ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มี.ค.67 ที่ผ่านมา ได้มีข้าราชการบำนาญ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น กรณีมีบุคลากรเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 และ อ.ก.ค.ศ. ร่วมกันทุจริตในการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษฯ ปี พ.ศ. 2566 ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น

โดยผู้ร้องเรียนให้ข้อมูลว่า มีผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ได้โทรมาร้องเรียนว่า บุคลากรเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 และ อ.ก.ค.ศ. ร่วมกันทุจริตโดยจัดเตรียมหนังสือสอบบรรจุครูผู้ช่วยตามจำนวนตำแหน่งที่ประกาศรับสมัคร มีการทำตำหนิสัญลักษณ์ในข้อสอบและมีการขายข้อสอบต่อให้กับผู้ที่สมัครสอบด้วยกัน ในราคา 6 แสนบาทต่อหัว ร่วม 42 ราย ซึ่งบุคคลที่โทรมาร้องเรียนเป็นคณะกรรมการออกข้อสอบในชุดนี้ ในฐานนะข้าราชการบำนาญและได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชนในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น จึงเป็นตัวแทนในการยื่นเรื่องร้องเรียนกรณีดังกล่าว

ในการนี้ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น ให้ข้อมูลว่า กรณีร้องเรียนการทุจริตสอบครูผู้ช่วย ได้มีบัตรสนเท่ห์ร้องเรียนในช่วงปลายปี พ.ศ. 2566 ทาง ป.ป.ช.ขอนแก่น อยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริงและทราบว่าทาง ก.ค.ศ. มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวด้วยแล้ว ทางสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น ได้ขอข้อเท็จดังกล่าวจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างรอเอกสารประกอบการตรวจรับคำกล่าวหา

อย่างไรก็ดี ทางสำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีการติดตามและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอดตามนโยบายของการป้องปรามการทุจริต เชิงรุกในพื้นที่ ในการเฝ้าระวังป้องกันการทุจริตการสอบบรรจุข้าราชการใน ป.ป.ช. ภาค 4