วันที่ 29 ก.พ.67 เวลา 13.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ณ ห้องสวนพลู  ชั้น 2 สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว สตม.รวบ 2 จีน สวมตัวเป็นชาวแคนาดา คา Gate พร้อมหนังสือเดินทางปลอม

สืบเนื่องจาก กก.สส.ปป.บก.ตม.2 ได้รับการประสานจากสายการบิน EVA Air ว่าพบผู้โดยสารชาวจีนต้องสงสัยจำนวน 2 คน นำหนังสือเดินทางแคนาดา มาแสดงต่อพนักงานสายการบินเพื่อจะเดินทางไปเมืองไทเป ไต้หวัน แล้วเปลี่ยนเครื่องไปเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา แต่ไม่พบประวัติการเดินทางออกมาจากประเทศแคนาดามาก่อน และไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ จึงได้ไปตรวจสอบ พบคนต่างด้าวตามที่ได้รับแจ้งบริเวณทางออกขึ้นเครื่อง Gate E3 จึงได้นำหนังสือเดินทางประเทศแคนาดาของผู้โดยสารทั้ง 2 คน มาตรวจสอบ ผลการตรวจสอบพบว่าเป็นหนังสือเดินทางแคนาดาปลอม และจากการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระพบหนังสือเดินทางจีนที่บุคคลทั้งสองนำติดตัวมาใช้เดินทางออกจากเมืองโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีแผนการเดินทางคือจะใช้หนังสือเดินทางแคนาดาปลอมที่ได้ซื้อมาจากเอเย่นต์ในเมืองโคลัมโบ เพื่อขึ้นเครื่องไปเมืองไทเป ไต้หวัน จุดหมายปลายทางเพื่อลักลอบเข้าเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา 

ซึ่งจากการประสานงานตรวจสอบสถานภาพพลเมืองของทั้งสองคนกับสอท.แคนาดา ประจำประเทศไทย รับแจ้งว่า ข้อมูลที่ปรากฏในหนังสือเดินทางแคนาดาของทั้งสองคน ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของทางการแคนาดา เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงจับกุมจับกุม MR.JIANBO (นามสมมติ) อายุ 48 ปี สัญชาติจีน และ MR.PINHUA (นามสมมติ) อายุ 49 ปี สัญชาติจีน ซึ่งสถานที่จับกุม ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต.หนองปรือ อ.บางพลี จว.สมุทรปราการ ในความผิดฐาน "มีหรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอมๆ" นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.สส.บก.ตม.3 ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป