สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการท้องถิ่นนครซีอาน ประเทศจีน จัดสรรงบประมาณจำนวน 700,000 หยวน (คิดเป็นเงินไทยราว 3,500,000 บาท) เพื่อซื้อสลากกินแบ่ง หรือลอตเตอรี่ สำหรับแจกให้แก่บรรดาคู่สมรสใหม่ ตามแผนการส่งเสริมให้ประชาชนชาวเมืองแต่งงานกัน อันจะไปสู่การมีบุตรต่อไปในอนาคต

รายงานข่าวแจ้งว่า คู่สมรสใหม่เพียงนำทะเบียนสมรสมาแสดงหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ของทางนครฯ ก็จะได้รับแจกลอตเตอรี่ โดยโครงการนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ รายงานข่าวเผยว่า การแต่งงานของประชากรชาวเมืองมีอัตราลดลงอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อปี 2022 (พ.ศ. 2565) มีอัตราต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งการแต่งงานจะมีความเกี่ยวข้องกับอัตราการเกิดใหม่ของทารก โดยในจีนที่ผ่านมา มีอัตราการเกิดใหม่ของทารกลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน จนเมื่อปี 2023 (พ.ศ. 2566) จำนวนทารกเกิดใหม่ในจีนลดลงเหลือครึ่งหนึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2016 (พ.ศ. 2559) ส่งผลให้ทางการจีน ต้องดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้ประชากรมีบุตร โดยหนึ่งในนั้น คือ การมอบเงินอุดหนุนให้มารดาที่เลี้ยงดูบุตร ซึ่งมารดาที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว ก็ต้องแต่งงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วย

 

#ซีอาน #แจกลอตเตอรี่คู่สมรสใหม่ #กระตุ้นมีบุตร