วันที่ 3 มี.ค.2567 เวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน  ชาญวีรกุล  รองนายกฯและรมว.มหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้รายงานแล้ว และอยู่ในพื้นที่ตลอด โดยประสานขออุปกรณ์ต่างๆจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เข้าช่วยเหลือ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้บางวันก็ควบคุมได้เรียบร้อย บางวันก็โผล่ขึ้นมาอีก เพราะช่วงนี้อากาศร้อน และแห้งมาก จึงต้องขอความร่วมมือ พร้อมกับบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

เมื่อถามว่าขณะนี้คณะอนุกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประมาณจำปีงบประมาณ 2567  ได้ตัดงบประมาณ ซื้อเฮลิคอปเตอร์ของ ปภ. จะกระทบต่อการแก้ปัญหาไฟป่าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวจะทำเรื่องอุทธรณ์ และจะกลับไปชี้แจงในชั้นกรรมาธิการงบประมาณ

เมื่อถามว่าหากไม่ได้เฮลิคอปเตอร์ แก้จะกระทบต่อการแก้ปัญหาต่างๆหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ ปภ. มีเฮลิคอปเตอร์อยู่ 4 ลำ ซึ่งความจริงเราต้องมี 6 ลำถึงจะครอบคลุม ซึ่งในงบประมาณปี 2567 เราจะขอ 1 ลำ แต่คณะอนุกรรมาธิการงบประมาณได้โหวตตัดออกไป

"ยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์นี้มีความจำเป็น เพราะนายกฯ ได้เร่งให้จัดหาอุปกรณ์ บรรเทาสภาวะหมอกควัน ฝุ่นพิษ ไฟป่า คงต้องขอความเมตตาต่อกมธ.งบประมาณฯ ให้ช่วยพิจารณาใหม่เฮลิคอปเตอร์ไม่ใช่แค่ดับไฟ เอาไปภารกิจต่างๆได้อีกเยอะ เช่น ผู้คนบาดเจ็บ การขนย้ายคน เจ้าหน้าที่หรือชาวบ้าน หรือแม้กระทั่งสัตว์ต่างๆออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยต่างๆ ซึ่ง ฮ. จะสามารถช่วยชีวิตผู้คนเหล่านั้น”

เมื่อถามว่าคณะอนุกรรมาธิการฯ ได้ให้เหตุผลหรือไม่ถึงการตัดงบการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าว นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้ถามถึงเหตุผล เพราะไม่ได้อยู่ในที่ประชุม แต่ทราบว่าโหวตตัดงบเลย ตนได้กราบเรียนไปถึงนายกฯรวมถึง แกนนำพรรคเพื่อไทย เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ , นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯรง , นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ ในฐานะรองคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ เช่น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งท่านยอมรับว่าไม่รู้เรื่องนี้ และรับปากว่าจะไปดูเรื่องนี้ให้

"การอุทธรณ์ จะต้องใช้เหตุและผลไปหักล้าง ซึ่งมีคนถามว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวใช่หรือไม่ ซึ่งผมคิดว่าไม่ใช่ เพราะในส่วนของการทำงานผมไม่มีปัญหากับใคร ที่ผ่านมาทำงานกับทุกพรรคทุกฝ่ายได้เป็นอย่างดี"นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า เฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำนี้ใช้งบประมาณเท่าไหร่ นายอนุทิน ระบุว่า ลำละ 4-5 ร้อยล้านบาท โดยจะของบประมาณในปี 67 จำนวน 1 ลำ และในปี 68 อีก 1 ลำ ซึ่งเป็นแผนของอธิบดี ปภ. ที่กำหนดไว้