“ปชป.” ส่ง “ดร.เอ้-สมบัติ” ร่วมเวทีฝ่ายค้านพบประชาชน ดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาดให้ประชาชนมีสิทธิได้อากาศสะอาดไว้หายใจ

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2567 นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.จังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากปัญหามลพิษทางอากาศ พีเอ็ม 2.5 ที่กำลังอยู่ในขั้นวิกฤติซึ่งปกคลุมอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสาน อันเป็นผลมาจากปัจจัยต่างๆ ตั้งแต่ยานพาหนะ อุตสาหกรรม การเผาทั้งภาคการเกษตรรวมทั้งพื้นที่ป่า และฝุ่นมลพิษข้ามแดน ซึ่งเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าปัญหาดังกล่าวรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ แม้จะมีการประกาศแก้ไขฝุ่นพิษเป็นวาระแห่งชาติแล้วก็ตาม ตนขอเป็นตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องไปยังรัฐบาลให้ตั้งใจแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เพราะผลกระทบตกอยู่กับพี่น้องประชาชนทั้งด้านสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม มีผู้เป็นโรคมะเร็ง หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศเป็นจำนวนมาก

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ นั้น ได้มีการเสนอ ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด เพื่อให้เป็นกลไกทางกฎหมายที่สำคัญในการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ และคุ้มครองสิทธิให้พี่น้องประชาชนได้มีอากาศที่สะอาดสำหรับหายใจ ขณะนี้ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาวาระรับหลักการของวาระที่ 1 และอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียดของกรรมาธิการ ซึ่งเมื่อผ่านการพิจารณาครบทั้ง 3 วาระแล้วก็จะมีการบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป ตนขอฝากไปยัง กมธ. ว่า ขอให้ได้พิจารณาถึงกลไกทางกฎหมายตาม พ.ร.บ.นี้ จะต้องสามารถบังคับใช้ได้จริง ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศตั้งแต่ต้นตอของปัญหา ไปจนถึงการดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชน รวมไปถึงแก้ปัญหาเรื่องฝุ่นพิษข้ามแดนได้ด้วย

ทั้งนี้ในวันที่ 1 มี.ค. นี้ พรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมกิจกรรมฝ่ายค้านพบประชาชน ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการเปิดเวทีพูดคุยกับพี่น้องประชาชนเพื่อหาแนวทาง วิธีการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศอย่างยั่งยืน โดยพรรคได้ส่ง ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และ นายสมบัติ ยะสินธุ์ สส.จังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

“พรรคประชาธิปัตย์ มีแนวทาง มีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ซึ่งเป็นประเด็นที่พรรคให้ความสำคัญ พรรคตั้งใจทำงานเพื่อแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นตอ แหล่งกำเนิดของมลพิษทางอากาศ ไปจนถึงการดูแลสิทธิของพี่น้องประชาชนให้ได้มีอากาศที่สะอาดสำหรับหายใจ” นายร่มธรรม กล่าว