สุรินทร์ อบต.ช่างปี่ ศีขรภูมิ เตรียมจัดงานสืบสานตำนานปราสาทช่างปี่  ชมแสงสีเสียงยิ่งใหญ่ อลังการ 5-7 มี.ค.67นี้


ปราสาทช่างปี่เป็นอโรคยาศาลหรือเป็นโรงพยาบาลในสมัยก่อนที่พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ได้สร้างขึ้นจำนวน 102 แห่งมีอายุราว 835 ปี  ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านช่างปี่ตำบลช่างปี่  อำเภอศีขรภูมิ  จังหวัดสุรินทร์  โดยการจัดงานในครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อบูชาพระไพษัชคุรุไวทูรย์ ประภา พระพุทธเจ้าผู้ทรงการแพทย์ตามประวัติ  อโรคยาศาลแห่งนี้ มีแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ประมาณ 80 คน ดังนั้นเพื่อเป็นการฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามตั้งแต่เดิมของชุมชนและส่งเสริมพัฒนาปราสาทช่างปี่  ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น  องค์การบริหารส่วนตำบลช่างปี่  ร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลช่างปี่  กำนันผู้ใหญ่บ้านผู้  นำชุมชน ข้าราชการ  พ่อค้า  ประชาชนในตำบลช่างปี่  จึงได้กำหนดในการจัดงานสืบสานตำนานปราสาทช่างปี  ในวันที่ 5 มี.ค.67 ประชาชนร่วมขบวนแห่พระไภษัชคุรุไวฑูรย์ประภาพระพุทธเจ้าหมอและสิ่งศักดิ์สิทธิ์  จากมณฑปวัดช่างปี่  มาประดิษฐานณองค์ปราสาทช่างปี่ตลอดจนมีการสะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตาเสริมบารมีพระอาจารย์สุภาพปัญญาธโรเกจิอาจารย์ชื่อดังประจำตำบลช่างปี่

ในวันที่ 6 มี.ค.67 พี่น้องประชาชนพร้อมกัน ที่ปรัมพิธีหน้าปราสาทช่างปี่ โดยแต่งกายชุดผ้าไหมตลอดจนมีการรำบวงสรวงปราสาทช่างปี่  โดยมีตัวแทนจาก 14 หมู่บ้านร่วมเข้าแสดงชมผลิตภัณฑ์โครงการโคกหนองนาโมเดลและสินค้าอื่นๆที่พี่น้องประชาชนคนตำบลช่างปี่นำมาจำหน่ายและ   ในเวลา17.00น.บรรดาพี่น้องประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวจะได้ชมมหัศจรรย์ดวงตะวันลอดช่องซุ้มประตูปราสาทช่างปี่ พระภิกษุสงค์สวดชยันโตเพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต เป็นวันที่พี่น้องหาชมได้ยากและกลางคืนจะมีมหรสพชมแสดงแสงสีเสียงอย่างยิ่งใหญ่อลังการจากมหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์และ 7มี.ค.67 จะมีพิธีทำบุญตักบาตรโดยมีพี่น้องประชาชนคนในพื้นที่ต่างมาร่วมงานกันอย่างมากหน้าหลายตากันเลยทีเดียว


นายเฉลียว ปิ่นเพชร  นายกอบต.ช่างปี่  กล่าวว่าการจัดงานสืบสานตำนานปราสาทช่างปี่ในครั้งนี้ถือว่าเป็นการสืบสานประเพณีที่พี่น้องชาวตำบลช่างปี่ได้จัดมาทุกๆปีแต่ปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าเดิมเนื่องจากว่าได้มีคณะผู้บริหารตลอดจนสมาชิกอบต.ตลอดจนสภาวัฒนธรรม  ต่างให้ความร่วมมือในการจัดงาน  นอกจากท่านจะได้รับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมตลอดจนแสงสีเสียงแล้วท่านจะได้ชมสินค้าโอท็อปประจำตำบล  ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหมเครื่องปั้นดินเผาตลอดจนการแสดงของบรรดาเด็กนักเรียน  ภายในเขตพื้นที่ตำบลช่างปี่   มาแสดงให้ท่านได้ชมกันการจัดกิจกรรมประกอบไปด้วยพิธีบวงสรวงปราสาทช่างปี่การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ปราสาทช่างปี่  แสดงสินค้าและจำหน่ายหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของตำบลช่างปี่  อย่างมากมายเลยทีเดียว 1 ปีมีครั้งเดียวนอกจากท่านได้แวะมาชมการแสดงแสงสีเสียงแล้วพี่น้องประชาชนต่างได้มาสะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตาเสริมบารมีให้กับตนเองและครอบครัวอีกด้วยได้ทั้งบุญกุศลได้สินค้าโอท็อปติดไม้ติดมือไปฝากคนที่รักและเคารพที่บ้านอีกด้วย