วันที่ 27 ก.พ.2567 เวลา 09.00 น. ที่ทําเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะไปเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ได้กำหนดวันไว้หรือยังว่า จะไปเยี่ยม แต่ยังไม่กำหนดวัน ขอดูโอกาสที่เหมาะสม

เมื่อถามถึงการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยและกัมพูชา นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ส่วนกระทรวงกลาโหม (กห.) มีหน้าที่รักษาอาณาเขต ไม่ใช่คนไปเจรจา ส่วนการที่ทั้ง 2 กระทรวงฯ ต้องอยู่ในคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคนั้น เพราะมีเรื่องความมั่นคงด้วยหลายเรื่อง จึงต้องนำความเห็นของกระทรวงกลาโหมเข้าไป

เมื่อถามว่า มั่นใจว่านายทักษิณ จะไม่ไปเจรจา จนทำให้ไทยเสียเปรียบในเรื่องนี้หรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มีทุกคนอยู่ในที่แจ้งต้องระมัดระวังอยู่แล้ว และเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีวาระซ่อนเร้น ผลลัพธ์น่าจะออกมาดี เพราะทุกคนทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ และสังคมจับตาดูอยู่

เมื่อถามว่า การที่สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน เดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ จะเกี่ยวข้องในเรื่องนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่ได้พูดเรื่องนี้กัน ตอนที่สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเน็ต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เยือนไทยก็ไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องนี้ กำชับเพียงต้องทำให้ เกิดประโยชน์ทั้ง 2 ประเทศและระวังเรื่องความขัดแย้ง

เมื่อถามว่า ต้องคุยกับประเทศกัมพูชาเรื่องการเว้นเกาะกูดให้เป็นของประเทศไทยเหมือนเดิมหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ต้องถามกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนความคืบหน้าในการเจรจาขณะนี้ ตอนนี้กลับมาเริ่มเจรจากัน เพราะเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ บรรยากาศในการพูดคุยแต่ละรัฐบาลไม่เหมือนกัน และถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้กระทบการร่วมมือสร้างเศรษฐกิจ ตอนนี้ถือเป็นโอกาสดีในการพูดคุย