วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งข้อความแจ้งถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กกต.จว.) โดยระบุว่า "ผมมีแนวคิดและวิธีที่จะรับมือผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่อาจมีจำนวนมาก เพื่ออธิบายเรื่องราวหรือผลกระทบที่อาจจะตามมาจากการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม โดยจะเปิดโอกาสและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่จะสมัครสมาชิกวุฒิสภา โดยให้มีการตรวจสอบเบื้องต้น ปรึกษาเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาล่วงหน้า นับแต่วันนี้เป็นต้นไปเลย เพื่ออำนวยความสะดวก ประเมินจำนวนผู้สนใจ ทราบความเคลื่อนไหวของผู้ประสงค์จะลงสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา และบริหารสถานการณ์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตั้งแต่วันนี้จนถึงวันประกาศผล โดยให้ไปยื่นเอกสารหรือขอคำปรึกษา ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งทุกจังหวัด 77 แห่ง

นายแสวง กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ สำนักงานฯ อาจจะออกแบบตรวจเบื้องต้น 2 แบบ แบบแรกเป็นแบบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ว่าผู้นั้นมีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามหรือไม่ (อาจเป็นแบบใบติ๊ก) พร้อมโทษของผู้สมัครและผู้รับรอง แบบที่ 2 เป็นแบบกลุ่มสาขาอาชีพที่จะลงสมัคร ด้วยการเตรียมการลักษณะนี้น่าจะทำให้เห็นหน้างานพอสังเขป และสามารถบริหารสถานการณ์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เมื่อถึงวันจริง จนถึงวันประกาศผล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการทำหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบันนั้น จะหมดวาระการดำรงตำแหน่ง ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 และจะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่ เข้ามาทำหน้าที่แทน ทั้งนี้ สว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน จะเป็น สว.ตามบทหลักภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560