วันที่ 23 ก.พ.2567 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา  ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)ที่มีการตอบโต้กันผ่านสื่อในกรณีแจ้งความพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.ตามมาตรา 157 และ 149 เพราะดูเหมือนเป็นประเด็นการเมืองมากกว่าว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้เป็นประเด็นทางการเมือง แต่เป็นประเด็นทำผิดกฎหมายที่ต้องมีการพิสูจน์ทราบให้ได้ว่า ใครเป็นผู้ทำผิดกฎหมาย รัฐบาลนี้ยึดตามหลักการทำที่ถูกต้องตามกฏหมาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งตนเข้าใจความเป็นห่วงเป็นใยของสื่อมวลชนและประชาชนว่า ถ้ามีข่าวออกไปต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายด้วย 

“ ถ้ามีข่าวออกไปว่าผู้พิทักษ์สันติราษฎร์มีส่วนพัวพันในเรื่องที่ผิดกฎหมาย ความไว้วางใจ ความมั่นใจในความปลอดภัยก็จะลดน้อยลงไป ตรงนี้ก็อยากให้มีการพิสูจน์โดยเร็ว โดยใช้กฎหมายเป็นหลัก โดยต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย และฝ่ายที่ถูกกล่าวโทษด้วย” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า การแถลงตอบโต้ผ่านสื่อจะส่งต่อกระทบต่อภาพลักษณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่  นายกฯ กล่าวว่า  ตนเชื่อว่าทุกคนเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว ควรที่จะทราบว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ทั้งนี้ ถือว่ายังไม่มีการทำผิดกฎหมาย ซึ่งตนย้ำตลอดว่าต้องให้ความเป็นธรรม ส่วนที่ถามว่าการใช้พื้นที่แต่การที่มาใช้สื่อ ตอบโต้กันไปมา ถ้าถามตน ตรงนี้ตนก็ไม่อยากให้ทำ

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะที่นายกฯดูสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะถือโอกาสนี้กวาดขยะหรือไม่  นายกฯ กล่าวว่า  “แน่นอน หากมีการกระทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น ผมไม่ไว้หน้าอยู่แล้ว ตรงนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่อยู่แล้ว แต่ก็ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย”