เมื่อวันที่ 1 มี.ค.67 นายปทุม คงคากรวัชร์ รองประธานเครือข่ายสื่อมวลชนต่อต้านทุจริตแห่งชาติ (ส.ท.ช.) พร้อมด้วยประชาชนส่วนหนึ่ง เดินทางเข้ายื่นหนังสือติดตามขอทราบผล ฉบับที่ 2 หลังเคยยื่นมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ วันที่ 6 ธ.ค.66 ต่อตัวแทนประธานกรรมการ ป.ป.ช. สำนักบริหารส่วนกลาง โดยมี นายธวัชชัย สุขศิริผล นักสืบสวนคดีทุจริตชำนาญการพิเศษ/รักษาการผู้อำนวยการ กลุ่มปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยและกิจการพิเศษ เป็นผู้รับมอบอำนาจมารับหนังสือแทน

กรณีที่ ป.ป.ช. จังหวัดสมุทรปราการ แจ้งไม่รับเรื่องร้องเรียนไว้พิจารณา โครงการติดตั้งเสาไฟฟ้าปรับภูมิทัศน์ ริมถนนสุขุมวิท ถนนเทพารักษ์ กม. 1-2 ที่ประชาชนในท้องถิ่นร้องเรียนมายังสื่อ ส.ท.ช. ให้ช่วยเป็นกระบอกเสียง ว่า การติดตั้งเสาไฟฟ้าของเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ ไม่ได้คุณภาพ ไม่ตรงตามคุณลักษณะที่กำหนดไว้ในการประกวดราคา และสัญญา โดยสัญญากำหนดไว้ว่า เสาไฟฟ้าที่ติดตั้ง จะต้องเป็นเหล็กชุปกัลป์วาไนซ์ ทำสีทับหนา 2 มิล แต่ผู้รับจ้างทำเสาไฟฟ้าเป็นเหล็กธรรมดาพ่นสีทับ ที่มีขนาดบางละราคาถูกกว่ามาติดตั้ง ทำให้เสื่อมสภาพเสียหายเร็วกว่าปกติอีกทั้งยังขอให้ตรวจสอบเรื่อง การทำสัญญาติดตั้งเสาไฟฟ้าของเทศบาลตำบลสำโรงเหนือว่าได้ทำสัญญาโครงการ หลังจากที่โครงการรถไฟฟ้าได้ทำหนังสือแจ้งเตือนขอใช้พื้นที่แล้วจริงหรือไม่ และที่สำคัญคือ ประเด็นขอให้ตรวจสอบว่า ทางเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ ได้เคยทำหนังสือขออนุญาตติดตั้งเสาไฟฟ้า ริมถนนเพารักษ์ กม. 1-2 ต่อแขวงการทางหลวงสมุทรปราการ แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากแขวง ฯ เทศบาลตำบลสำโรงเหนือยังคงฝ่าฝืนติดตั้งเสาไฟฟ้าจนแล้วเสร็จ จริงหรือไม่ 

ในเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ทาง ป.ป.ช. สมุทรปราการ ชี้แจงไม่ตรงประเด็นข้อร้องเรียน และไม่ได้แสวงหาข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ ดังนั้น ภาคประชาชนและสื่อ ส.ท.ช. จึงเกิดความสงสัย ว่า ป.ป.ช. สมุทรปราการ ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามคำขวัญของ ป.ป.ช. สมุทรปราการ ว่า “ ซื่อสัตย์ เป็นธรรม มืออาชีพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ” จริงหรือไม่ 

ในการเดินทางมา ป.ป.ช. สำนักบริหารส่วนกลางในวันนี้ ก็เพื่อ

1. ให้ทบทวนการพิจารณา ไม่รับเรื่องไว้พิจารณา ของ ป.ป.ช.จังหวัดสมุทรปราการ 

2. ขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบชุดใหม่ แทน ชุดเก่า เพื่อพิจาณาข้อร้องเรียนเรื่องนี้ใหม่

3. ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. จังหวัดสมุทรปราการ ที่พิจารณาเรื่องดังกล่าว