เมื่อวันที่ 1 มี.ค.67 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน-บางบอน โพสต์อินสตาร์แกรม "nattacha_mfp" ระบุว่า หากในวันนี้นายกรัฐมนตรีจะมีความรู้สึกตกใจและกังวลเกี่ยวกับการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่ใช้ระยะเวลากว่า 50 ปี ตัวผมเองถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่มีการการถูกหยิบยกขึ้นมาพุดคุยเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว แต่ถ้าหากท่านนายกรัฐมนตรียังไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ก็ถือว่าท่านนั้นไร้ความสามารถ

มหากาพย์การก่อสร้างถนนพระราม 2 เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2513 จนถึงปัจจุบันนได้ใช้เวลาไปกว่า 50 ปี ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งผลโดยเฉพาะเรื่องอุบัติหตุที่ทำให้ประชาชนถึงแก่ชีวิตก็มากกว่า 100 ราย ทั้งจากผู้ใช้รถที่สัญจรผ่านและตัวของแรงงานที่มีส่วนเกี่ยงข้องกับการก่อสร้าง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้เห็นว่า Megaproject ของรัฐ ที่ถูกจัดทำขึ้นทับซ้อนอยู่ในพื้นที่เดียวการหลายโครงการไม่ได้ทำให้ประชาชนบริเวณพื้นที่โดยรอบมีความสะดวกสะบายในระหว่าการก่อสร้าง

นอกจากอันตรายที่เกิดขึ้นบนเส้นทางแล้ว บริเวณโดยรอบยังมี ‘โรงงานผผสมปูนซีเมนต์’ กว่า 18 จุด ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนโดยอ้างว่ามีการตั้งขึ้นเพื่อการสนับสนุนการก่อสร้าง ทั้งตัวโรงงานเองและการขนส่งซึ่งการจากรถขนาดใหญ่ที่ขนวัสดุในการก่อสร้างได้ส่งผลกับถนนให้มีสภาพชำรุดส่งผลให้เกิดมลภาวะทางเสียงและอากาศ และเสียงของพี่น้องประชาชนเหล่านี้อาจจะถูกมองข้ามไป

สำหรับวันนี้เรื่องการก่อสร้างถนนพระราม 2 ได้ถูกนำเป็นประเด็นให้สังคมจับตามองว่าการก่อสร้างจะสามารถแล้วเสร็จภายในปี 2567 ตามที่ รมว,กระทรวงคมนาคมได้ให้คำมั่นไว้ได้หรือไม่ และถ้าหากไม่สามารถแล้วเสร็จในในระยะเวลาดังกล่าวก็ควรจะมีการตรวจสอบความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ทั้ง โครงการใหม่ ที่ยังไม่แล้วเสร็จ โครงการเก่า ที่ทำเสร็จไปแล้วนั้นก็เริ่มทรุดโทรม โครงการเดิม ที่ยังคงส่งมอบงานไม่ได้เพราะยังมีปัญหา นอกจากนี้ยังมีโครงการขุดท่อส่งน้ำใต้ดิน ในพื้นที่ที่ดังกล่าว ที่เคยเกิดเหตุการถนนทรุดตัวของถนนมาแล้ว

ผมเอง ในฐานะ สส,เขต ที่อยู่ในพื้นที่ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด หากการก่อสร้างแล้วเสร็จ ผมอยากให้มีการดูแลและเยียวยากับประชาชนหรือบุคคลที่ได้รับผลกระทบตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

 

#ก้าวไกล #ถนนพระราม2