เมื่อวันที่ 29 ก.พ.2567 นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความ ผ่านทวิตเตอร์(X)ว่า

ทวิตนี้ ผมขอชี้แจ้งในเรื่องของกระบวนการร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ครับ

ในตอนนี้มีประเด็นที่มีความเข้าใจผิด ในกรณีของการออกข้อบังคับบรรจุภัณฑ์ ฉาก พร้อมทั้งข้อความ คำเตือนสำหรับติดบนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดทุกประเภท

จากการแถลงของกรมควบคุมโรค ในเรื่องนี้ ตอนนี้ยังเป็น “ร่างประกาศคณะกรรมการการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ ฉลาก พร้อมทั้งข้อความคำเตือนสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า พ.ศ. …..” ซึ่งในขณะนี้อยู่เพียงขั้นตอนที่รับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องผ่านทางระบบกฎหมาย ซึ่งหลังจากรับฟังแล้วต้องนำผลมาสรุป เพื่อนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการร่าง และมีการแก้ไขร่างประกาศอีกครั้ง ก่อนจะนำเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ตามลำดับ

โดยร่างประกาศนี้ต้องมีการแจ้งเวียนร่างดังกล่าวให้กับประเทศสมาชิก WTO เพื่อพิจารณาให้ความเห็น หลังจากนั้นจึงจะสามารถเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ดังนั้นจากกระแสข่าวที่ว่า ร่างประกาศฉบับนี้ รอเพียงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนาม แล้วจะบังคับใช้ได้ทันทีนั้น ไม่เป็นความจริงครับ

สำหรับเรื่องนี้ พรรคเพื่อไทยเข้าใจถึงหลักการที่ต้องการควบคุมการเข้าถึงแอลกอฮอล์เป็นอย่างดีครับ

แต่อย่างไรก็ตามทางพรรคเพื่อไทยเรามี “นโยบายสุราประชาชน” เราจึงต้องหาจุดสมดุลที่เหมาะสม ระหว่างมาตรฐานความปลอดภัยและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และก็ควรต้องมีการส่งเสริมธุรกิจ SME ในการสร้างรายได้ของชุมชนในเรื่องแอลกอฮอล์ด้วยครับ