บิ๊กทิน โต้ปมร้อน "ส.ป.ก.เขาใหญ่" ย้ำรัฐบาลต้องยึด วันเมพ หลัง ชัยวัฒน์ ไม่ยอมรับ ลั่นใครค้านยื่นอุทธรณ์ได้ หรือจบที่ศาลปกครอง ย้ำชัด "กรมแผนที่ทหาร" ไม่เข้าข้างฝ่ายใด ด้าน 23 องค์กร กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ไม่เห็นด้วย กรมแผนที่ทหาร ระบุ พื้นที่ ส.ป.ก.4-01 ไม่ทับพื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่ 2,933 ไร่

     เมื่อวันที่ 29 ก.พ.67 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ยอมรับแผนที่ของกรมแผนที่ทหารและเตรียมจะฟ้องศาล ว่า ก็เป็นไปได้ ที่ผ่านมาก็มีปัญหามากในเรื่องที่ดินของประเทศไทยที่ถือคนละฉบับวันนี้จึงมาปูดขึ้น ปัญหาแบบนี้ก็ต้องหาแผนที่สักฉบับเป็นตัวยึด จึงเรียกว่าวันเมพ และหากได้ข้อสรุปแล้ว เป็นแผนที่เดียวก็ต้องยอมรับว่าอะไรอยู่ตรงไหน ถ้าไม่ยอมรับก็มีกระบวนการอุทธรณ์อะไรก็ว่ากันไป ในที่สุดก็ต้องมีกระบวนการยุติ ซึ่งตนคิดว่ายุติที่วันแมพดีที่สุด ส่วนจะยอมรับวันเมพ หรือไม่นั้นก็มีกระบวนการอุทธรณ์ได้
    
 ส่วนที่ขณะนี้กรมแผนที่ทหารถูกนำไปเป็นคู่ขัดแย้งกับ 2 องค์กร (ส.ป.ก.- กรมอุทยานฯ) ซึ่งเหมือนว่าจะไปเข้าข้างอีกฝั่งหนึ่ง นายสุทิน ระบุว่า ตนคิดว่าก็เกิดขึ้นได้กับทุกกรณี ที่คนไปตัดสินจะถูกกล่าวหาได้ แม้แต่ศาลจึงมีกฎหมายไม่ให้วิจารณ์ศาล ส่วนกรมแผนที่ทหารถ้าวิจารณ์ได้คนก็คิดแหละ อย่างไรเสียก็จะมีกระบวนการจะอุทธรณ์หรือศาลปกครองแต่สุดท้ายก็จบอยู่ และยืนยันว่าวันเมพ ไม่ได้ยึดฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ซึ่งจะยึดจากข้อมูลในอดีตและปัจจุบันก่อนนำแผนที่มาดูประมวลภาพถ่ายในอดีตมาทั้งหมด ไม่ได้ยึดอะไรเป็นอันใดอันหนึ่ง ซึ่งใช้ข้อมูลจากทุกแหล่ง ถึงเป็นข้อสรุปที่มาเป็นวันเมพ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลต้องยึดวันเมพ ถ้าไม่มีอะไรให้ยึดสักอย่างก็ไม่จบ
   
  วันเดียวกัน นายอำนวย อินทรักษ์ อดีตผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กลุ่มเพื่อนเขาใหญ่ 1 ใน 23 องค์กรกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ กล่าวว่า กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ รวม 23 องค์กร แสดงความเสียใจถึงผลสรุปของกรมแผนที่ทหารว่า พื้นที่ ส.ป.ก.4-01 ไม่ทับซ้อนพื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่ มีการจัดละวางตามแนวป่าพื้นที่ของอุทยานฯ เขาใหญ่ ปักหมุด ออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ให้กับคนนอกพื้นที่ ทั้งที่เป็นพื้นที่ป่าถาวร เป็นที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารของสัตว์ป่า ช้างป่า กระทิง และสัตว์ป่าอื่นๆ ที่ออกหากิน
  
   โดย 23 องค์กรกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ เห็นด้วยกับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.ฝ่ายอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ตัวแทนกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อรักษาผืนป่าที่เป็นสมบัติของชาติและของคนไทยทุกคน จากสภาพป่าตามความเป็นจริงของพื้นที่ ที่อยู่มายาวนาน และยังยึดคำพิพากษาของศาลที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่นี้มาแล้ว อยากถามว่าเราจะเชื่อความเป็นจริงหรือจะให้เชื่อตามกรมแผนที่ทหาร ที่ได้สรุป ว่าพื้นที่ของสำนักงานปฏิรูปพื้นที่เพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ไม่ทับซ้อนพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอยากถามว่า การออกเอกสาร 4-01 กว่า 72 แปลง หมายรวมพื้นที่กว่า 2,933 ไร่ เป็นผืนป่าตามแนวเขตอุทยานฯเขาใหญ่ ตามละวางและแผนผัง ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จังหวัดนครราชสีมา หรือไม่ หรือจะให้ตกเป็นของหน่วยงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมนั้นหรือ
    
 ด้าน นายวัชรากร นามสีฐาน นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ กล่าวเสริมว่า พื้นที่ผืนป่าตลอดแนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดแนวเขตอุทยานฯ ได้ร่วมกันปกป้องดูแลพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ เพื่อให้ผืนป่าเป็นที่อยู่อาศัยของมวลสัตว์ป่าน้อยใหญ่ หลายครั้งที่มีกลุ่มคนนอกพื้นที่พยายามจะบุกรุก แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่และกลุ่มอนุรักษ์รักษาไว้ได้ หาพื้นที่ป่าถูกจัดสรร ให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. ผืนป่าจำนวนมากหายไป แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับ จำนวนพื้นที่ลดลงของพื้นที่มรดกโลก พื้นที่อาศัยของสัตว์ป่า และยังกระทบต่อสภาวะโลกร้อนที่สูญเสียพื้นที่ป่าไป
      
 อยากให้เจ้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้หันมาตกลงกันใหม่ เพื่อคำนึงถึงประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้ ส.ป.ก. ถอนความตั้งใจและยกเลิกการปฏิรูปพื้นที่ ในบริเวณผืนป่าเขาใหญ่ เพื่อให้ผืนป่าสร้างธรรมชาติ สร้างอากาศ สร้างความเขียวชอุ่ม ให้เป็นเป็นที่อาศัยของสัตว์ป่าไปยาวนาน เนื่องจากทุกวันนี้ มีสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่ เช่น ช้างป่า กระทิง หมีควาย เก้ง กวาง ออกจากป่าลงมาหากินในพื้นที่ของชาวบ้าน อาจจะเกิดจากแหล่งอาหารในป่าลดลง หากไม่เป็นผล กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ 23 องค์กร ก็จะขอต่อสู้ตามความเป็นจริง เพื่อให้ได้กลับมาของผืนป่าเพื่อเป็นสมบัติของชาติต่อไป ตามที่มีแถลงการณ์กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ 23 องค์กร ถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมา ซึ่งในวันที่ 1 มี.ค. 67 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.ฝ่ายอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ลงพื้นที่ร่วมกับอนุกรรมาธิการ กมธ.ที่ดิน และหน่วยงาน ปปช.ปปป. เลขาธิการ ส.ป.ก. ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายอำเภอปากช่อง และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อตรวจสอบการจัดแปลง ส.ป.ก. ว่าพื้นที่ไหนไม่ชอบด้วยกฎหมาย และใครเป็นผู้ครอบครองพื้นที่ดังกล่าว