จากสถานการณ์ปัญหาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองตามตะเข็บแนวชายแดน ตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7.สั่งการให้จังหวัดกาญจนบุรีเร่งรัดแก้ไขปัญหาแรงงานเถื่อน และสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิดในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี แบบบูรณาการอย่างเร่งด่วน โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นมีคำสั่งให้ตำรวจในพื้นที่ที่มีแนวชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน เร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยเฉพาะสภ.สังขละบุรี และ สภ.ทองผาภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่พบว่ามีการลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างด้าวมากที่สุดพื้นที่หนึ่ง โดยหากพบว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินการลงโทษทั้งทางวินัยและอาญา โดยไม่มีการละเว้น

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.บรรจง อมฤทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.สธนทัต ตั้งสิทธิ์เสรีวงศ์ ร ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม (ปป.)พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.กิตติณัติ์ ปรีชาวุฒิวงศ์ รอง ผกก.ป.สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวน้ำเกิ๊ก เจ้าหน้าที่ทหาร ชุด ฉก.ลาดหญ้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวเมียนมาร์ จำนวน 20 คน แบ่งเป็นชายจำนวน 14 คน เป็นหญิงจำนวน 6 คน จับกุมได้ที่บริเวณชายป่าหลังหมู่บ้านซองกาเรีย ม.8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จว.กาญจนบุรี 

พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีกลุ่มบุคคลคล้ายบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาหลบซ่อนที่บริเวณชายป่าท้ายหมู่บ้านชองกาเรีย ม.8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จว.กาญจนบุรี จึงได้บูรณาการกำลังร่วมกันออกตรวจสอบที่บริเวณจุดดังกล่าวพบบุคคลต่างด้าวพบหลบซ่อนอยู่ จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและขอตรวจสอบเอกสารประจำตัวที่ทางราชการออกให้ ปรากฏว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่สามารถนำมาแสดงเอกสารที่ทางราชการออกให้และไม่สามารถพูดและฟังภาษาไทยได้ 


จากการสอบถามผู้ต้องหาทั้งหมดผ่าน ล่ามแปลให้การรับสารภาพว่าพวกตนได้เดินทางมาจากประเทศเมียนมาร์เพื่อจะไปหางานทำในประเทศไทยเมื่อมาถึงบ้านพระเจดีย์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จว.กาญจนบุรี ได้มีชายไม่ทราบชื่อและชื่อสกุล และสัญชาติพาพวกตนนั่งรถยนต์กระบะไม่ทราบยี่ห้อ จากบ้านพระเจดีย์สามองค์แล้วมาลงข้างทางแล้วมีรถจักรยานยนต์มารับพวกตนรับมาปล่อยแล้วให้พวกตนเดินเท้าผ่านทางตามช่องทางธรรมชาติอ้อมจุดตรวจน้ำเกิ๊ก เพื่อหลบเลี่ยงเส้นทางเจ้าหน้าที่จุดตรวจเพื่อจะมาส่งที่บริเวณชายป่าท้ายหมู่บ้านซองกาเรีย หมู่ 8 ต,หนองลู อ.สังขละบุรี จว.กาญจนบุรี แล้วจะมีรถมารับต่ออีกทอด เพื่อที่พวกตนจะไปหางานทำในพื้นที่ตอนในของประเทศไทยต่อไป แต่มาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมจับได้เสียก่อน โดยกล่าวหาผู้ต้องหาที่1-20 ว่า “ เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย

    จ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป