กลุ่มนศ.อุเทนถวาย รวมตัวกว่า 3 พันคน บุกสำนักทรัพย์สินจุฬาฯ และ”อว.” ยื่นหนังสือคัดค้านย้ายที่ตั้งสถาบัน พร้อมเดินทางพบประธานรัฐสภา และอดีตนายกฯ เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านย้ายสถานที่ตั้งเช่นกัน "นายกฯ" ชี้ย้าย"อุเทนถวาย" ต้องยึดตามกฎหมาย ขณะที่ "ศุภมาส" พร้อมรับหนังสือยื่นคัดค้าน เล็งตั้งคกก.คลี่คลายปัญหา
  
ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 27 ก.พ.67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย รวมตัวยื่นหนังสือเพื่อคัดค้านการย้ายออกจากพื้นที่เดิม ว่า วันนี้กระทรวง อว. ได้เตรียมความพร้อมเพื่อดูแลผู้ที่จะมายื่นหนังสือแล้ว ทางกระทรวงเคยรับยื่นหนังสือจากกลุ่มนักศึกษาอุเทนถวายมาแล้วหลายครั้ง กระทรวงก็ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนกลุ่มผู้มายื่นหนังสือ รวมทั้งศิษย์เก่าประมาณ 2-3 ครั้ง โดยมีการขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง ซึ่งเราก็อนุญาต และจะชุมนุมโดยแสดงสัญลักษณ์เพื่อยืนยันว่าเป็นกลุ่มก้อนของเขาจริง หากนอกเหนือจากนี้ถือว่าไม่ใช่ ซึ่งตนจะเป็นผู้เดินทางไปรับหนังสือเอง


ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่าสถานการณ์บานปลายหรือไม่ เนื่องจากมีการนัดรวมตัวกันของนักศึกษา น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า จริงๆ แล้ว พวกเขาไม่ได้รวมตัวกันเป็นครั้งแรก ซึ่งเดือนที่แล้วก็มีการรวมตัวกัน 300 คน เราก็มีการเตรียมการต้อนรับ ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ซึ่งสถานการณ์ในวันนี้ก็อาจจะเป็นไปตามเดือนที่แล้ว ซึ่งเราก็เตรียมสถานที่และน้ำดื่มให้กับกลุ่มนักศึกษาทุกคน 


เมื่อถามว่า การที่กระทรวง อว. สั่งให้มีการเวิร์คฟรอมโฮมของเจ้าหน้าที่ในช่วงที่กลุ่มนักศึกษาอุเทนถวายฯ จะยื่นหนังสือนั้นเป็นการหนีหรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า เราไม่ได้หนี แต่เราไม่แน่ใจว่าจะมีกลุ่มมือที่ 3 หรือมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อเหตุหรือไม่ ซึ่งเราก็ต้องป้องกันไว้ก่อนเพื่อไม่ให้กลายเป็นการสร้างสถานการณ์ขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ประชุมร่วมกับกระทรวงรวมทั้งกลุ่มผู้มายื่นหนังสือแล้วหลายครั้ง พวกเรามีการประชุมกันมาโดยตลอดเพื่อประสานงานกัน ซึ่งทางกลุ่มนักศึกษาที่มายื่นหนังสือก็ทำตามหน้าที่ของเขา ทางกระทรวงก็มีหน้าที่รับหนังสือ และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัย คิดว่าวันนี้เหตุการณ์จะผ่านไปอย่างเรียบร้อย 


“วันนี้จะมารับหนังสือแล้วเราจะมาดูว่าเขาต้องการอะไรบ้าง และจะส่งเรื่องไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ใช่แค่คณะกรรมการฯ ที่เราได้ตั้งไว้ อาจมีนอกเหนือจากนั้น ต้องดูว่ามีข้อเรียกร้องอะไรบ้าง และเราอาจต้องตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เพิ่มเพื่อให้เกิดข้อยุติ และให้ทุกฝ่ายสบายใจที่สุด”


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีศิษย์เก่าและนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ออกมาเรียกร้องไม่เห็นด้วยกับการย้ายที่ตั้งสถาบันไปยังพื้นที่อื่น ว่า ก็ต้องรับฟัง ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว โดยที่ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะเป็นผู้แถลงรายละเอียดในช่วงบ่ายวันนี้ (27 ก.พ.)  ขอย้ำว่าต้องรับฟังทุกความคิดเห็น เมื่อถามว่า แนวปฏิบัติจะต้องเป็นไปตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยืนยันว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่ว่าการที่ได้รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายก็เป็นสิ่งสำคัญ


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย มีศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน สมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย และอื่นๆ เดินทางมารวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวายกันอย่างเนืองแน่น 


จากนั้นเวลา 09.30 น. เดินเคลื่อนขบวนเข้าถนนพญาไท มุ่งหน้าแยกสามย่าน แล้วมุ่งหน้าไปยื่นหนังสือถึงสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ และใช้เส้นทางถนนพญาไท เลี้ยวซ้ายเข้าถนนโยธี เพื่อไปยังกระทรวง อว. เพื่อยื่นหนังสือถึง รมว.การอุดมศึกษาฯ ซึ่งจุดนี้หากรัฐมนตรีไม่มารับหนังสือด้วยตนเอง กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนจะปักหลักนอนค้างคืนเพื่อเรียกร้องจนกว่าจะได้มอบหนังสือ


ต่อจากนั้นเวลา 14.00 น. จะเดินเท้าจากกระทรวง อว. ไปยังอาคารรัฐสภา และจะมีบางส่วนเดินทางด้วยรถสองแถวจำนวน 25 คัน และคณะตัวแทนเข้ายื่นหนังสือกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และนายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภาและอดีตนายกรัฐมนตรี