“รองอ๋อง” สั่งร่างระเบียบใช้ห้องหลังบัลลังก์แล้ว หลัง “สส.ก้าวไกล” โวยกลางห้องห้องประชุม ถูกเด็กพปชร.ยึดห้องให้ “บิ๊กป้อม”  อดไม่ได้ “รัฐมนตรี” ชุดนี้ตอบกระทู้น้อยกว่า “ครม.ลุงตู่”  

วันที่ 29 ก.พ.67 ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง แถลงข่าวถึงกรณีการไม่มาตอบกระทู้ของรัฐมนตรีในสภาว่า วันนี้น่าจะเป็นสถิติที่น้อยที่สุดตั้งแต่มีการเปิดสภาฯมา และเผลอๆ น้อยกว่ายุคของรัฐบาลประยุทธ์ด้วย คือกระทู้สด 3 กระทู้ แต่มาตอบเพียงแค่ 1 กระทู้ กระทู้ทั่วไป 4 กระทู้ เลื่อนตอบทั้งหมด รวมถึงมีรัฐมนตรีบางคนตอบคำถามไม่ชัดเจนว่าติดภารกิจอะไร ซึ่งหากผู้สื่อข่าวได้ไปตามดู ประชาชนก็จะทราบว่าภารกิจที่ติดนั้น สำคัญมากหรือน้อยกว่าการตอบกระทู้   ดังนั้นวันนี้ประธานวิปรัฐบาลและประธานวิปฝ่ายค้านก็ได้ส่งเสียงเรียกร้องให้รัฐมนตรีทุกคน โดยเฉพาะที่ยังเป็น สส.อยู่มีหน้าที่ในสภา เพราะฉะนั้น วันพฤหัสบดีจะเป็นวันที่พิสูจน์ว่ารัฐมนตรีมีความรับผิดชอบต่อสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่   

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถือครองห้องหลังบัลลังก์  สภาผู้แทนราษฎร จนมีการแฉในที่ประชุม จะมีการตรวจสอบอย่างไร นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตรวจสอบแล้วพบว่ามีข้อเท็จจริง  เราไม่ได้มีระเบียบปฏิบัติ จึงให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  ร่างระเบียบเพื่อเป็นมาตรฐานการใช้ห้องหลังบัลลังก์ ซึ่งตนเองเพิ่งทราบว่า มีห้องใดห้องหนึ่งถูกยึดไป ผู้มาชี้แจงต้องไปรอในห้องพยาบาล 

ฝ่ายค้านไม่ได้ซีเรียสเรื่องห้อง เพราะสภาฯ มีห้องมาก แต่เป็นเรื่องความถูกต้อง ในหลักการไม่ควรมีการครอบครองปฏิปักษ์ หรือใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต เรื่องการเมืองก็ต้องเจรจากัน ไม่ได้หักหาญน้ำใจ หรือไม่อำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกที่ต้องการความช่วยเหลือ หากเจรจาหรือพูดคุยแล้วยังมีการปฏิบัติอยู่ คงต้องใช้ระเบียบในการบังคับ 

นายปดิพัทธ์ ยังเปิดเผยว่าห้องดังกล่าวใช้สำหรับการประชุมเท่านั้น ไม่สามารถใช้เป็นห้องรับรอง นั่งพักผ่อนหรือนั่งทานข้าวได้