# นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยต่อสถานการณ์ เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมี หมู่ที่ 2 ตำบลภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสั่งการให้ ผู้ว่าราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือให้ความปลอดภัยประชาชน ควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ซึ่งล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว

# นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอพบตัวแทนสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และทวงถามร่างกฎหมายการเงินที่ยังค้างอยู่ 31 ฉบับ โดยได้ทำหนังสือประสานมาแล้วสองครั้ง ยืนยันว่าไม่ใช่การมาบุกตามที่เป็นข่าว แต่เป็นการประชุมร่วมกันเพื่อติดตามความคืบหน้าของร่างกฎหมาย เนื่องจากไม่ทราบรายละเอียดว่าแต่ละร่างอยู่ในขั้นตอนใดแล้ว

และยืนยันว่าเป็นเรื่องดีที่ฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติมีโอกาสหารือกัน และมองว่าการที่รัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู่ในรัฐสภา ทางสำนักเลขาธิการนายกฯก็ต้องทราบเหตุผล เพราะในบางครั้งเอกสารที่แจ้งมายังสภาก็ไม่ได้ระบุชัดเจน

# นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์จาก กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยประกาศจะไม่ขอพูดเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีต่อไปอีกแล้ว เพราะจะยิ่งสร้างความสับสน ก่อนย้ำว่าการปรับคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณาตามความเหมาะสม หากนายกรัฐมนตรีเห็นสมควรจะปรับเมื่อไร ก็มีอำนาจทำได้ทันที

ยืนยันว่า จากที่ได้พบและพูดคุยกับนายกรัฐมนตรียังไม่เห็นวี่แววเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีเลย เพราะนายกรัฐมนตรีอยากให้โอกาสรัฐมนตรีได้แสดงฝีมือ บริหารจัดการงบประมาณปี 2567 ที่คาดว่าจะนำมาใช้จ่ายได้ประมาณเดือนเมษายน หรือพฤษภาคมนี้ก่อน

# นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีกลุ่ม คปท. เดินทางมายื่นหนังสือที่กระทรวงกลาโหม กรณีเกาะกูด ถือเป็นสิทธิ์ความกังวลของคนไทยที่กังวลได้ ซึ่งมีความห่วงความรักชาติ

ขอให้มั่นใจว่าวันนี้ประเทศเรามีระบบประชาธิปไตยที่ดี มีการตรวจสอบได้ในสภา คิดจะทำอะไร นำผลประโยชน์ของชาติไปทำเสื่อมเสีย ระบบสามารถตรวจสอบและกำกับได้อยู่