จากกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เคยระบุว่า จะได้เห็นความชัดเจน เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี หลังร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567  ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรนั้น

ล่าสุด วันที่ 1มี.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์จาก กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  โดยประกาศจะไม่ขอพูดเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีต่อไปอีกแล้ว เพราะจะยิ่งสร้างความสับสน  ก่อนย้ำว่า การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ที่จะพิจารณาตามความเหมาะสม หากนายกรัฐมนตรีเห็นสมควรจะปรับเมื่อไหร่ ก็มีอำนาจทำได้ทันที

นายภูมิธรรม ยืนยันด้วยว่า จากที่ได้พบและพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ยังไม่เห็นวี่แววเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีเลย เพราะนายกรัฐมนตรี อยากให้โอกาสรัฐมนตรีได้แสดงฝีมือ บริหารจัดการงบประมาณปี 2567 ที่คาดว่าจะนำมาใช้จ่ายได้ประมาณเดือนเมษยายน หรือ พฤษภาคมนี้ก่อน เพราะตลอด 6 เดือนที่ผ่านคณะรัฐมนตรี ยังไม่ได้ใช้งบประมาณในการทำงานเลย  โดยเฉพาะงบลงทุนเพื่อการสร้างงานตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละคน ก่อนจะย้ำอีกครั้งว่ ายังไม่มีท่าทีของนายกรัฐมนตรี ที่จะปรับคณะรัฐมนตรีแต่อย่างใด  

สำหรับกระแสข่าวการปรับรัฐมนตรีที่เกิดขึ้น นายภูมิธรรม เชื่อว่าจะไม่ก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคร่วมรัฐบาล เพราะทุกคนทราบดีว่า ทุกคนเข้ามาเป็นรัฐบาล ในภาวะที่ไม่มีเงินทำงาน จึงเชื่อว่าทุกคนยังให้โอกาสในการทำงาน และ เชื่อว่าจะทำงานอย่างเต็มที่เมื่องบประมาณได้นำออกมาใช้จ่าย แต่ถ้าใครทำงานไม่ได้ ก็ต้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสิน