วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 สมเด็จพระธีรญานมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาส วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร เป็นประธานในพิธีปลงผมนาค พิธีเจริญพระพุทธมนต์ สวดถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และพิธีมอบผ้าไตรและบาตร แก่ข้าราชการและบุคลากรสำนักงานอัยการสูงสุดที่เข้าร่วมโครงการอุปสมบทหมู่ และปฏิบัติธรรม ถวายพระพรชัยมงคลและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา  โดยมี นายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ รองอัยการสูงสุด ร่วมเป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย พลอากาศเอก สมคิด สุขบาง กรมวังผู้ใหญ่ประจำพระองค์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และผู้มีเกียรติเข้าร่วมในพิธี ณ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร


รองอัยการสูงสุด กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 เห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2570) และให้หน่วยงานราชการนำไปดำเนินการ สำนักงานอัยการสูงสุดจึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมในภาพรวมของสำนักงานอัยการสูงสุดประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อสร้างการรับรู้และตระหนักถึงการมีคุณธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการฝ่ายอัยการและบุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุด ประกอบกับนโยบายการบริหารงานของอัยการสูงสุด ประจำปีงบประมาณ 2567 นโยบายที่ 3 “บุคลากรมีคุณธรรม” พัฒนาและส่งเสริมให้ข้าราชการฝ่ายอัยการและบุคลากรเป็นคนดีและคนเก่ง โดยยึดมั่นในหลักคุณธรรม จริยธรรม ปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตสำนึกที่ดี ซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประชาชน


และเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงเจริญพระชนมายุครบ 46 พรรษา ในวันที่ 7 ธันวาคม 2566 สำนักงานอัยการสูงสุดจึงได้จัดโครงการบรรพชา – อุปสมบทหมู่ และปฏิบัติธรรม เพื่อถวายพระพรชัยมงคลและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขึ้น  โดยบูรณาการร่วมกับโครงการอบรมคุณธรรม จริยธรรมตามหลักธรรมาภิบาลแก่บุคลากรสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ถวายพระพรชัยมงคลและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยแข็งแรง แสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงเคยรับราชการเป็นพนักงานอัยการ 


โดยมีบุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุดเข้าร่วมอุปสมบท จำนวน 47 คน และร่วมปฏิบัติธรรม จำนวน 25 คน ซึ่งจะมีการประกอบพิธีอุปสมบท ณ พุทธคยา พร้อมประกอบศาสนกิจที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล สาธารณรัฐอินเดียและสหพันธ์สาธารณรัฐเนปาล ระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2567 โดยในการดำเนินงานครั้งนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด


ทั้งนี้ สำนักงานอัยการสูงสุด คาดหวังว่าผู้เข้ารับการอบรมจะสามารถนำหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้เป็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาหน่วยงานได้อย่างเหมาะสมกับบทบาท ภารกิจ รวมทั้งนำมาเป็นเข็มทิศนำชีวิตได้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์ปัจจุบัน สามารถปรับใช้และเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประชาชนต่อไป