วันที่ 27 ก.พ.67 ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ระบุข้อความว่า  แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง

ผมถูกแอดไลน์เข้าไปในกลุ่มที่เต็มไปด้วย

กลุ่มคนเสื้อแดงและเสื้อสีอื่นๆ ไม่เอาไม่สีส้ม

ส่วนตัวอานนท์นั้นไม่อาจจะเห็นด้วยกับสิ่งที่นักโทษชายทักษิณ ชินวัตรทำบาปหนักหนาสาหัสไว้กับประเทศชาติได้เลย รวมไปถึงการโกงชาติของระบอบทักษิณด้วย

และอานนท์ก็ไม่อาจจะทนได้กับขบวนการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขของพรรคการเมืองส้มๆ ได้เลยเช่นกัน พวกนี้เซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบัน

น้องๆ คนเสื้อแดง เขารักและเชียร์ทักษิณ และเกลียดส้มล้มเจ้า เขาเชิญอานนท์เข้าไปในไลน์กลุ่มแล้วสนทนาปราศรัยสอบถามข้อมูลความห่วยแตกเฮงซวยของส้มล้มเจ้าอานนท์ก็ตอบไปตามที่รู้ น้องๆ เขาจะเอาไปใช้ประโยชน์อะไรก็เอาไปได้เลย

ถามว่าน้องๆ คนเสื้อแดงไม่เอาส้มล้มเจ้า เขาจะรู้ไหมว่าอานนท์ก็ไม่อาจจะทนทักษิณ ชินวัตรได้เช่นกัน แต่ในเมื่อน้องๆ เขามองว่าเรามีจุดร่วมคือ ไม่เอาส้มล้มเจ้าเหมือนกัน ก็น่าจะคุยกันได้ ในเมือน้องๆ เขาแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่างพยายามพูดคุยกับอานนท์ และมีสิ่งที่เราจะพอพูดคุยกันได้ ผมก็พูดคุยกับเขาดีๆ

ผมยังวิจารณ์ระบอบทักษิณอยู่ทุกวัน แต่ผมก็ไม่ไปโพสต์ลงในห้องไลน์นั้น น้องๆ เสื้อแดงบางคนเขาเชียร์ทักษิณ ด่าส้มล้มเจ้า ผมก็เลือกอ่านเฉพาะที่เขาด่าส้มล้มเจ้า แล้วไถผ่านที่น้องๆ เขาเชียร์ทักษิณไป เพราะเราไม่เห็นด้วยเลย แต่ก็ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องแตกหักกัน

จุดยืนผมยังเหมือนเดิม ไม่เอาระบอบทักษิณ ไม่เอาส้มล้มเจ้า แต่เราต้องอยู่ร่วมกันได้

แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ไม่ล้ำเส้นของกันและกัน ให้เกียรติกันและกัน เท่านี้แหละครับ

ผมขอย้ำอีกครั้งว่าผมไม่ได้เชื่อในทฤษฎีการเอาสีแดงมาสู้กับสีส้มแต่อย่างใด แต่เราต้องเป็นประชาธิปไตยและใจกว้างพอที่จะอยู่ร่วมกันได้ครับ

ถ้าเราพอคุยกันรู้เรื่อง แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่างกันได้ ไม่แน่ว่าวันใดวันหนึ่ง ผมอาจจะเปลี่ยนใจเขาได้ก็เป็นได้ มันเป็นสิ่งที่ผมตั้งใจค่อยๆ ทำไป ไม่บู่มบ่าม ไม่กระโดดเข้าไปกลางใจเขาเพื่อไปเปลี่ยนใจเขาในทันทีทันใด นั่นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้นะครับ

Foot in the door technique ค่อยๆ ซึมเข้าไปครับ

 

 

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich