วันที่ 8 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก, พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น, พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก, พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท , พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป.ปรก.ฯ บก.ปอท., พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ รอง ผบก.ปอท., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ รอง ผบก.ปอท..
พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม รอง ผบก.ป., ว่าที่ พ.ต.อ..ภานุภัท กิตติพันธ์ ผกก.1 บก.ปอท., พ.ต.ท.ภัททสักก์ ธนสุกาญจน์ รอง ผกก.1 บก.ปอท., พ.ต.ท.เอกพล แสงอรุณ รอง ผกก.1 บก.ปอท.เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมประกอบด้วย พ.ต.ท.เอกคณิต เนตรทอง, ว่าที่ พ.ต.ท.พรเสกข์ เชาวสันต์, พ.ต.ต.เริงศักดิ์ อุปลา สว.กก.1 บก.ปอท., ร.ต.อ.กษิดิศ ดิลกคุณานันท์, ร.ต.อ.ณัฐวัฒน์ ตาแว่น, ร.ต.อ.ปฏิญญา สงวนศักดิ์เกษร รอง สว.กก.1 บก.ปอท.ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายแก็งคอลเซ็นเตอร์ ผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย ได้แก่ 1.นายเควิน สัญชาติอินโดนีเซีย อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 894/2567ลงวันที่ 1 มี.ค.2567 2. น.ส.จิรนันท์  อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาที่ 895/2567 ลงวันที่ 1 มี.ค.2567 ในความผิดฐาน "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, ร่วมกันมี ใช้ และนำเข้าเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตและใช้คลื่นความถี่โดยไม่ได้รับอนุญาต และ ร่วมกันประกอบกิจการโทรคมนาคม โดยจะต้องได้รับใบอนุญาตแบบที่หนึ่งโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวเดินเข้ามาไม่ยื่นรายการตามแบบที่กำหนดและไม่ผ่านการตรวจอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 342(1), 343พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 วรรค 1 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 8 พระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 มาตรา 4,6,11,22,23 (แก้ไขโดยมาตรา 4,5,7,10 แห่ง พระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม (ฉบับ 3) พ.ศ.2535) พระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคม พ.ศ.2594 มาตรา 4,7 วรรคสอง (1),66,67 (1) พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และ กำกับการประกอบกิจการวิทยกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 มาตรา 4,41,78 (แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562) สถานที่ตรวจค้น บริเวณคอนโด ย่านซอยลาดพร้าว 71 กรุงเทพมหานคร สถานที่จับกุม วิลล่าหรูใจกลางอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

พฤติการณ์ของคดี สืบเนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่ 2/2566 ลง 12 ต.ค.66แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการบูรณาการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center : AOC) โดยมี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เป็นประธานอนุกรรมการและมี พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. เป็นอนุกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ โดยมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว

ซึ่งสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปอท. ร่วมกับ บก.ป. ทำการสืบสวนสอบสวนเชิงรุก แจ้งมายังศูนย์ AOC จนทราบว่ามีการใช้เครื่องส่งสัญญาณมาจากอุปกรณ์ส่งคำสั่งผ่านสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อควบคุมสั่งการซิมการ์ด (GSM Gateways (Simbox) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้ในการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วางกำลังและเฝ้าตรวจสอบ กระทั่งพบว่ามีการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวบริเวณคอนโดมีเนียม ย่านซอยลาดพร้าว 71 กรุงเทพมหานคร จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นเพื่อเข้าทำการตรวจค้นคอนโด ดังกล่าว

จากการตรวจค้นภายในคอนโดมีเนียมดังกล่าวพบอุปกรณ์ GSM Gateways (Simbox) จำนวน 4 เครื่อง (1 เครื่องสามารถใส่ชิมการ์ดได้จำนวน 32 ซิม) ซึ่งสามารถใช้โทรหลอกประชาชนในประเทศไทยกว่า 3 แสนครั้งต่อเดือน โดยอุปกรณ์นี้จะทำหน้าที่แปลงสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต เมื่อแก็งคอลเซ็นเตอร์ โทรไปหลอกเหยื่อ เบอร์โทรศัพท์ก็จะขึ้นเบอร์ที่ปลายสายเป็นเบอร์ปกติ หรือเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้กันภายในประเทศ เพื่อให้ปลายสายเข้าใจว่าผู้โทรอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้อยู่ต่างประเทศ จึงทำการตรวจยึดอุปกรณ์ดังกล่าว และทำการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม พบว่ามี  นายเควิน และ น.ส.จิรนันท์ฯ 2 สามีภรรยา เป็นผู้ดูแล และคอยสั่งการในการขนย้ายและติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวภายในคอนโดมีเนียม

กระทั่งล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก, 1 บก,ปอท, ร่วมกับ บก.ป. ได้ติดตามจนสามารถจับกุมตัว  นายเควิน และ น.ส.จิรนันท์   สามีภรรยาคู่นี้ ได้ที่วิลล่าหรูใจกลาง อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

จากการสอบปากคำเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้รับจ้างนำอุปกรณ์ดังกล่าวเข้ามาติดตั้ง โดยได้รับค่าจ้างเดือนละ 50,000 - 60,000 บาท มาจากนายทุนต่างชาติ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจะนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ส่งพนักงานสอบสวน กก 1 บก.ปอท. ดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมสืบสวนขยายผลหานายทุนผู้ว่าจ้างและผู้ร่วมกระทำความผิด เพื่อติดตามจับกุมทั้งขบวนการต่อไป

สอบสวนกลาง (CIB) ขอเตือนภัย ปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพจะใช้กลอุบายรูปแบบใหม่ ในการหลอกลวง ที่เน้นความชับซ้อน โดยจะสร้างสถานการณ์ให้เกิดความตกใจ ตื่นกลัว อ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและองค์กรต่างๆ ซึ่งหากประชาชนได้รับสายเหล่านี้ ให้ตั้งสติ โดยเฉพาะเมื่อมีการแจ้งให้โอนเงิน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ ห้ามโอนเด็ดขาด และควรมีการตรวจสอบไปยังหน่วยงาน หรือองค์กรที่ถูกกล่าวอ้างก่อนกระทำการใดๆ ทุกครั้งช่องทางติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ร.ต.อ.กษิดิศ ดิลกคุณานันท์ โทรศัพท์ 095-4415571 

 

#แก๊งคอลเซ็นเตอร์ #ซิมการ์ด #มิจฉาชีพ