดเหตุ รวมถึงเอกสารต่าง ๆ นำมามอบให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ด้วย”

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากบก.ปปป. ไม่ลุยจัดการกับแก๊งนี้ก่อนจะจัดการเองหรือไม่นั้น นายกองตรี ดร.ธนกฤต กล่าวว่า ตนมีธงอยู่แล้ว เพราะเรื่องนี้ทำให้เกิดความเสียหาย

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า จากการตรวจสอบหลักฐาน ข้อมูลมีความหมิ่นเหม่ทางข้อกฎหมาย เป็นขบวนการแก๊งเดิม ซึ่งตนวางไทม์ไลน์เป็นขั้นตอนไว้แล้ว โดยจะนำไปพิจารณาอีกครั้งว่าจะขยายผลไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มเติมหรือไม่ เบื้องต้น พบว่าอาจมีการแจ้งข้อกล่าวหาในคดีอาญากับผู้ต้องหากลุ่มเดิมเพิ่มเติมอีกจะมีความชัดเจนในประเด็นต่าง ๆ อีกหลายประเด็น