เมื่อวันที่ 1 มี.ค.67 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน-บางบอน โพสต์อินสตาร์แกรม "nattacha_mfp" ระบุว่า

วันนี้ผมในฐานะ ประธานคณะ กมธ.การสวัสดิการสังคม และคณะ ได้มีข้อสรุปได้มีข้อสรุปเกี่ยวกับประเด็นที่เป็นกระแสในสังคมออนไลน์ ได้มีการซักถามในประเด็นการซ่อมแซมบ้านจำนวน 40,000 บาท ซึ่งคณะ กมธ. ได้เชิญผู้จัดการกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ตัวแทนอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และตัวแทนอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงานได้เข้ามาตอบคำถามว่า

1.เป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม

ตอบ ขอยืนยันว่าโครงการดังกล่าวมีอยู่จริง

2. มีงบประมาณมากพอที่จะให้กับทุกคนหรือไม่

ตอบ ว่า มีงบประมาณในการซ่อมแซมบ้านให้กับผู้สูงอายุและผู้พิการ ในส่วนของบ้านผู้สูงอายุนั้น ต้องมีคุณสมบัติคือ

1. มีฐานะยากจน รายได้ไม่เพียงพอต่อการยังชีพ

2. ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากองค์กรรัฐหรือได้รับการช่วยเหลือแต่ไม่เพียงพอ

3. บ้านอยู่ในสภาพที่ไม่มั่นคง ไม่เหมาะสมต่อการใช้ชีวิต

ซึ่งในส่วนของผู้พิการนั้นไม่มีการกำหนดเกณฑ์อายุแต่ขอให้เป็นผู้พิการและบ้านไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และมีการขอไปยัง พมจ. ในแต่ละจังหวัดเช่นเดียวกัน

3.โครงการนี้มีมาตั้งแต่เมื่อไร

ตอบ ในการซ่อมแซมบ้านให้กับผู้สูงอายุนั้น กรมกิจการผู้สูงอายุ ชี้แจงว่า ได้ซ่อมแซมบ้านไปแล้วทั้งสิ้น 34,272 แห่ง โดยในแต่ละปีจะมีการของบประมาณในการซ่อมแซมบ้าน อาทิ เมื่อปี 2565 ของบประมาณไปและซ่อมแซมทั้งสิ้น 7,700 หลัง ปี 2566 ของบประมาณไปและได้ซ่อมแซมทั้งสิ้น 8,251 หลัง และในปี 2568 กรมกิจการผู้สูงอายุมีแผนที่จะขอรับการสนับสนุนจากสำนักงบประมาณจำนวน 31,000 หลัง ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดที่เคยขอมา ใช้วงงบประมาณทั้งสิ้น 1,240 ล้านบาท

สำหรับผู้ที่สนใจจะซ่อมแซมบ้าน สามารถแจ้งไปได้ที่ผู้ดูแลของท่านหรืออาสาสมัคร พม. ในเขตพื้นที่ เพื่อนำเรื่องส่งพิจารณาไปยัง พมจ. ในแต่ละจังหวัดได้เลย ในส่วนของกรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค กรุงเทพฯ ได้