สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเจฟฟรีย์ เจ.พิกโคโล สามีของแพทย์หญิง กนกพร แต่งสวน ชาวไทยในสหรัฐฯ ฟ้องร้องต่อดิสนีย์รีสอร์ทและร้านอาหาร “แร็กแลน โรด ไอริช ผับ แอนด์ เรสเตอรองต์” ในดิสนีย์ฯ ที่รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ จากกรณีที่แพทย์หญิงกนกพร ผู้เป็นภรรยา เสียชีวิตเพราะรับประทานอาหารของทางร้านฯ ซึ่งก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้กำเริบ แม้ว่าได้แจ้งล่วงหน้าให้ทางร้านฯ ทราบแล้วก็ตาม พร้อมทั้งระบุด้วยว่า ทางร้านอาหารฯ ได้ประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุภรรยาของเขาเสียชีวิต

รายงานข่าวแจ้งว่า นายพิกโคโล เรียกร้องค่าเสียหาย 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยราว 1,800,000 บาท) จากทางร้านอาหารฯ และทางดิสนีย์ฯ

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ปีที่แล้ว เมื่อนางกนกพร แพทย์หญิงวัย 42 ปีแห่งศูนย์รแพทย์แลนกอน มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก กับสามี เดินทางไปท่องเที่ยวที่ดิสนีย์ฯ รัฐฟลอริดา และแวะรับประทานอาหารที่ร้านอาหารดังกล่าว ซึ่งทางแพทย์หญิงกนกพร ได้แจ้งล่วงหน้าต่อทางร้านฯ แล้วว่า เธอแพ้อาหารชนิดใด และยังย้ำต่อพนักงานเสิร์ฟถึงเรื่องที่เธอแพ้อาหารชนิดใด ซึ่งทางพนักงานเสิร์ฟ ตอบกลับมาว่า รับประทานได้ แต่ไม่มีการปักธงจิ๋วที่จานอาหารว่า “เมนูปลอดสารภูมิแพ้” ผลปรากฏว่า เมื่อแพทย์หญิงกนกพรรับประทานเข้าไปได้เกิดอาการภูมิแพ้กำเริบ และเสียชีวิตในวันเดียวกันนั้น ซึ่งจากการชันสูตรศพ ได้พบนมและถั่วในร่างกายของแพทย์หญิงกนกพรในปริมาณมาก

ทั้งนี้ มีรายงานว่า แพทย์หญิงกนกพรเป็นภูมิแพ้อาหารบางชนิดอย่างรุนแรง จนต้องพกปากกา “อีพิเพน (Epipen)” ไว้กับตัวอยู่เสมอ ซึ่งหากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น ก็สามารถฉีดสารอีพิเนฟรินแบบอัตโนมัติจากปากกาดังกล่าว เพื่อแก้อาการแพ้ได้อย่างทันท่วงที