วันที่ 5 มีนาคม 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาทางวิชาการ “แนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการพิจารณาวินิจฉัยคดีตรวจสอบทรัพย์สิน ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน คณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินภาค 1 - 9 และ กทม. คณะอนุกรรมการกลั่นกรองเพื่อพิจารณาคดีรายสำคัญ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมจำนวนกว่า 100 คน ณ โรงแรมทีเค. พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงาน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และซักซ้อมความเข้าใจรูปแบบและแนวทางในการพิจารณาวินิจฉัยคดีของคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินและคณะอนุกรรมการที่ได้รับมอบหมาย ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และนำไปสู่การบังคับใช้มาตรการริบทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นการระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนา
การรวบรวมข้อเท็จจริง หรือปรับปรุงข้อกฎหมายให้สอดคล้องกับการบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการฯ คณะอนุกรรมการฯ และ ผู้ที่เกี่ยวข้องจากทั่วประเทศที่มาร่วมแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ รวมถึงการสนับสนุนการปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาลด้วยดีมาโดยตลอด และกล่าวว่ารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีแนวทางให้ใช้มาตรการปราบปรามทางกฎหมายอย่างจริงจัง

โดยเฉพาะผู้ผลิตและผู้ค้า ต้องขยายผลและ “ยึดทรัพย์” เพื่อตัดวงจรการค้ายาเสพติด โดยผู้ที่เข้าสัมมนาในวันนี้ต่างเป็นเป็นกลไกที่สำคัญ ในการกำกับการทำงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ที่เป็นผู้ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สิน สามารถปฏิบัติตอบสนองการดำเนินงานตามโยบายรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นการระดมความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการในวันนี้ ยังเป็นประโยชน์ในการกำหนดกรอบแนวทางปฏิบัติในการดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินให้เป็นไปตามที่ระเบียบ และข้อกฎหมายกำหนด อันจะก่อให้เกิดความโปร่งใส และการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. เป็นไปตามกฎ ระเบียบ และกฎหมายอย่างเคร่งครัด

“ผลจากการประชุมหารือจะนำไปเป็นแนวทางและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการไปกำหนดเป็นแนวทางปฏิบัติให้กับเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ที่ได้รับมอบหมาย ให้ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป” พ.ต.อ.ทวี  กล่าว