แอดมินกลุ่มลูกหนี้กยศ.พร้อมตัวแทนลูกหนี้ กยศ. 25 คน เข้ายื่นหนังต่อเจ้ากระทรวงการคลังและอธิบดีกรมบัญชีกลางเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

วันที่ 22 กุมภาพันธุ์ 2567 จากกรณี นางสาว พัทธนันท์ สุนทรพจน์ แอดมินกลุ่มลูกหนี้กยศ.และตัวแทนลูกหนี้ กยศ. 25 คน จากหลายจังหวัดซึ่งเป็นอดีตนิสิตนักศึกษา เนื่องจากมีการจ่ายหนี้ แต่ดอกเบี้ยกลับเพิ่ม ต้นก็ไม่ลด จ่ายนานกว่า 25 ปี หนี้ไม่หมด จากยอดเงินกู้หลักหมื่น กลายเป็นหลักแสน จะเข้ายื่นหนังสือต่อเจ้ากระทรวง และอธิบดีกรมบัญชีกลาง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม 8 ข้อ 

โดยมีนาย ศิขรินทร์ ลิ่มนิจสรกุล หัวหน้ากลุ่มงานประสานการเมือง เป็นตัวแทนรับหนังสือและจะนำไปประสานงานตามกระบวนการต่อไป

ด้าน นางสาว พัทธนันท์ สุนทรพจน์ แอดมินกลุ่มลูกหนี้กยศ. กล่าวว่า ขณะนี้พวกเรากำลังได้รับความไม่เป็นธรรมจากการปรับโครงสร้างหนี้กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เนื่องจากตนและตัวแทนผู้กู้กยศรุ่นเก่าที่ไม่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการชำระหนี้เนื่องจากกยศ. ได้มีการเรียกลูกหนี้กกยศ.ไปเซ็นปรับโครงสร้างหนี้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งทางกยศ. แจ้งว่าเป็นเอกสารฉบับชั่วคราว แต่การชนะหนี้ต้องจ่ายจริงซึ่งเมื่อพวกเราได้คำนวณแล้วพบว่า เกิดความไม่ยุติธรรมเพราะว่าเงินที่อยู่กับทางกรมบังคับคดีกยศ. ไม่ได้นำเอามาหักในใบสัญญาปรับโครงสร้าง จึงทำให้ลูกหนี้กยศ. ที่โดนหักเงินเดือนเสียเปรียบ ลูกหนี้ที่โดนหักเงินเดือน ต้องจ่ายเงิน2ทาง คือ ทางกรมบังคับคดีหักกับยอดหนี้ที่ลูกหนี้ต้องนำส่งจ่ายอีกหลังจากปรับโครงสร้างแล้วจนกว่ากยศ. จะคำนวณหนี้เสร็จซึ่งทำให้เกิดผลเสียต่อลูกหนี้กยศ. เป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากนี้แล้วรายละเอียดเกี่ยวกับการผิดนัดชำระที่ไม่ชัดเจนเกี่ยวกับเบี้ยปรับที่แขวนไว้ ถ้าผิดนัดสะสมไม่เกิน6งวด หากไม่ชำระจะนำเบี้ยประมาณคิดหรือไม่จ่ายติดต่อกัน6งวด และเนื่องจากทางกยศ. ทำข้อมูลให้ผู้กู้กยศ. แต่ละคนไม่เหมือนกันจึงทำให้ผู้กู้สับสนว่าตกลงใช้ยอดไหนคำนวณกันแน่โดยทางกยศ. มีวิธีคิดที่ไม่ชัดเจนและการคิดดอกเบี้ยซ้ำซ้อนรวม 30 ปีกยศ. ไม่มีระยะเวลาที่ชัดเจนว่าจะคำนวณหนี้ใหม่เสร็จเมื่อไหร่ซึ่งการคำนวณหนี้ปรับโครงสร้างทุกกลุ่มและทาง กยศ. ควรเอาเงินต้นที่กู้จริงมาตั้งต้น+ ดอกเบี้ย1%*15ปีและ-กับยอดเงินที่ชำระไปแล้วรวมถึงเงินที่อยู่กับกรมบังคับคดี มาคิดและหาร180งวด ซึ่งเป็นคุณแก่ลูกหนี้ตามเจตนารมย์พ.ร.บ. กยศ. ฉบับล่าสุด 

โดยพวกเราขอความเมตตา โปรดพิจารณาสั่งการให้ทางกยศ. ดำเนินการดังนี้ 1.ขอให้กยศ. ประกาศเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ให้ชัดเจนรวมไปถึงดอกเบี้ยปรับที่แขวนไว้ควรประกาศอย่างชัดเจนว่าเป็นการคำนวนดอกเบี้ยปรับ0.5 ตั้งแต่เริ่มกู้ไม่ใช่เบี้ยปรับตามการพิพากษา

2.ขอให้กยศ.ประกาศกำหนดเวลาที่กำหนดหนี้ใหม่และเสร็จให้ชัดเจน

3.ขอให้กยศ. คำนวณหนี้ปิดบัญชีให้กับลูกหนี้ที่จ่ายเกินไปแล้วหรือพอปิดบัญชีโดยไม่ต้องรอการคำนวณหนี้ใหม่ในเดือนพฤศจิกายน2567 เนื่องจากต้องรอถึงเดือนพฤศจิกายน2567 จะทำให้ลูกหนี้ต้องเสียผลประโยชน์เพิ่ม

4.ในการคำนวณหนี้ปรับโครงสร้างทุกกลุ่มขอให้กยศ. นำเอาเงินต้นที่กู้จริงมา ตั้งต้น+ ดอกเบี้ย1%*15 ปีและ-กลับเงินย้อนหลังที่ชำระไปแล้วรวมถึงเงินที่อยู่กับกรมบังคับคดีมาคิดและหาร180งวด

5.ขอให้พิจารณาพิจารณาการปฏิบัติงานของผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการการศึกษา(กยศ.) เนื่องจากว่าในการบริหารงานที่ผ่านมาลูกหนี้กยศ. ทั่วประเทศได้รับผลกระทบในทางลบจำนวนมากทำให้ผู้กู้ยืมเงินรายเก่าและผู้กู้เงินรายใหม่ไม่ได้รับประโยชน์จากการปฎิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกยศทำให้เป็นข่าวทางสื่อมวลชนทุกแขนงอย่างผิดๆมาอย่างต่อเนื่อง

6.ในกลุ่มของนักศึกษาปัจจุบัน แทนที่จะได้รับค่าครองชีพในทุกๆเดือน แต่กลับต้องเป็นการรวบรวม3เดือนให้ที 6เดือนให้ที แล้วแต่ในบางมหาวิทยาลัย ทำให้เด็กกลุ่มนี้มีความเดือดร้อนอย่างมากและมีบางมหาวิทยาลัยที่โดนระงับเงินกู้

7.ช่องทางการติดต่อกยศ. ติดต่อยากมากและรอสายนานมาก และคำตอบก็ไม่ชัดเจนทำให้ผู้กู้กยศ. มีความสับสน

8.การปฏิบัติงานของกยศ. ไม่เหมือนกัน แม้กระทั่งการทำเอกสารก็ไม่เหมือนกันและในแอพพลิเคชั่นข้อมูลมั่วมาก

 

#ลูกหนี้กยศ #กยศ #คลัง