วันที่ 4 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล., พ.ต.อ.แมน แม่นแย้ม รอง ผบก.ทล, พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.สาธิต สมานภาพ ผกก.5 บก.ทล., พ.ต.ท.ศิลา ขำเพชร รอง ผกก.5 บก.ทล., พ.ต.ท.ยุทธนัน จันทร์เนตร รอง ผกก.5 บก.ทล. และ ว่าที่ พ.ต.ท.พิชญา ทวิชศรี สว.ส.ทล.1 กก.5 บก.ทล เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.อภิชัย จันทร์ชู รอง สว.ส.ทล.๑ กก.๕ บก.ทล., ร.ต.อ.บัณฑูรย์ เขาเวียง รอง สว.(ป.) ส.ทล.1 กก.5 บก.ทล., ด.ต.สมเกียรติ วิชาราช, ด.ต.ไพฑูรย์ นพรัตน์, ด.ต.วุฒิพงษ์  ปันทะรส, ด.ต.นิคม กลีบแก้ว, จ.ส.ต.ปรเมศวร์ เอี่ยมเต็ง, ส.ต.อ.สรวิชญ์ จินจำ ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.5 บก.ทล.ร่วมกันจับกุม 1. นายสุดฟ้า ฯ​อายุ 36 ปี (คดีแรก) 2. นายณัฐพงศ์ ฯ​อายุ 36 ปี (คดีที่ 2) และ ผู้ต้องหาเป็นบุคคลต่างด้าวอีก 34 ราย (รวม 2 คดี)

ในความผิดฐาน ผู้ต้องหาที่ 1-2 “ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้น พ้นจากการจับกุม” ผู้ต้องหาต่างด้าว ทั้ง 34 คน “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” สถานที่จับกุม ถนน ทล.1132 ต่อเนื่อง ทล.12 ต.วังประจบ อ.เมือง จ.ตาก

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้ให้ความสำคัญกับการจับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นต่างด้าวคนจีน พม่า หรือสัญชาติอื่น ๆ จึงมีนโยบายให้ทุกหน่วยช่วยกันกวดขัน จับกุม กวาดล้างขบวนการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยตำรวจทางหลวง ผู้บังคับบัญชาเน้นย้ำให้กวดขันจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ชายแดนติดขอบกับประเทศกับเพื่อนบ้าน  

โดยคดีแรก เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่รับผิดชอบ จึงได้ออกตรวจตามเส้นทางที่คาดว่าผู้ต้องหาจะใช้เป็นเส้นทางในการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวดังกล่าว จนเวลากลางดึก ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมใช้รถวิทยุออกตรวจมาถึงบริเวณถนน ทล.1132 ต.วังประจบ อ.เมือง จ.ตาก พบรถต้องสงสัย เป็นรถตู้โดยสาร ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน 30-0313 ตาก ขับผ่านมาลักษณะบรรทุกสิ่งของหนักผิดปกติ เจ้าหน้าที่จึงใช้รถวิทยุตำรวจทางหลวงขับติดตามและเรียกให้หยุดรถเพื่อตรวจสอบ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบนายสุดฟ้า  เป็นคนขับ ตรวจสอบผู้โดยสารที่มากับรถ พบว่าเป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเกือบ 30 ชีวิต อัดแน่นกันมาภายในรถ เป็นชาย 13 คน หญิง 15 คน ทั้งหมดไม่มีหนังสือเดินทาง

อีกผลงานจับกุม ภายในคืนเดียวกัน เกิดขึ้น บนถนน ทล.12 พื้นที่บ้านน้ำดิบ ต.วังประจบ อ.เมือง จ.ตาก เจ้าหน้าที่ตรวจพบรถยนต์ยี่ห้อ ฮุนได สีขาว ทะเบียน ลพบุรี วิ่งผ่านมา มีลักษณะบรรทุกน้ำหนักมากผิดปกติเช่นกัน จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดรถเพื่อขออนุญาตตรวจสอบ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบ นายณัฐพงศ์  เป็นผู้ขับขี่ ตรวจสอบห้องโดยสารภายในรถพบมีผู้โดยสารชาวต่างชาตินั่งมา 6 คน (ชาย 5 คน หญิง 1 คน) ตรวจสอบไม่พบหนังสือเดินทาง หรือเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทางแต่อย่างใด จึงสันนิษฐานได้ว่า เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต

สอบถามนายณัฐพงศ์  คนขับให้การรับว่า ผู้โดยสารทั้งหมดเป็นต่างด้าวสัญชาติจีน โดยตนได้ไปรับชาวจีนทั้งหมดมาจาก อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อมาส่งยัง อ.เมือง จ.ตาก และจะมีรถมารับต่ออีกทอดหนึ่ง ได้รับค่าจ้าง 12,000 บาท และทำเป็นครั้งแรก

ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งให้ นายสุดฟ้า  และนายณัฐพงศ์ ทราบว่าต้องถูกจับ ข้อหา “ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้งหมดในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาทำบันทึกจับกุมที่สถานีตำรวจทางหลวงตาก เพื่อนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังประจบ อ.เมือง จ.ตาก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบสวนเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา