วันที่ 4 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า จากกรณีที่นายเดวิด นักธุรกิจชาวสวิตเซอร์แลนด์ อายุ 45 ปี เจ้าของปางช้างใน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ก่อเหตุใช้เท้าเตะเข้ากลางหลังของ พญ.ธารดาว จันทร์ดำ หรือหมอปลาย อายุ 26 ปี แพทย์โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ขณะนั่งชมพระจันทร์อยู่กับเพื่อนบริเวณบันไดคอนกรีตขั้นที่ 4 ของวิลล่าหรูที่นายเดวิดเช่าไว้ ในคืนวันมาฆบูชาเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ณ บริเวณชายหาดยามู หมู่ 7 ต.ปากคอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพราะคิดว่าอยู่ในพื้นที่ชายหาดสาธารณะ ทั้งยังถูกนางคะนึงนิจ ภรรยาชาวไทยของนายเดวิดด่าทอต่อว่าอย่างรุนแรง

ต่อมาเรื่องราวบานปลายเพราะ พญ.ธารดาว ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ถลาง และได้โพสต์รูปภาพใบลงบันทึกประจำวันลงบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมเล่ารายละเอียดเหตุการณ์ ก่อนสังคมและเพจดังแห่ให้ความสนใจ ต่อมาทั้งนายเดวิดและภรรยาได้ออกมาขอโทษ โดยอ้างว่าไม่ได้ตั้งใจ เป็นเพียงการลื่นล้มเท่านั้น เพราะคิดว่า พญ.ธารดาว และเพื่อน คือนักท่องเที่ยวที่อาจมาบุกรุกพื้นที่ของตัวเอง จึงรีบวิ่งหยิบโทรศัพท์ไปบันทึกวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน แต่ไม่ได้เป็นการเตะ กระทั่งเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขตที่ดินวิลล่ารุกล้ำที่สาธารณะ จึงได้สั่งให้ทุบทำลายขั้นบันไดดังกล่าวทิ้งภายใน 30 วัน พร้อมกับเข้าไปตรวจสอบปางช้างของนายเดวิด 

จนล่าสุดชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกับกลุ่มพีมูฟ (P-Move) กว่า 500 ราย เดินทางไปร่วมกิจกรรมแสดงออกบริเวณจุดเกิดเหตุและถ่ายรูปเช็คอินเป็นจุดแลนด์มาร์กแห่งใหม่พร้อมตะโกนขับไล่ให้นายเดวิดออกไปจากพื้นที่ ทวงคืนชายหาดสาธารณะให้กลับเป็นของประชาชน

ล่าสุดวันนี้ (4 มี.ค.) เวลา 11.00 น. นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายฉัตรชัย  พรหมเลิศ  ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และนายเทพสุ บวรโชติดารา  เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินผ่านนายสุทธิศักดิ์  สุมน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย รองโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. ขอให้ตรวจสอบนายออสบีทเฟร์หรือนายเดวิด ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเตะหมอที่ภูเก็ต เนื่องจากมีข้อเท็จจริงว่าเป็นเจ้าของปางช้างแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต และมีการเช่าช้างมาประกอบธุรกิจศูนย์อนุรักษ์ช้างภูเก็ต ชื่อนายออสบีทเฟร์ (MR.URSBEATFEHR) ในนามบริษัท อีเลเฟนท์ แซงชัวรี่ พาร์ค ภูเก็ต จำกัด 

นายวัชระ ระบุว่า แต่มีข่าวว่านายออสบีทเฟร์หรือนายเดวิดซื้อช้างมาอนุรักษ์แค่ตัวเดียว ที่เหลือคือการเช่าช้างมาประกอบธุรกิจศูนย์อนุรักษ์ช้างโดยเรียกรับเงินบริจาคเป็นการหากินกับช้างเพื่อขอรับบริจาคซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย อีกทั้งวิลล่าหรูที่พักซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายหาด "อ่าวยามู" ต.ป่าคลอก จ.ภูเก็ตมีค่าเช่าหลังละ 1 ล้านบาทต่อเดือน จึงเป็นที่สงสัยว่ามีรายได้จากการประกอบธุรกิจอะไร ถึงสามารถใช้ชีวิตอย่างหรูหราในจังหวัดภูเก็ตได้  กอปรกับมีพฤติกรรมอาจทำตนเป็นผู้มีอิทธิพลก้าวร้าวทำร้ายคนไทย ชูนิ้วกลางใส่รถพยาบาลที่ขับตามหลังบนท้องถนน 

ทั้งนี้เพื่อให้คลายความกังวลและข้อสงสัยจากพี่น้องประชาชนและศักดิ์ศรีของประเทศ จึงขอให้เลขาธิการ ปปง. ได้ตรวจสอบว่านายออสบีทเฟร์มีพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐานฉ้อโกง อั้งยี่ องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ทรัพยากรธรรมชาติหรือกฎหมายอื่นใดหรือไม่ และให้ตรวจสอบมูลนิธิของนายออสบีทเฟร์ว่าผิดกฎหมายข้อใดไม่หากพบพฤติการณ์ เข้าข่ายเป็นความผิดมูลฐานแล้ว

นายวัชระ กล่าวว่า ขอให้ท่านดำเนินการยึดหรืออายัดทรัพย์สินและดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินโดยเร็วที่สุดต่อไป  และหากมีพฤติการณ์เยี่ยงนี้ เห็นสมควรให้ตรวจสอบมูลนิธิและบริษัทของนายเดวิดหากเป็นภัยต่อสังคมก็ควรเนรเทศออกนอกประเทศไทยโดยเร็วที่สุด