วันที่ 7 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เมืองทองธานี มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายที่ถูกมิจฉาชีพทางออนไลน์หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนม ติดตามความคืบหน้า ทางคดีให้เร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุดเนื่องจากมีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อรายวัน

นายรณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ระบุว่า วันนี้พากลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกขายสินค้าแบรนด์เนมทางโซเชียล แต่กลับได้สกินแคร์หลักร้อยมาแทน บางรายไม่ได้ของซึ่งก่อนหน้าได้มีการแจ้งความไว้กับตำรวจไซเบอร์แล้ว วันนี้เลยต้องมาติดตามความคืบหน้าเพราะมีผู้เสียหายเพิ่มขึ้น รวมถึงมิจฉาชีพรายนี้มีการเปิดรับสมัครงานพาสไทม์ทำให้นักศีกษาหายคนเป็นเหยื่อตกเป็นบัญชีม้าหลายรายเกรงว่าจะเป็นการสร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนเป็นวงกว้างออกไปอีก

ด้าน นางสาวรมิตาวรรณ อายุ 39 ปี ตัวแทนผู้เสียหาย เล่าว่าปกติแล้วเวลาจะหาของแบรนด์เนมก็จะไปหาในไอจีซึ่งส่วนใหญ่ร้านร้านดังๆก็จะมาฝากช่องทางไอจี อินสตราแกรม ในการขายสินค้า พอเราเห็นเจ้านี้โพสต์ก็สนใจเพราะราคาถูกกว่าตลาดสามารถนำมาเก็งกำไรได้ เลยมีการติดต่อไปทางไลน์เพื่อสอบถามรายละเอียดต่างๆ ก็ไม่มีอะไรผิดสังเกตุ ต้องยอมรับว่าทุกวันรี้มิจฉาชีพมีการพัฒนาขึ้นจากเดิมมากทำให้เราตามไม่ทัน รู้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต รู้ทั้งข้อมูลสินค้าแบรนด์เนม ทุกอย่างที่เราอยากรู้เลยทำให้เราตายใจ หลงเขื่อโอนเงินโดยที่ไม่ระวังตัว อาจจะไปกังวลว่าสินค้าที่ซื้อจะปลอม แต่ลืมไปว่าอาจจะไม่ได้ส่งของให้เราก็ได้ ซึ่งในวันถัดมาเราก็ได้แทร็กกิ้งซึ่งสามารถเช็คได้ปกติโดยที่แทร็กกิ้งเหล่านั้นทางร้านได้ไปซื้อของร้านอื่นแล้วส่งมาให้เรา ซึ่งของเหล่านั้นจะเป็นสินค้าจำพวกครีม หรือเครื่องสำอางราคาถูกส่งมาให้เราแทนกระเป๋า แต่ก็จะมีการใส่ที่อยู่ผิด เลขที่บ้านไม่ตรงเพื่อให้สินค้าไม่ถึงเรา

ทั้งนี้ที่ผ่านมาไม่เคยซื้อกับร้านนี้แต่ก่อนสั่งซื้อก็ได้มีการเช็ครีวิว และสอบถามข้อมูลที่เกี่ยวข้องซึ่งเขาก็ตอบได้หมด รวมถึงเช็คบัญชีที่ให้โอนผ่านทางเพจต่างๆก็ไม่พบข้อมูลเป็นบัญชีมิจฉาชีพ แต่สุดท้ายก็ถูกหลอก

ขณะที่ นางสาวแอน สาวที่ตกเป็นบัญชีม้า เล่าว่า ก่อนหน้า ตนเองไปสมัครงานทางเพจและมีการชักชวนให้ทำงานออนไลน์ โดยอ้างว่าตัวเองเป็นทนาย แฟนเป็นตำรวจเชื่อถือได้ จากนั้นมีการขอเลขบัญชีไว้เพื่อโอนเงินค่าจ้าง ตนเองก็ได้ให้เลขบัญชีไปผ่านไปไม่กี่วันเขาได้ทักมาบอกว่ามีเงินเข้าบัญชีมาให้ไปกดออกมาโดยจะมีค่าดำเนินการให้ครั้งละ 1 พันบาท ซึ่งเคยมีเงินโอนสูงสุด 7-8 พัน ตอนนั้นไม่รู้ว่าตกเป็นบัญชีม้า มารู้ตอนตำรวจโทรมาแจ้งว่าบัญชีถูกอายัด ตอนนี้ตนเองตกเป็นบัญชีม้า 3-4 ที่ วันนี้เลยต้องออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ