วันที่ 21 ก.พ.67  ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ระบุข้อความว่า  ลัทธิล้มเจ้านี่ไม่อันตรายเท่ากับลัทธิชังชาติและลัทธิสิทธิเสรีภาพนะครับ

ลัทธิล้มเจ้านั้นทำร้ายครอบครัวหนึ่งและเป็นครอบครัวที่สำคัญที่ทำอะไรให้กับประเทศชาติมาเยอะมาก

ลัทธิชังชาตินั้น โทษทุกอย่างในชาติว่าไม่ดี เลวไม่หมด ทั้งๆ ที่คนที่ห่วยที่สุด เลวที่สุดคือตัวผู้สมาทานลัทธิชังชาติเอง ที่ห่วยแตกและเอาแต่โทษคนโน้นคนนี้คนนั้น โทษสังคม โทษประเทศชาติ แทนที่จะพัฒนาตัวเอง มันเป็นวิถีของคนขี้แพ้ และพอคนเหล่านี้แพ้ ชาติก็แพ้ครับ

ลัทธิสิทธิเสรีภาพนี่ก็เป็นปัญหา เอาแต่เรียกร้องโน่นนั่นนี่ ต้องได้ ต้องได้ ต้องได้ แต่ไม่ทำหน้าที่ ไม่มีความรับผิดชอบ และไม่ชื่นชมในน้ำใจของผู้ให้ และทำให้สังคมเอาแต่ได้ ขาดน้ำใจ ขาดการแบ่งปัน และขาดความเสียสละ สังคมคลั่งลัทธิสิทธิเสรีภาพจะเป็นสังคมที่แร้งไร้ คิดถึงแต่ตัวเอง เห็นแก่ตัว

ที่บอกว่าลัทธิล้มเจ้า ไม่ได้ร้ายแรงกว่าลัทธิชังชาติและลัทธิสิทธิเสรีภาพก็เพราะว่า ล้มเจ้าไปได้สำเร็จ จะเป็น สาธารณรัฐ ประชาธิปไตย คอมมิวนิสต์ เผด็จการ ทรราช หรืออะไรก็ตาม ส่วนบุคคล ส่วนรวม ประเทศชาติก็พังพินาศหมดสิ้นถ้าประชาชนในสังคมมันไร้คุณภาพเพราะสมาทานลัทธิชังชาติและลัทธิสิทธิเสรีภาพ

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich