วันที่ 27 ก.พ.2567 ที่ทำเนียบรัฐบล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้กระทรวงคมนาคม เร่งรัดแก้ไขปัญหาโครงการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่ล่าช้า ซึ่งส่งผลให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวหัวหินน้อยลง ว่า สัญญาการก่อสร้างมีอยู่ 10 สัญญา โดยระยะเวลาการก่อสร้างเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2565- 1 ม.ค. 2568 ซึ่งได้รับการขยายสัญญาเพิ่มในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปจนถึงวันที่ 1 มิ.ย.2568  แต่ขณะนี้ล่าช้ากว่าสัญญา 10% แล้วเพราะผู้รับเหมาขาดสภาพคล่องทางการเงิน และกรมทางหลวงสั่งให้ดำเนินการก่อสร้างเฉพาะช่วงกลางคืน 

ฉะนั้นกรมทางหลวงจะจัดทำสมุดพกสำหรับตัดคะแนนผู้รับเหมาที่ดำเนินการโครงการต่างๆล่าช้า โดยจะลงรายชื่อไว้ในแบล็คลิสต์ ป้องกันไม่ให้ผู้รับเหมาไปประมูลงานต่อ เพื่อให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ได้สั่งการให้กรมทางหลวงสร้างถนนเชื่อมต่อกับถนนการทางพิเศษที่วังมะนาวด้วย จึงเชื่อมั่นว่าหากทำได้ตามแผนจะทำให้ปัญหารถติดน้อยลง เพราะจะใช้เวลาเดินทางแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น

ส่วนจะเสร็จสิ้นทันก่อนเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ระหว่างนี้จะให้ผู้รับเหมาคืนพื้นที่จราจรที่ก่อสร้างเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดไปก่อน จึงขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนด้วยว่าในช่วงสงกรานต์ไม่ว่าจะเดินทางทางอากาศ หรือ ทางบก ขอให้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า เพื่อที่กระทรวงคมนาคมจะได้เพิ่มเที่ยวบินและเพิ่มรถให้เพียงพอต่อการเดินทางของพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางกลับต่างจังหวัด

ส่วนกรณีราคาตั๋วโดยสารที่มีราคาแพงนั้น ยืนยันว่าสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) มีเพดานกำหนดราคาไว้แล้วว่าห้ามสูงเกินเท่าใด แต่ประชาชนมองว่าค่อนข้างแพง จึงได้ให้ทาง กพท.ไปปรับสูตรการคำนวณราคาใหม่ ว่าจะลดลงได้หรือไม่ เพราะปัจจุบันยังคิดรวมกับราคาค่าน้ำมันอยู่

นอกจากนี้ นายสุริยะ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการรีโนเวทสถานีขนส่งหมอชิตด้วย ว่าทางกระทรวงฯจะรวบรวมไปไว้ที่ สถานีกลางบางซื่อ โดยจะสร้างเป็นตึกสูง เพื่อให้รถไฟแต่ละสายรวมกันอยู่ที่เดียว สะดวกต่อการเดินทางของประชาชน จึงอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร