วันที่ 22 ก.พ.ที่ จังหวัดเชียงรายพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  เดินทางไปที่จังหวัดเชียงราย ติดตามความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกไปเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในเมืองเล้าก์ก่าย เมียนมาร์  พร้อมเปิดเผยว่าที่ผ่านมาได้มีการช่วยเหลือคนไทยกลับมาได้ 525 คนล่าสุดช่วยเหลือจากฝั่งแม่สายได้อีก 41 คนมีการคัดแยกเหยื่อแล้วตกเป็นเหยื่อ 20 คนและออกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง 14 คนมีการจับกุมมาแล้ว 9 คนเหลือที่ยังหลบหนีอีก 5 คน ขณะที่ กลุ่มที่อยู่ในจังหวัดเชียงรายช่วยเหลือมาได้ 111 คน 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  กล่าวว่ามีกลุ่มคนที่ได้รับการช่วยเหลือและส่งกลับกลับบ้านหวนกลับไปทำงานอีกหลังจากที่มีการย้ายฐานจากเมืองเล้าก่ายมาที่เมืองเมียวดี ทั้งนี้กลุ่มคนที่ได้รับการช่วยเหลือไม่ได้หมายความว่าตกเป็นเหยื่อทุกราย เมื่อผ่านกระบวนการคัดแยกเหยื่อก็จะมีการแบ่งกลุ่มและกลุ่มที่กลับมาหลอกลวงคนไทย ก็จะต้องถูกตรวจสอบเส้นทางการเงินและทรัพย์สินทั้งหมด ก่อนจะทำการแจ้งข้อหา ฟอกเงิน และยึดทรัพย์ ซึ่งได้พูดคุยกับอธิบดีกรมเอเชีย ซึ่งได้รับการประสานจากทางการจีน ว่าจะส่งคนจีนที่ได้รับการช่วยเหลือจากการปราบปราม 900 คนและเป็นกลุ่มที่ถูกหลอกไปทำงานกลับมาผ่านประเทศไทย ซึ่งคนทั้งหมดจะได้รับการส่งกลับไปประเทศต้นทางโดยทางการจีนจะส่งเครื่องบินมารับ 

ส่วนการขยายผลในพื้นที่แม่สอดซึ่งเป็นพื้นที่แนวชายแดนที่ติดกับเมืองเมียวดี ในสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่ไปติดตามและขยายผลเพื่อป้องปราบ โดยยืนยันว่าในขณะนี้ประเทศไทยปลอดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์แล้ว ไม่พบว่ามีการใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการหลอกลวง เนื่องจากมีการปราบปราม อย่างเข้มงวด