“สรรเพชญ” ผิดหวัง รมต.หนีตอบกระทู้ ชี้เป็นการทำลายกลไกการตรวจสอบของสภาสะท้อนวุฒิภาวะ-ความรับผิดชอบของการเป็นนักการเมือง แนะ “นายกฯ” ควรเป็นแบบอย่างที่ดี

วันที่ 1 มี.ค.2567 นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีหลายคนไม่มาตอบกระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันพฤหัสบดี 29 ก.พ.ว่า รู้สึกผิดหวังกับการทำงานของฝ่ายบริหาร ที่ไม่เคารพกลไกสภาฯ ไม่ให้ความสำคัญกับปัญหาของพี่น้องประชาชน และเห็นว่านายกรัฐมนตรีต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของ ครม.” รู้สึกเสียดายโอกาสที่กลไกสภาผู้แทนฯ ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งครั้งนี้ ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ที่รัฐมนตรีไม่มาตอบข้อสงสัย/ข้อซักถามของสมาชิกฯ นายกฯเองก็เคยมีข้อครหาจากเพื่อนสมาชิกฯ ว่าหลบสภา ไม่มาตอบคำถามด้วยตนเอง ไม่ให้ความสำคัญกับปัญหาของพี่น้องประชาชน ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำซาก

“ผมกังวลว่ากลไกสภาฯ จะถูกด้อยค่า สุดท้ายประชาชน คือผู้เสียโอกาสตัวจริง เพราะข้อคำถาม ข้อร้องเรียน ปัญหาของพี่น้องประชาชนจะถูกละเลย และไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง ท่านนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวเรือใหญ่ ต้องกำชับ ครม. และต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ซึ่งตรวจสอบและถ่วงดุลเป็นหลักการสำคัญของระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีในฐานะฝ่ายบริหาร จะต้องรับผิดชอบต่อสภาผู้แทนฯ การหลบหนีไม่ตอบกระทู้อยู่บ่อยครั้ง จึงเป็นการสะท้อนวุฒิภาวะและความรับผิดชอบของนักการเมืองในระบบรัฐสภา”นายสรรเพชญ กล่าว และว่าการตอบกระทู้ของฝ่ายบริหาร เป็นกลไกธรรมดาที่ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลยครับ การไม่มาตอบข้อสงสัยหรือชี้แจงต่อสภาฯ มันคือ การทำลายกลไกการตรวจสอบของสภาฯ และโอกาสที่เราจะได้สื่อสารเรื่องต่าง ๆ ไปยังพี่น้องประชาชน ที่สำคัญการไม่เคารพกลไกสภาฯ มันสะท้อนวุฒิภาวะและความรับผิดชอบของการเป็นนักการเมืองของเราด้วย