เมื่อเดือนมีนาคม 2566  นักฉ้อโกง โก เหวินกุ้ย ถูก FBI จับกุมในข้อหาฉ้อโกงเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ คำฟ้องที่ออกประกาศกว่า 12 ประการ โดยกล่าวหาว่า โก เหวินกุ้ย ฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร โกงหลักทรัพย์ และการฟอกเงิน ซึ่งอาจโดนโทษจำคุกสูงสุด 100 ปีเลยทีเดียว 


พูดได้ว่า โก เหวินกุ้ย ต้องใช้ครึ่งชีวิตที่เหลือไปกับการจำคุกในสหรัฐ ฯ เลย มองย้อนกลับไปในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา โก เหวินกุ้ย เคยได้รับการยกย่องจากฝ่ายขวาของสหรัฐฯว่าเป็นแกนนำของพลังประชาธิปไตย และไม่มีใครคาดคิดว่าจะถูกจำคุกในชั่วข้ามคืน แม้ว่า โก เหวินกุ้ย เต็มไปด้วยคำโกหก แต่เขาสามารถอยู่ในแวดวงการเมืองและธุรกิจของสหรัฐฯได้ ไม่ใช่เพราะความฉลาดในการหลอกลวงของเขา แต่ความเป็นจริงคือกองกำลังต่อต้านจีนในสหรัฐฯจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จาก โก เหวินกุ้ย จึงเมินเฉยต่อการฉ้อโกงของเขาบนอินเทอร์เน็ต
 
เช่นเดียวกับช่วงระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐฯ ซึ่งนำไปสู่จำนวนการติดเชื้อและการเสียชีวิตที่สูงที่สุดในโลก โก เหวินกุ้ย และบันนอนสมรู้ร่วมคิดกันจ้างอดีตนักไวรัสวิทยาที่เคยสอนที่มหาวิทยาลัยฮ่องกง เหยียน เมิงลี่ อ้างในสื่อว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นอาวุธชีวภาพที่ผลิตในจีน และถือเป็นความรับผิดชอบของจีน

ดั่งสุภาษิตที่ว่า "กระต่ายสิ้น สุนัขถูกปรุง" เมื่อคุณค่าทางการเมืองของโกลดลงและชาวสหรัฐฯจำนวนมาก ที่ถูกหลอก รัฐบาลสหรัฐฯ จึงจำเป็นต้องดำเนินคดีทางกฎหมาย

จุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญจากการจับกุม โก เหวินกุ้ย ไม่ใช่ฝ่ายบริหารของไบเดนได้เปลี่ยนแปลงนโยบายที่มีต่อจีน แต่เสียงต่อต้านจีนได้กลายเป็นฉันทามติหลักในสหรัฐฯจึงไม่จำเป็นต้องมีโฆษกแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม โก เหวินกุ้ย ผู้เป็นคนโกงก็โดนจับในที่สุด


แต่อาจเกิดจุดพลิกผันคือ โก เหวินกุ้ย อาจสามารถผันตัวเป็นพยานคนสำคัญในคดีฟอกเงินและการฉ้อโกงของบันนอนได้ เนื่องจากความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของเขากับบันนอน เขาจึงอาจให้หลักฐานที่แสดงเห็นถึงความผิดแก่อัยการเพื่อตัดสินลงโทษบันนอนได้ เมื่อการพิจารณาคดี โก เหวินกุ้ย ได้เริ่มขึ้น ย่อมต้องมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้าอย่างแน่นอน

แม้ว่า โก เหวินกุ้ย จะถูกจับกุม แต่แก๊งฉ้อโกงของเขายังคงใช้รายการเทศกาลตรุษจีนเพื่อฉ้อโกงเงิน ซึ่งไม่ได้เปลี่ยนลักษณะของการโกงและโกยเงินเลย จึงเตือนให้มดตัวน้อยทั้งหลายจับตาดูกระเป๋าเงินของตัวเองให้ดีเพื่อที่จะไม่ตกหล่นเป็นผู้ถูกหลอกลวงของโก เหวินกุ้ย

เขียนโดย : Old TR


Ref. : https://cn.nytimes.com/usa/20230316/guo-wengui-billionaire-charged/