วันที่ 22 ก.พ.67 ที่ ปปง.นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมาย  และโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. กล่าวว่า ตามที่ คณะกรรมการธุรกรรมได้มีมติ  ในการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567  ให้สำนักงาน ปปง. ดำเนินการส่งเรื่องให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่ง ให้นำทรัพย์สินไปคืนหรือชดใช้คืนผู้เสียหาย (คุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย) นั้น

วันนี้ นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. ได้มอบหมายให้ คณะพนักงานเจ้าหน้าที่กองคดี 5 สำนักงาน ปปง. เป็นผู้แทนในการส่งมอบสำนวนให้  ผู้แทนสำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณายื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นำทรัพย์สินไปคืนหรือชดใช้คืนผู้เสียหาย (คุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย) ในรายคดี นางสาวเดือนนภาฯ กับพวก ณ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ถนนรัชดา เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
  

 ทั้งนี้ รายคดี นางสาวเดือนนภาฯ กับพวก เป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับ การฉ้อโกงประชาชน และฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ กรณีขบวนการหลอกลวงประชาชนหรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้วิธีการสุ่มใช้โทรศัพท์ติดต่อไปยังกลุ่มประชาชน โดยแอบอ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่หรือพนักงานของบริษัทขนส่งเอกชนหรือบริษัท ไปรษณีย์ไทย และหลอกให้โอนเงินเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโดยคณะกรรมการธุรกรรมมีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สิน ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว จำนวน 51 รายการ (ที่ดิน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องประดับ และเงินในบัญชีเงินฝาก) พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 73 ล้านบาท