เมื่อวันที่ 29 ก.พ.67 มีรายงานข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ระบุว่า อสส.มีคำสั่งฟ้องนายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ในคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินจากการซื้อที่ดิน ไปแล้ว

วันเดียวกัน สำนักข่าวอิศรา รายงานอ้างแหล่งข่าวจากสำนักงาน อสส. ว่า นายอำนาจ เจตเจริญรักษ์ อัยการสูงสุด (อสส.) มีคำสั่งฟ้อง นายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ในคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินจากการขายที่ดินต่อให้กับ นายอนันต์ อัศวโภคิน ไปแล้ว เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา และได้ส่งเรื่องกลับมาที่สำนักงานคดีพิเศษเพื่อให้ดำเนินการนำตัวนายอนันต์ส่งฟ้องต่อศาลแล้ว โดยขั้นตอนต่อไป อัยการสำนักคดีพิเศษ จะต้องทำหนังสือแจ้งนายอนันต์ เพื่อให้มารายงานตัวและนำตัวส่งฟ้องศาลตามขั้นตอนทางกฎหมาย

ขณะที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ระหว่างที่รอคำสั่งของอัยการสูงสุดว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่นั้น นายอนันต์ ต้องมารายงานตัวกับอัยการทุก 3 เดือนอยู่แล้ว ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 2 เม.ย.2567 นี้ อาจจะมีการนำตัวนายอนันต์ไปส่งฟ้องศาลในวันนั้นเลย

สำหรับคดีนี้ในเมื่อปลายปี 2562 พนักงานอัยการ สำนักงานดคีพิเศษ ซึ่งมีนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ เป็นอธิบดีในขณะนั้น ได้ส่งสำนวนการไต่สวนคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินจากการขายที่ดินต่อให้กับ นายอนันต์ กลับคืนมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมสรุปความเห็นว่า เห็นสมควรสั่งไม่ฟ้องในคดีนี้

ก่อนที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ในขณะนั้น จะลงนามในหนังสือถึงนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็น อสส. เพื่อทำความเห็นแย้งขอให้สั่งฟ้อง นายอนันต์ เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าหลักฐานเส้นทางการเงินมีความชัดเจน เพียงพอ จนกระทั่งนายอำนาจ เจตเจริญรักษ์ อัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งฟ้อง

 

#อนันต์อัศวโภคิน #สหกรณ์คลองจั่น