เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 23 ก.พ. 2567 ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าในการเร่งรัดการพัฒนากรุงเทพมหานคร โดยมี นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 

นายกฯ กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้มาเยือนกทม.เป็นครั้งแรก และได้รับฟังการนำเสนอจากผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ จริงๆแล้วกทม. แม้ว่าเราจะพยายามกระจายความเจริญไปต่างจังหวัดให้เยอะที่สุด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากทม. คือประเทศไทยเล็กๆส่วนหนึ่ง จากการที่ตนได้มอบนโยบาย “IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง” 8 ข้อ และเกือบทุกข้อเกี่ยวข้องหมดกับทาง กทม . สิ่งที่ผู้ว่าฯทำอยู่ในหลายเรื่องเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ต้องยอมรับว่าขาดการซัพพอร์ตจากหน่วยงานอื่นๆ แม้จะมีการซัพพอร์ทก็อาจจะไม่รวดเร็วทันใจ ซึ่งหลายๆท่านจะต้องเข้ามาช่วยกันทำให้ดีขึ้น วันนี้ไม่ได้เป็นการมาต่อว่าแต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ได้มาพบปะกัน และอยากจะขอหลังจากนี้มีการประสานงานของแต่ละฝ่ายกับทางกทม. โดยให้ นางพวงเพ็ชร เป็นผู้ประสาน อะไรที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลอยากให้ช่วยผลักดันให้เร็วขึ้น 

นายกฯ กล่าวว่า และเรื่องที่ผู้ว่าฯพูดเกี่ยวกับการลอกท่อ ลอกคลอง ตอนนี้เป็นหน้าร้อนคงมีเวลา 2-3 เดือนก่อนที่ฝนจะตก ทางผู้บัญชาการทหารบกและกองทัพ ให้ความมั่นใจจะช่วยอย่างเต็มที่ และตนได้เห็นเครื่องจัดเก็บผักตบชวา ที่ตนไปจ.สกลนคร พบว่าไม่ได้เก็บมานานมากจนกระทั่งกัดกินพื้นที่น้ำเกือบหมด ส่งผลให้ต้องของบประมาณครั้งใหญ่ถึง 30 ล้าน ในการแก้ไข แต่หากทำทุกๆปีแค่ 1 ล้านบาท เป็นเพราะมีการปล่อยปะละเลยกันมานาน ถึงเป็นปัญหา เป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาน้ำท่วมและอีกหลายๆอย่าง ตรงนี้ถ้าให้ทางกรมราชทัณฑ์หรือฝ่ายความมั่นคงมาช่วยเหลือ และนั่งประชุมกันเป็นเรื่องๆไป 

นายกฯกล่าวว่า วันนี้ถือว่าเรามาจั่วหัวกันแล้ว มีเรื่องใหญ่แล้ว แต่เรื่องเล็กๆอยากให้มีการพูดคุยกันอย่างเชิงลึกเลยจะดีกว่า วางแผนจัดระบบมาว่าหน่วยงานไหนของฝ่ายความมั่นคง ของฝ่ายทหาร จะมาช่วย เริ่มต้นตั้งแต่คลองไหน ซอยไหน อำเภอไหน ตำบลไหน ไปเลยดีกว่า หากต้องการให้ตนช่วยผลักดันตรงไหนก็ยินดี ส่วนเรื่องการจราจรที่ผู้ว่าฯพูดมา ต้องมีการประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรงนี้ตนไม่แน่ใจว่ารองผู้บัญชาการตำรวจฯจะรับผิดชอบเองหรือจะใช้คนอื่นมา

นายกฯ กล่าวว่า ขณะเดียวกันกติกาการใช้รถก็เป็นปัญหา ถ้ารักษากฎก็จะดีขึ้น การจราจรที่จริงแล้วเป็นเรื่องที่เราประสบปัญหากันมานาน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าที่ผู้ว่าฯได้ทำนโยบานมาคิดว่าดีขึ้น เพียงแต่การสื่อสารของเราอาจจะยังด้อยไปนิด วันนี้เป็นการแข่งขันของโลก และอีกหลายๆเมืองในต่างประเทศเชื่อว่ารถติดมโหฬารมากกว่าเราเยอะ แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่เราจะไม่พัฒนาของเราต่อไป หากผู้ว่าฯทำอะไรดีๆก็อยากให้มีการสื่อสาร และคิดว่านางพวงเพ็ชรช่วยได้ โดยผ่านหน่วยงานรัฐ ซึ่งจะส่งผลกับเรื่องการท่องเที่ยวด้วย และตนไม่อยากกล่าวโทษว่าใครต้องทำอะไร และประเทศคู่แข่งตนไม่อยากกล่าวโทษ แต่ก็มีการออกข่าว ไม่ถือเป็นการเฟกนิวส์ แต่เป็นการดีไซน์ข่าวให้ใหญ่ ฉะนั้นตรงนี้หากเราทำอะไรดีอยู่แล้ว โดยเผยแพร่ในช่องทางการสื่อสารของทางรัฐบาล และจะได้เชิญคนที่อยู่ต่างประเทศให้เข้ามาท่องเที่ยวไทย และส่งเสริมกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้ประกาศไป

นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนการที่จะทำให้คนมาใช้รถไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นถือเป็นเรื่องสำคัญ ตนได้คุยกับผู้ประกอบการ เขาอยากให้ช่วยกันทำ ทางกรมการขนส่ง กระทรวงคมนาคม น่าจะช่วยกันทำเรื่องนี้ให้ดีขึ้นมาได้ ส่วนเรื่องของแท็กซี่ที่ผู้ว่าฯพูดถึง ตนคิดว่าเป็นปลายเหตุที่แท็กซี่ไม่ยอมกดมิเตอร์ จริงๆต้องเห็นใจเขาเหมือนกัน หากกดมิเตอร์ไปแล้วในช่วงที่รถติดจริงๆ มิเตอร์ไม่ขึ้นเขาก็ไม่ได้ตังค์ เป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมที่จะต้องไปแก้ไขตรงนี้ จึงฝากไว้เรื่องระบบมิเตอร์เพราะเทคโนโลยีใหม่ๆมีแล้ว ให้เปลี่ยนไปตามกลไกการแข่งขันที่สมบูรณ์จริงๆ ไม่ใช่ไรเดอร์มาได้เปรียบกว่าแท็กซี่ตรงนี้น่าเห็นใจเหมือนกัน มันมีประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย ตรงนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะผลักดัน

นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนเรื่องการเปิดฝาท่อต่างๆที่ กทม.เปิดมา 800 กว่าจุดเป็นเรื่องที่ดี แต่ฝากไว้นิดนึง ถ้าเราเปิดน้อยหน่อยเราทำให้เสร็จเร็วขึ้นจะดีกว่าหรือไม่ และในเรื่องของความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมายุครบ 72 พรรษา เราอยากทำให้เมืองสะอาดขึ้น นโยบายของผู้ว่าฯตอนที่มาใหม่ๆก็ดีในเรื่องของการทำให้สายไฟลดน้อยลง ทั้งสายสื่อสารทั้งหลาย หากมีผลงานแล้วในถนนบางเส้นบางสายทำเสร็จแล้ว ควรจะมีภาพก่อนทำและหลังทำ โดยให้ฝ่ายสื่อสารเป็นผู้ประสานงานขยายผล จริงๆแล้วเราเป็นรัฐบาลเดียวกันทำเพื่อพี่น้องประชาชนเหมือนกัน ฉะนั้นต้องช่วยกันทำให้ดีขึ้น 

“ส่วนเรื่องแท็กซี่ ไกด์ผีต่างๆ เป็นมะเร็งที่กัดกร่อน วงการท่องเที่ยวของประเทศไทย ตรงนี้ต้องฝากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลตรงนี้ดีๆ การที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอยากให้ก้าวแรกจนก้าวสุดท้ายเกิดความสะดวกสบายและมีความประทับ ไม่ว่าจะขั้นตอนต่างๆในสนามบิน หากหลุดมาแล้วเจอไกด์ผี ก็เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม จึงอยากจะฝากตรงนี้ไว้“นายกฯกล่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่อง PM 2.5 เป็นเรื่องสำคัญ การที่ผู้ว่าฯประกาศ work from home แล้วเห็นผลอย่างชัดเจน หากเราดูจุดความร้อนทั้งหลาย เมื่อเห็นข้อมูลแล้วก็อาจจะช่วยการประสาน เพื่อหน่วยงานราชการ จะได้ประกาศ work from home พร้อมกัน ก็อาจจะดีขึ้น ตนเชื่อว่าเรื่อง PM 2.5 รัฐบาลเราให้ความสำคัญและบริหารจัดการได้ดีทุกๆภาคส่วนอยู่แล้ว แต่อย่างที่บอกเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชนที่จะต้องมีการบริหารจัดการให้ถูกต้อง ต้องใช้เงินมากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องขอบคุณกทม.ที่ทำรถอัดฟาง หากทำได้อีกจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน และสำหรับเพื่อนบ้านมีปัญหาแน่นอน ตอนนี้ทางเรามีสายตรงกับผู้นำต่างประเทศที่อยู่ใกล้กับเรา ไม่ว่าจะเป็นกัมพูชา ซึ่งในช่วงเดือนที่ผ่านมาเราได้มีการพูดคุย แต่เขามีขีดจำกัดจริงๆ ทางด้านเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์เครื่องมือ แต่ไม่ทำให้เราลดความพยายามที่จะต้องทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยมีอากาศสะอาดที่ดีขึ้น แต่อยากให้มีการประสานงานที่ดีขึ้นให้ความสำคัญกับหน่วยงานของกทม.มากยิ่งขึ้น ฝ่ายรัฐบาลอยากให้มีการพูดคุยกันบ่อยขึ้น ทำเสร็จแล้วมีการสื่อสารที่ดี ฝากนางพวงเพ็ชร ไว้ด้วย และอีกอย่างให้ผู้ว่าฯใช้วิธีการหารือ 3-4 คนพอ ไม่ว่าจะเรื่องการจราจร อะไรก็ว่ากันไป เป็นกรุ๊ปเล็กๆดีกว่าเพื่อผลักดันงานให้รวดเร็วขึ้น

จากนั้นนายกฯ ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่กทม. พร้อมกล่าวมอบนโยบายว่า กรุงเทพมหานครคือมหานครที่มีประชากรมากที่สุดในกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางการปกครอง มีความหลากหลายของวัฒนธรรม มีสถานท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นสวยงามมากมาย ตลอดจนถนนข้าวสารที่เปรียบเสมือนแรงม้าของชาวต่างประเทศ จึงไม่แปลกใจว่าทำไมกรุงเทพมหานครจึงถูกจัดให้เป็นจุดหมายปลายทางที่นิยมชมชอบที่สุดในเอเชีย และเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวค้นหามากที่สุด รัฐบาลมุ่งมั่นพัฒนากรุงเทพฯให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ในทุกด้านโดยให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงาน ระดมความคิด และกำลังจากทุกหน่วยงานมาสร้างกรุงเทพฯให้ดีกว่าเดิมและดียิ่งขึ้น 

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งเรื่องการจัดสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การคมนาคม การก่อสร้างรถไฟฟ้า การบริหารจัดการเรื่องของ PM 2.5 การจัดการด้านเศรษฐกิจและสังคม การปราบปรามวินมอเตอร์ไซค์เถื่อน แท็กซี่ผี มัคคุเทศก์ผี ที่สร้างความเสียหายและบั่นทอนภาครัฐ เพื่อสร้างความปลอดภัยและชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคน วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้มาพบพวกท่าน เห็นถึงความตั้งใจผ่านแววตาของทุกคน ทราบว่าทุกคนปฏิบัติหน้าที่ได้ดีแค่ไหน เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในยามที่กรุงเทพฯต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม ไฟไหม้ โควิด 19 ระบาด ฝุ่นพิษปกคลุมท้องฟ้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกมาตรการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถ ทำงานและบรรเทาความเดือดร้อนต่างๆให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างดี

นายกฯ กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ทุกคนของทุกภาคส่วน ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยหัวใจที่เข้มแข็ง ร่วมมือร่วมใจกันพัฒนากรุงเทพฯให้มีความเจริญก้าวหน้าตลอดมา พร้อมขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็ม ความสามารถ เพื่อให้กรุงเทพมหานครสามารถขับเคลื่อนการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดไป