หมายเหตุ : “คมสัน พันธุ์วิชาติกุล” ซินแสด้านโหราศาสตร์จีน ชื่อดัง  ให้สัมภาษณ์รายการ "สยามรัฐสัปดาหวิจารณ์" ทางช่องยูทูป SiamrathOnline ออกอากาศเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 วิเคราะห์เจาะลึก เหตุบ้านการเมือง ตลอดจนดวงนักการเมืองคนสำคัญทั้ง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ,เศรษฐา ทวีสิน นายกฯคนที่ 30 ,แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แกนนำของพรรคก้าวไกล  รวมทั้งดวง “กองทัพ”  

-ดวงของนายทักษิณ ชินวัตร หลังจากได้รับการพักโทษและกลับมาพักที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เป็นอย่างไร

ดวงของท่านทักษิณ จริง ๆ แล้วหากติดตามคุณพ่อ คือซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล เป็นซินแสเพียงคนเดียวที่ทำนายท่านทักษิณ ในตอนนั้นว่าระวังไม่มีแผ่นดินจะอยู่ และตอนนั้นคุณพ่อก็เจอเหตุการณ์แปลก ๆ มากพอสมควรเพราะไปทำนายแบบนั้น และสุดท้ายกลับเกิดขึ้นจริงคือท่านทักษิณไปอยู่ต่างประเทศ 17 ปี และบังเอิญทราบว่าเป็นเรื่องที่ทางครอบครัวชินวัตรต้องการให้ท่านทักษิณกลับมา และมีเรื่องของกระแสเข้ามาอยู่ตลอด

ตัวท่านทักษิณเกิดปีฉลูจะเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น ปีฉลูก็คือปีวัวชนดะไม่สนใจ บางครั้งก็จะยึดมั่นในตัวเองเป็นหลัก เมื่อท่านกลับมา มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ซินแสภาณุวัฒน์เคยเตือนท่านทักษิณ หลายครั้ง การกลับมาครั้งนี้ซินแสภานุวัฒน์ได้บอกว่ากลับมาในช่วงที่ฤกษ์งามยามไม่ค่อยดีสักเท่าไร เตือนว่าถ้าจะกลับมาจริง ๆ อยากให้กลับปีหน้าดีกว่า นั่นคือปี 2568 แต่เมื่อกลับมาปีนี้ก็เจอกระแสสังคมและแรงต้านอยู่พอสมควร แต่สังเกตดูว่าทุกอย่างเป็นไปตามทิศทางและสิ่งที่ท่านทักษิณวางหมากไว้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอัยการหรือเรือนจำอะไรต่าง ๆ ทุกอย่างรับรู้หมดเพราะอยู่ในช่วงดวงกำลังจะดี

แต่บังเอิญว่าปีนี้ปีมะโรง ท่านทักษิณเกิดปีฉลูและปีนี้ปีมะโรงไม่เกื้อหนุนกัน เพราะฉะนั้นช่วงนี้ยังคงเป็นช่วงที่ดีของท่านทักษิณอยู่ เพราะพลังจะเข้าเคราะห์ ซึ่งท่านเกิดเดือนกรกฎาคม คนเราจะเข้าเคราะห์ก่อนเดือนเกิดตัวเองถึง 3 เดือน ซึ่งหมายความว่าตั้งแต่เดือนเมษายนท่านทักษิณจะเข้าเคราะห์เต็มตัว โดยนอกจากอายุของท่านทักษิณจะเข้าเคราะห์แล้ว เกิดปีไม่เกื้อหนุน รวมถึงราศีบนใบหน้าไม่ค่อยดีด้วย เพราะฉะนั้นอาจจะต้องมีการรับมือกับปัญหาหนักพอสมควร หากถามว่ากลับมาครั้งนี้จะเป็นอย่างไร ก็ต้องบอกว่ากลับมาเจอแต่ปัญหา

-หลายคนบอกว่าการกลับมาเหมือนเป็นตัวประกัน แต่อีกส่วนหนึ่งก็บอกว่าเหมือนพยัคฆ์ติดปีก

ในมุมมองของโหราศาสตร์และมุมมองส่วนตัวของผม จริง ๆ ท่านก็อยากกลับมานานแล้ว แต่จังหวะดวงของท่านกลับมาก็จะเจอปัญหา หากถามว่าติดปีกพยัคฆ์หรือไม่ อย่างไรก็เป็นช่วงที่ท่านต้องรับมือ ถ้าตัดสินใจดีก็เสมอตัว แต่ถ้าพลาด ล้มอย่างแน่นอน ล้มถึงขนาดที่มีผลกระทบต่อคนรอบข้างและต่อเบื้องหลังที่ตัวเองอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นอยากให้ระวังสักนิดหนึ่งเพราะตั้งแต่เดือนเมษายน จะเข้าเคราะห์ เดือนมิถุนายนและเดือนกรกฎาคมเป็นเดือนชง เชื่อว่าท่านทักษิณก็คงรู้วิธีการแก้เคล็ด ซึ่งอาจจะแก้ได้ในระดับหนึ่งแต่คนเราเมื่อถึงเวลาเข้าเคราะห์เจอปีไม่ดี โอกาสที่จะตัดสินใจผิดพลาดมีสูงมาก ดังนั้นท่านต้องตัดสินใจให้รอบคอบระมัดระวังมากขึ้น

-สิ่งที่ดีที่สุดหลังจากกลับมาของทักษิณเป็นการเก็บตัวใช่หรือไม่

ถ้าเป็นผมก็ทำแบบนั้นดีกว่า อยู่นิ่ง ๆ ก่อนไม่ออกมามีบทบาท ทำอะไรที่เป็นกระแส ถ้ามีอะไรสักนิดหนึ่งผมบอกได้เลยว่าหนักและเป็นกระแสที่ท่านทักษิณเองก็อาจจะต้านไม่อยู่ และจะเจอแรงกระเพื่อมไปถึงเรื่องของการเมืองที่ตัวเองอยู่เบื้องหลังด้วย

- วุฒิสมาชิกบางคนบอกว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯคนที่ 30 กลายเป็นดาวที่ไร้แสง เมื่อคุณทักษิณ กลับมา

คำว่าดาวไร้แสง อาจจะเป็นมุมมองของด้านบทบาท แต่ทางของโหราศาสตร์ก็อาจจะมองว่าเป็นดวงที่ไม่เป็นตัวของตัวเองสักเท่าไร เหมือนอยู่ภายใต้อะไรบางอย่างอยู่ แต่ถ้ามุมมองของผมหรือโหราศาสตร์จีน ท่านเศรษฐาเกิดปีขาลและตัวท่านเองก็มีความเป็นผู้นำ เพราะปีขาลคือปีเสือซึ่งจะมีความทะเยอทะยานและไม่เกรงกลัว แต่คนเราถ้าถึงเวลาดวงตก การทำอะไรก็ตามจะไม่ได้ดั่งใจ ทางซินแสภานุวัฒน์ได้เตือนว่าเข้าเคราะห์มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ซึ่งก็เจอแรงมาโดยตลอดจนถึงตอนนี้

ผมเชื่อว่าตัวท่านเองอาจจะมีกูรูหรือผู้รู้อะไรบางอย่างแนะนำอยู่ข้าง ๆ เพราะสังเกตว่าก่อนหน้านั้นท่านจะมีการตวาดผู้ใต้บังคับบัญชา เรื่องของอารมณ์เช่นเดียวกัน แต่หลัง ๆ มารู้สึกว่าท่านก็เริ่มควบคุมให้เบาลงจึงคิดว่าอาจจะมีผู้แนะนำ เพราะฉะนั้นเมื่อดวงเข้าเคราะห์ การมีภาพนี้ออกมาบ่อย ๆ ยิ่งมีผลลบและจะส่งผลต่ออนาคตด้วย แต่ปีนี้ดวงของท่านเศรษฐา เมื่อเข้าเคราะห์มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ปีมะโรงและปีขาลกลาง ๆ ถ้าดำเนินเป็น อยู่เป็น ก้าวเป็นหรือเดินให้เป็นก็จะไปต่อได้

แต่ปีหน้าน่าเป็นห่วงมากกว่า แต่เรื่องการเมืองในปัจจุบันปีมะโรง ปีมังกรเป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่จะมีเรื่องใหญ่ ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องกับประเทศไทยมากขึ้น จะสังเกตได้ว่าตั้งแต่ต้นปีมีแต่เรื่องใหญ่ ๆ เช่น เรื่องพรรคการเมืองหนึ่งที่จะถูกยุบหรือไม่ เรื่องนักการเมือง รวมทั้งเรื่องทุจริต ซึ่งพูดง่าย ๆ ว่าจะมีเรื่องใหญ่ ๆ เกิดขึ้น ผมก็ค่อนข้างเชื่อโดยส่วนตัววิเคราะห์การเมืองกับคุณพ่อ คือซินแสภานุวัฒน์มาโดยตลอด ซึ่งคุณพ่ออยู่การเมืองมา 30 กว่าปีและวิเคราะห์การเมืองมาโดยตลอด ผมเองเพิ่งจะวิเคราะห์มาได้ 20 กว่าปีดูว่าแต่ละปีเป็นอย่างไรและมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

ในปี 2567 มีแนวโน้มการเมืองจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่พอสมควร อาจจะเป็นการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง ปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี ถึงอาจจะเป็นการปรับเปลี่ยนตัวผู้นำก็ได้ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งหมด เพราะคือมังกร ถ้าจะมองภาพให้เข้าใจอาจจะเป็นในลักษณะที่ว่าเป็นปีมังกรฟาดหาง

-ดวงของกองทัพหรือทหารเป็นอย่างไร

ได้มีโอกาสฟังคุณพ่อหรือซินแสภานุวัฒน์ได้มีโอกาสไปบรรยายและเจอผู้ใหญ่เยอะ ซึ่งมีข้อสงสัยว่าทำไมบ้านเมืองเราถึงต้องมีทหารหรืออะไรต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยดวงประเทศไทยก่อตั้งเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2325 เวลา 6 โมงเช้า ปีขาล เดือนมะโรง ดวงของทหารในประเทศไทยยังคงมีความแข็งแกร่งโดยเฉพาะปีนี้ ซึ่งปีที่ผ่านมาอาจจะระส่ำระสายสักเล็กน้อย เมื่อมาถึงปีนี้เป็นปีมังกร ถ้าให้อธิบายง่าย ๆ คือเป็นสัญลักษณ์ของฮ่องเต้ สัญลักษณ์ของผู้นำสูงสุดของประเทศอาจจะเป็นสถาบันพระมหากษัตริย์หรือประธานาธิบดีในบางประเทศที่เขาไม่มีสถาบันแล้ว

เพราะฉะนั้นปีมังกรจะเป็นปีที่สถาบันอำนาจจะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น และประเทศไทยมีพระสยามเทวาธิราชและพระมหากษัตริย์ บูรพกษัตริย์ที่ต่อสู้เพื่อบ้านเมืองให้กับประเทศไทยมาโดยตลอดคุ้มครองประเทศไทยอยู่ และปีนี้เป็นปีที่จะมีพลังมากขึ้นจนทำให้คนที่คิดล้มหรือคิดไม่ดีต่อบ้านเมืองแพ้ภัยตัวเอง

ดวงประเทศไทยแปลกอยู่อย่างหนึ่ง ทำไมการเมืองต้องมีเรื่องของทหารเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะดวงประเทศไทยก่อตั้งเมื่อวันนั้น เพราะเป็นช่วงวันที่มีทหารและเรื่องของสถาบันมาโยงกับประเทศไทยด้วย เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน ผมค่อนข้างเชื่อมั่นว่าสถาบันพระมหากษัตริย์กับทหารยังคงมีบทบาทอยู่ จะสังเกตได้ว่าท่านทักษิณจะไม่ค่อยอยากสู้รบหรือต่อต้านกับทหารมาก เพราะท่านก็เจออะไรต่าง ๆ มาเยอะแล้ว และอาจจะมีคนบอกท่านว่าประเทศไทยเป็นแบบนี้ จะให้ต่อต้านทหารโดยมีพรรคการเมืองพยายามให้ทหารหมดไป ซึ่งมองว่าไม่สามารถทำได้ เพราะฉะนั้นบอกได้เลยว่าประเทศไทยยังคงมีสถาบันและทหารอยู่คู่กับประเทศไทยไปอีกนาน

-ดวงของนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 จะใช่คุณแพทองธาร ชินวัตร หรือไม่

ผมยอมรับว่าตัวของ “คุณอุ๊งอิ๊ง”แพทองธาร เหมือนลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น รวมถึงประสบการณ์และสิ่งที่ได้เรียนรู้ ดวงของคุณอุ๊งอิ๊ง เกิดปีฉลู ซึ่งอยู่ในเคราะห์ที่กำลังจะพ้นเคราะห์ และปีหน้าเป็นปีมะเส็งสมพงศ์กับคนที่เกิดปีฉลู ผมเชื่อว่าปีหน้าคุณอุ๊งอิ๊ง จะขึ้นมามีบทบาทอะไรบางอย่าง แต่ก็มีอีกคนหนึ่งที่ไม่แพ้กันคือพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเกิดปีระกาตามหลักของดวงจีนแล้วปีระกากับปีมะเส็งสมพงศ์กัน

เรื่องการเปลี่ยนแปลงถ้าดูจากต่างประเทศจะมีคนรุ่นใหม่เข้ามามากขึ้น แต่ประเทศไทยยังไม่ชัดเจนมากขนาดนั้น ผมมองว่าคนรุ่นใหม่อย่างน้อยต้อง 5-10 ปี จึงจะเข้ามามีบทบาทและทำให้ประเทศไทยไปได้ไกลกว่าปัจจุบัน เพราะฉะนั้นของคุณอุ๊งอิ๊ง ดูจากดวงและโหงวเฮ้งแล้ว มีโหงวเฮ้งที่ดี ดวงตาดูมีอำนาจ ถือว่าเป็นคนหนึ่งที่น่าจับตามองแต่ต้องดูอีกว่าคุณอุ๊งอิ๊งจะตัดสินใจอย่างไร จะตัดสินใจในช่วงที่ดวงดีหรือดวงตก แต่ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไรก็ตามช่วงปีหน้าก็จะเป็นไปในทางที่คุณอุ๊งอิ๊งต้องการทั้งหมด

-นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์และพรรคก้าวไกลจะเป็นอย่างไร

ผมมองว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรคที่ดีในระดับหนึ่ง แต่อาจจะมีบางส่วนที่สังคมยังไม่ยอมรับ รวมถึงก้าวกระโดดมากเกินไปเพราะเรื่องส่วนตรงนี้เชื่อว่าประเทศไทยถ้าอีก 10 ปีจะค่อย ๆ ได้รับการยอมรับ แต่คุณมาสู้ในช่วงที่คนไทยยังมีความจงรักภักดีอยู่ ไม่มีทางที่จะสู้ได้เพราะยังมีกลุ่มใหญ่ที่ยังปกป้องอยู่ เพราะฉะนั้นผมมองว่าถ้าสมมติในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงตัวเองจริง ๆ เช่น ลดธงม.112 เชื่อว่าจะมีการเติบโตไปได้อีก

แต่ถ้าพูดถึงดวงของพิธาซึ่งเกิดปีวอก เรื่องการตัดสินคดีความต่าง ๆ ในปีนี้ดวงของพิธาบังเอิญว่าช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนชงก็อาจจะมีเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย คนที่จะคิดการใหญ่ได้และก้าวไปถึงตรงนั้นได้ คุณต้องไม่ล้มบางสิ่งบางอย่าง เช่น สิ่งที่คนไทยรักและเคารพนับถือ ความเป็นไทย ซึ่งคุณเอาความเป็นต่างชาติเข้ามามากเกินไปจึงทำให้เกิดแรงต่อต้าน ซึ่งผมก็มีโอกาสได้คุยและบอกว่าถ้าคุณจะไปแตะเรื่องอื่น ๆ ทั้งทหาร ตำรวจ การเมืองหรือข้าราชการ ถ้าจะจัดการตรงนั้นทั้งหมดก็ไปเลย แต่เรื่องนี้ยังไม่สามารถทำได้จริง ๆ เพราะฉะนั้นผมมองว่ากระแสของสังคมตอนนี้ยังไม่ตอบรับธงในส่วนของพรรคก้าวไกลได้เสนอไป ดังนั้นยังต้องแสดงจุดยืนอย่างอื่นที่มีประโยชน์และดีกว่านี้จึงจะอยู่รอดได้

-โหงวเฮ้งของคุณพิธา เป็นอย่างไรหากเทียบกับคุณแพทองธาร

ผมดูตามหลักโหงวเฮ้งแก้ม ตา จมูก ปาก เพราะการดูโหงวเฮ้งจะต้องดูที่หู หน้าผาก คิ้ว ตา จมูก ปาก และจะไปดูองค์รวมส่วนแก้มของความมีอำนาจ ยอมรับว่าคุณอุ๊งอิ๊ง มีมากกว่า ถ้าอนาคตจะเป็นผู้นำรุ่นใหม่ก็มีความเป็นไปได้สูงและเป็นที่ยอมรับของคนรุ่นใหม่ในบางส่วน จากนั้นต้องดูเกมว่าจะเดินหมากไปอย่างไร เพราะตอนนี้ประเทศไทยมีความแตกแยกทั้งสองฝ่ายคือ ฝ่ายอนุรักษ์นิยมและฝ่ายเสรีนิยมก็ต้องดูตรงนั้นว่าจะเดินเส้นไหน

-สถานการณ์โดยรวมของพรรคประชาธิปัตย์ มีอะไรฝากถึงแฟนคลับพรรคหรือไม่

ผมว่าโลกเปลี่ยนไปและประชาชนฉลาดขึ้นเยอะ เขามองออกว่าอะไรเป็นอะไร และเขาก็จะยึดมั่นในบางอย่าง อย่างเช่น ถ้าหากจะดูเรื่องของการพูด การกระทำมากกว่า เพราะฉะนั้นพรรคประชาธิปัตย์ผมเองก็เคยเป็น สก.พรรคประชาธิปัตย์ ผมเป็นคนเดียวที่ทำนายตอนเลือกตั้งปี 2562 ว่าตอนนั้นผมได้มีการประชุมกับผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ แล้วก็มีการพูดว่าการเลือกตั้งปี 2562 ผมบอกเลยนะครับว่า สส.จะได้ไม่ถึง 80 คน

ซึ่งตอนนั้นต้องยอมรับว่าผู้ใหญ่อาจจะมีความมั่นใจที่กระแสยังดีอยู่ คิดว่าจะได้เกิน 120 คน แต่ผมดูจากดวงแล้วบอกเลยว่าไม่ถึง 80 คนปรากฏว่าไม่ถึง 50 คน ในปี 2562 พอมาถึงปี 2566 ผมก็ดูหลาย ๆ พรรค ผมบอกว่าครั้งนี้ไม่ถึง 30 คน ซึ่งได้ 25 คน เพราะผมต้องดูที่โหงวเฮ้งผู้นำด้วย โดยเฉพาะพี่ต่อหรือนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ซึ่งผมเคยร่วมงานกับท่านโดยท่านก็มีที่โหงวเฮ้งที่ไม่ค่อยโดดเด่น เพราะฉะนั้นผมก็เชื่อว่าจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์อาจจะไม่ได้ดี โหงวเฮ้งของท่านเหมาะกับการอยู่หลังบ้าน เป็นแม่ทัพ แต่หากจะเป็นผู้นำทัพ ออกหน้าไม่ได้โหงวเฮ้งท่านบอก เฉพาะฉะนั้นพรรคประชาธิปัตย์ผมมองว่าถ้าถูกทาบทามจะยังไม่มี ในเร็ว ๆ นี้

สิ่งที่อยากฝากเพิ่มเติมก็ไม่มีอะไรมาก ก็บอกทุกคนเสมอโดยเฉพาะคนที่เจอกันว่าขอให้เราคิดดี พูดดีและทำดี คนอื่นจะเป็นอย่างไร สภาพแวดล้อมหรือคนรอบตัวเราจะเป็นอย่างไรก็ปล่อยเขาไปตามเวรกรรมและยถากรรม เพราะสุดท้ายแล้วคนเราจะดีหรือไม่ก็เกิดจากตัวเราเองทั้งนั้น จะไปโทษคนอื่น ๆ ไม่ได้

เพราะทุกวันนี้ปัญหาทุกอย่างมาจากตัวเราเอง ทั้งการตัดสินใจ การใช้ชีวิต ไลฟ์สไตล์ เราไม่ได้ใช้ชีวิตที่เราอยากเป็น แต่เราพยายามใช้ชีวิตให้คนอื่นดู ผมชอบคำนี้มาก เพราะเป็นเรื่องจริง เราพยายามสร้างภาพตรงนั้นในขณะที่เราไม่มีความสุข

ฉะนั้นขอให้เราคิดดี พูดดี ทำดี และสิ่งสำคัญคือประเทศไทยเรามีพระสยามเทวาธิราชและมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกมากมาย ดังนั้นคนคิดไม่ดีหรือทำอะไรที่ไม่ดี ไม่มีทางอยู่ประเทศไทยได้อย่างมีความสุขแน่นอน