กรณีเพจ สุขชาวบ้าน ทำคลิปล้อเลียน เสียดสี การก่อสร้างถนนพระราม 2 ทำนองว่าผ่านมานานถึง 50 กว่าปี แต่ก็สร้างไม่เสร็จสักที จนต่อมา “สนธิญา สวัสดี” อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับเจ้าของเพจดังกล่าว เอาผิดข้อหานำข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อ้างทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ไม่เป็นความจริง จนกลายเป็นประเด็นในสังคม

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 8 มี.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ สนธิญา สวัสดี เผชิญหน้ากับ อั้ม, แปลน, นุช ตัวแทนเพจสุขชาวบ้าน รวมทั้ง ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล ทนายคนกลาง

ชาวบ้านบอกว่าทำแบบนี้เหมือนคนมือไม่พาย แต่เอาเท้าราน้ำ?

สนธิญา : ขออนุญาตคุณหนุ่มกับกราบเรียนพี่น้องประชาชนที่เคารพ ผมทำงานเมื่อปี 46-47 เป็นอดีตพัฒนายุทธศาสตร์สมุทรสาคร แล้วเป็นอดีตพัฒนายุทธศาสตร์ภาคกลางตอนใต้สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ และหลายๆ โครงการที่เกิดขึ้นในสมุทรสาครก็จากการเขียนโดยคณะยุทธศาสตร์พัฒนาตรงนั้น

เกี่ยวกับพระราม 2 เหรอ?

สนธิญา : ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง กับระบบสาธารณูปโภค อะไรก็ตาม ที่เกี่ยวพันหรือเข้าไปในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร แล้วกรณีการร้องแบบนี้ถ้าจำได้ ผมเคยร้องเพจนึงที่มีผู้ติดตาม 13 ล้านคน กรณีที่บอกว่าหน้ากากมีอยู่ 300 กว่าชิ้น ผมบอกว่าไม่ใช่เรื่องจริง เพราะโรงงานในประเทศไทยผลิตได้ 300 กว่าชิ้นต้องใช้เวลา 7 เดือน สองผมร้องกรณีคอลเอาต์ดารา ด้อยค่าวัคซีน แล้วก็ถูกฟ้อง สองเดือนที่ผ่านมาอัยการสูงสุดมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องผม

พี่ฟังเจตนารมณ์ก่อน แล้วค่อยอธิบายในมุมของพี่ เอาเพจสุขชาวบ้านก่อน ทำไมคิดทำเพจนี้ขึ้นมา การมีคลิปออกมาแบบนั้นเจตนารมณ์คืออะไร?

อั้ม : เอาสนุกอย่างเดียวเลยครับ มันเป็นไวรัลขึ้นมาอันปี 47

เห็นผู้ชายเสื้อลายสก็อตมั้ย ถนนยังสร้างไม่เสร็จ เขาตายก่อนถนน?

สนธิญา : เขาตายช่วงไหน

อั้ม : ประมาณ 10 ปีแล้ว

สนธิญา : ถนนพระราม 2 สร้างและขยาย 4-5 ช่วงมาแล้ว แต่ละครั้ง ไม่ใช่สร้างครั้งเดียวแล้วไม่เสร็จนะ

นี่คลิปย้อนหลังไปปี 47 ก็ 20 ปีที่ทำเอาไว้ พอกลายเป็นไวรัล เราก็ออกมาทำอีกว่า เห็นมั้ย ปีนั้นก็ไม่เสร็จ ปีนี้ก็ไม่เสร็จ?

สนธิญา : ผมใช้ถนนพระราม 2 มาตลอด ผมเห็นพัฒนาการมาตลอด ผมวิ่งวันละ 2 เที่ยว ผมไม่เคยโดนอะไร

เห็นพี่ประกาศว่าถ้าทีวีเอาอันไหนออกไป เพจน้องก็ต้องรับผิดชอบ?

สนธิญา : ไม่ได้ประกาศ ผู้สื่อข่าวถามผม กรณีทำเพจเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพ คนไทยทำได้อยู่แล้ว ส่วนคนเอาไปเผยแพร่ก็ต้องพิจารณาและวินิจฉัย

ที่เราทำเจตนารมณ์คืออะไร?

อั้ม : เพื่อความสนุกสนานเลยครับ พอ 20 ปีที่แล้วมันกลับมาเป็นไวรัล เพื่อนๆ ก็ยุบอกว่าทำอีกรอบนึงดิ เพราะ 20 ปีที่แล้วผมก็เป็นคนถ่ายและตัดต่อ พอเป็นไวรัลก็ติดต่อแปลน ทำเอาสนุก ไปถ่าย แล้วก็ลง ลงไป 3 ชม. คนดูเป็นล้าน ก็ตกใจเหมือนกัน

เรามองภาพถนนพระราม 2 ยังไง คลิปที่ออกมาคือต้องการเสียดสี ภาพถนนพระราม 2 ที่เรามอง และเราสื่อออกมามันคือยังไง?

อั้ม :   มันก็เป็นถนนที่ยังไม่เสร็จ มันเป็นเรื่องจริงมั้ยที่ยังไม่เสร็จ ตอนผมไปถ่าย รถก่อสร้างก็หมุนมา น้ำปูนยังกระเด็นใส่รถผมอยู่เลย ถ้าเสร็จคงไม่มีน้ำปูนกระเด็นใส่รถเนอะ

แปลนล่ะ?

แปลน : สื่อสารอย่างที่เห็นไป ก็เล่าไปว่ายังก่อสร้างอยู่ ถ่าย 20 ปีที่แล้วก็ยังก่อสร้าง ถ่ายตอนนี้ก็ยังพูดว่าก็ยังก่อสร้างอยู่เหมือนเดิม

ทนายแก้ว : คงพูดภาพรวมถนนพระราม 2 ทั้งเส้น มันตีความให้เห็นว่าทั้งเส้นมันยังไม่เสร็จ เป็นความเข้าใจของเขา

น้องมองยังไง?

นุช : อั้นนี้พูดในฐานะที่อาศัยฝั่งธน ผ่านถนนพระราม 2 มาเกือบทั้งชีวิตเหมือนกัน ไม่เคยมีช่วงเวลาไหนที่ไม่เคยมีการก่อสร้าง ในฐานะที่เป็นชาวบ้าน เรารู้สึกว่าไม่ใช่ถนนที่เรียบร้อยในการสัญจร รู้สึกสะดวกใจปลอดภัย

พี่นั่งยิ้มนะ ชอบมั้ยคลิปเมื่อกี้?

สนธิญา : ชอบ แต่ประเด็นคือคนไทยถ้าอยู่ภายใต้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญสามารถกระทำการใดก็ได้ แต่ไม่ไปละเมิดให้บุคคลอื่นเสียหาย กรณีถนนพระราม 2 ถ้าทางหลวงแผ่นดิน เขาเรียกทางหลวงหมายเลข 35 ดาวคะนอง วังมะนาว ระยะทางจริงๆ 84.041 กิโลเมตร ที่อยู่ในส่วนสมุทรสาคร ตกอยู่ประมาณ 35-36 กิโลเมตร นอกจากนั้นก็ไปสมุทรสงครามและเข้าต่อวังมะนาว เชื่อมต่อถนนเพชรเกษม ไปประจวบเหมาะที่วังมะนาว เป้าหมายคือลงทางภาคใต้ แต่ถนนเพชรเกษมจะมีระยะทางยาวกว่า 44 กิโลเมตร ตรงประเด็นที่บอกว่ากรณีถนนสร้างไม่เสร็จ ผมว่าใช้คำพูดไม่ถูก เพราะปี 2513-2516  ปี 16 สร้างเสร็จ สองเลนนะ ผ่านมาปี 20 ปี ก็ขยายเป็น 4 เลน ต่อมาปี 49-52 จนถึงปัจจุบัน ขยายเป็น 8 เลน ผมมาเมื่อกี้ แต่ละฝั่ง ผมนับ 6 เลน ถ้าบอกว่าสร้างเสร็จมั้ยสร้างเสร็จ แต่กรณีการสร้าง ผ่านมา 20 ปี รถจำนวนมากขึ้น การเดินทางมากขึ้น ถนนเส้นนั้นเป็นเส้นหลัก สมุทรสาครมีโรงงาน 1 หมื่นกว่าโรงงาน มีแรงงานพม่าประมาณ 1 ล้านคน

พี่พูดเหมือนเป็นผู้ว่าฯ

สนธิญา : ไม่ใช่ผู้ว่าฯ แต่ผมทำยุทธศาสตร์ ผมรู้ สิ่งที่ถนนพระราม 2 ต้องรับคือรถส่วนหนึ่งของผู้ประกอบธุรกรรมในเขตพื้นที่สมุทรสาคร แต่ถ้าเลยบ้านแพ้วไป เข้าสมุทรสงครามถนนเริ่มโล่ง ที่บอกว่าถนนพระราม 2 สร้างไม่เสร็จ ก็ไม่ใช่ แต่เป็นการขยายรองรับสถานการณ์

พี่มองว่าข้อเท็จจริงที่เพจสุขชาวบ้านลงไปไม่ถูกต้อง ทำให้ประเทศชาติเสียหาย?

สนธิญา : ปัญหาตรงนั้นจริงๆ คือถนนยกระดับลอยฟ้า ซึ่งเพิ่งอนุมัติในสมัยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนคือถนนบางนา-ตราด ทำถนนลอยฟ้ามาแล้ว 25 ปี ถนนพระราม 2 เพิ่งคิดทำ

แล้วพี่ไปร้องเขาทำไม?

สนธิญา : ทุกที่ที่ผมไปที่หน่วยงานต่างๆ ผมไม่ได้ฟ้อง แต่ผมไปให้เขาตรวจสอบข้อเท็จจริง

มันเหมือนพี่หัวหมอหรือเปล่า ถ้าพี่ไปฟ้องถ้าเขายก พี่ก็โดนฟ้องกลับ พี่ไปแจ้งความ พอเขาไม่ผิดจริง พี่ก็โดนข้อหาแจ้งเท็จ พี่ก็ร้องให้ไปตรวจสอบ?

สนธิญา : ผมไม่ใช่เป็นผู้ชี้ ตร.ก็มีคณะกรรมการของเขาอยู่ชุดนึงเขา พอผมส่งเข้าไปเขาจะพิจารณาว่าเข้าหรือไม่เข้า แต่กรณีพรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) โดยเฉพาะวงเล็บ 1 คนทุจริตหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หรือบิดเบือน ไม่ว่าจะปลอมทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มิใช่กระทำความผิดโดยประมาท ก็เป็นความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์

แล้วเขาผิดอะไร?

สนธิญา : หนึ่งเรื่องของการให้ข้อมูลที่บอกว่า ถนนเส้นนี้ผ่านมา 54 ปี ก็ยังเหมือนเดิม ความจริงคือเริ่มแรกสองเลน แล้วขยายมาเป็นสี่ 20 ปี อีก 12 ปีขยายเป็น 8 เลน

ทำไมพูดว่าผ่านมา 54 ปี ถนนพระราม 2 ยังเหมือนเดิม?

อั้ม : ก็ความรู้สึกของคนทั่วไปมันยังเหมือนเดิม รถยังติดเหมือนเดิม มีการก่อสร้างเหมือนเดิม เราพูดภาพรวมว่ามีการก่อสร้างเหมือนเดิม

 ผ่านมา 54 ปี ก็ยังก่อสร้างไม่เสร็จ?

ทนายแก้ว : ก็ตรงตามข้อเท็จจริง

สนธิญา : ข้อเท็จจริงอะไร เขาสร้างมาเป็นช่วงๆ

ทนายแก้ว : มาตรา 14 (1) ผมไม่เถียงพี่ว่าพี่มีสิทธิ์ยื่น แต่ตามกฎหมายต้องเข้าองค์ประกองความผิด

สนธิญา : ก็ผมบอกแล้วว่าผมตั้งให้เจ้าหน้าที่ตร.เป็นผู้ตรวจสอบ

ทนายแก้ว :   แต่พี่อย่าลืมว่าพี่เป็นนักกฎหมาย หรือพี่อยู่ในวงการนี้ พี่ก็ควรมีวิจารณญาณก่อน

สนธิญา :   นี่ก็วิจารณญาณของผมไง

ทนายแก้ว : แต่มาตรา 14 (1) ต้องมีคำว่าโดยทุจริต บทนิยามตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องแสวงหาประโยชน์โดยตนเองหรือคนอื่นโดยทุจริต กลุ่มน้องเขากรณีทำคลิปนี้เป็นการสะท้อนสื่อออกมา

สนธิญา : ก็มันไม่จริงไง

ทนายแก้ว : แต่พี่ต้องเข้าใจว่ามาตรา 14(1) มันต้องเข้าองค์ประกอบถึงผิดครับ

สนธิญา :   ก็มันไม่จริงไง (หัวเราะ)

ทนายแก้ว : ไอ้จริงไม่จริงมันคนละเรื่องกันครับ

สนธิญา : ก็เรื่องเดียวกันไง

ทนายแก้ว : กรณีที่มีคำวินิจฉัยศาลฎีกาออกมาหลายแนวมาก ถึงแม้ว่าบางเรื่องเป็นเรื่องจริงบ้างเท็จบ้าง แต่เขาไม่มีเจตนา เขาก็ไม่ผิดครับ นี่คือหลักการออกมาแบบนี้

สนธิญา : หลักการนั้นของศาลฎีกาหรืออะไรครับ

ทนายแก้ว : มีคำวินิจฉัยมาของศาลฎีกา

สนธิญา :   เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เหรอ

ทนายแก้ว : ใช่ครับ

สนธิญา : ปีไหนครับ

ทนายแก้ว : อันนี้ผมตอบไม่ได้

สนธิญา : ท่านต้องตอบให้ได้ เพราะพรบ.เพิ่งใช้ไม่กี่ปีเองนะ

ทนายแก้ว : พรบ.คอมพ์ฯ ร่วมสิบปีแล้วนะ

สนธิญา : พรบ.คอมพ์ฯ ตัวนี้ที่มีการแก้ไขฉบับที่สอง

ทนายแก้ว : ปีแรกปีไหนครับ มาตรา 14(1) มันมีตั้งแต่ฉบับแรกแล้ว

สนธิญา : ปีแรกปีไหนผมไม่รู้ แต่มีการแก้ไข

ทนายแก้ว : มันมีการแก้ไขเอาคดีหมิ่นประมาทออกจากพรบ.คอมพ์ฯ

สนธิญา : ถูกต้อง ตรงนั้นแยกไปแล้ว

คำที่บอกว่าถนนผ่านมา 54 ปี พระรามสองยังเหมือนเดิม?

สนธิญา : ก็มันไม่เหมือนเดิม เริ่มต้นคือ 2 เลน

ตอนนี้ความเข้าใจของพี่ จะบอกว่าไม่เหมือนเดิมแล้ว เพราะถนนเปลี่ยนไปแล้วหลายอย่าง?

สนธิญา : มันเปลี่ยนสภาพไป ตั้งแต่สองเป็นสี่ จากสี่เป็นแปด

นี่คือคำว่าไม่เหมือนเดิมของพี่ แล้วเหมือนเดิมของคุณคืออะไร?

อั้ม : รถยังติดเหมือนเดิม

สนธิญา : มันคนละเรื่องกัน ที่ผมกราบเรียนไปเบื้องต้น กรณีช่วงแรก 2 เลน อยู่มา 20 ปีก็เป็น 4 เลน

ปี 13-16 ก่อสร้างถนนพระราม 2 เป็น 2 เลน ปี 32-37 ขายถนน 2 เลนเป็น 4 เลน พร้อมก่อสร้างทางแยกต่างระดับ 4 จากนั้นปี 39-43 ถนนช่วง 3 แยกบางปะแก้วมีการขยายเป็นทางแยกต่างระดับไปถึงบางขุนเทียนไปถึงถนนตรงนั้น ปี 44-46 ขยายช่องจราจร 4 เลน เป็น 8 และ 10 เลน ปี 49-52 ขยายจนถึงทางแยกต่างระดับวังมะนาว จาก 4 เลนเป็น 6 -8 เลนปี 61-63 ขยายถนนระหว่างแยกต่างระดับบางขุนเทียน แยกเอกมัยจาก 10 เลนเป็น 14 เลน ปี 62-65 ยกระดับบางขุนเทียนถึงมหาชัย ปี 63-66 สร้างทางพิเศษสายพระราม 3 ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอก ตะวันตก นี่เหรอ ถนนไม่เหมือนเดิม แต่รถกับก่อสร้างยังเหมือนเดิม?

สนธิญา : ก่อสร้างเขาก็ก่อสร้างในช่วงปรับเปลี่ยน ไม่ใช่ระยะเวลาในช่วงเวลานั้นๆ

แต่ละความคิดไม่เหมือนกัน เขามองยังก่อสร้างเหมือนเดิม ยังรถติดอยู่เลย ถ้าเขามองแบบนี้ได้มั้ย?

สนธิญา : เขามองในสถานะของเขา ผมก็มองในสถานะของผม

พี่มีบ้าน ซื้อท่อน้ำ มาตั้งอันนึงรั่ว เปลี่ยนอันใหม่มารั่ว เปลี่ยนใหม่ก็รั่วอีก ถามว่าเหมือนเดิมมั้ย ไม่เหมือนเดิมหรอก เพราะท่อน้ำไม่เหมือนเดิม แต่น้ำยังรั่วเหมือนเดิมโว้ย พี่เข้าใจมั้ย?

สนธิญา : เหมือนบ้านเก่าๆ รีโนเวตใหม่ มันเหมือนเดิมมั้ย

ไม่เหมือนเดิม แต่ถามว่าถ้าบ้านหลังนี้รีโนเวตแล้ว ปลวกก็ยังขึ้นอยู่ เพราะไม่ได้ฆ่าปลวก ปลวกไม่หายสักที แล้วเหมือนเดิมมั้ย?

สนธิญา : ก็ต้องทำใหม่ ก็ไม่เหมือนเดิมอีก

เหมือนเดิมสิ เพราะปลวกยังขึ้นอยู่ไง?

อั้ม : แล้วเราก็เข้าไปอยู่ไม่ได้เหมือนเดิมด้วย

สนธิญา : แต่กรณีถนนพระราม 2 มันพัฒนามาเป็นลำดับๆ แต่ถ้าถนนพระราม 2 มีปัญหาเพราะว่ารถติด ถามว่าวันธรรมดารถติดมั้ย

อั้ม : ติด

สนธิญา :   ไม่ติด ผมออกจากบ้านท่าฉลองประมาณ 10 โมง ใช้ถนนทุกวันมั้ยล่ะ

ทนายแก้ว : กรณีการดูคลิปน้องเขา ต้องดูโดยวิญญูชนทั่วไปเขาเห็นภาพด้วย บุคคลทั่วไปเขาสะท้อนแบบไหน เราถือว่าก็เป็นกลางตรงนั้น โดยผมดู ผมก็เข้าใจว่าถนนพระราม 2 ยังสร้างไม่เสร็จจริงๆ เพราะผมไปหาคุณพ่อแถวพระราม 2 มาเป็น 10-20 ปี ก็ยังสร้างไม่เสร็จจริงๆ

สนธิญา : ดันมีพ่อตรงนั้นอีกนะ (หัวเราะ) ผมอยู่ตรงนั้น 31 ปีแล้ว

ทนายแก้ว : พี่ต้องเข้าใจก่อนว่าการนำเสนอของเขา เขาไม่มีเจตนาทุจริต

สนธิญา : ผมก็มีสิทธิเสรีภาพ ผมก็ทำตามที่ผมเห็นว่าการที่เขาลงไปตรงนั้น มันไม่เป็นไปตามพรบ. หรือนำข้อมูลบิดเบือนหรือไม่จริงลงสู่คอมพิวเตอร์ ส่วนจะมาสอนกฎหมายนี่ค่อยไปสืบครับ

เขาไม่ได้สอนกฎหมาย แต่แก้วกำลังอธิบายในข้อกฎหมาย?

สนธิญา : ผมเข้าใจประเด็นนั้น ผมก็มีทีมงานของผมอยู่ แต่คนตัดสินตรงนั้นคือศาล

ถนนเปลี่ยนมั้ย?

สนธิญา :   เปลี่ยน

รถติดมั้ย?

สนธิญา : ที่ผมใช้ไม่ติด

พี่ใช้ฮอล์กลับบ้านหรือเปล่า?

สนธิญา :   อย่างที่บอกผมมาจากที่บ้านถึงที่นี่ ใช้เวลาชม.ครึ่ง

พี่เชื่อมั้ย ทุกวันนี้ผมจะไปหัวหิน ผมต้องเลี่ยงออกราชบุรี แล้วยิงจากราชบุรีขึ้นไป เพราะผ่านพระราม 2 ไม่ไหวจริงๆ?

สนธิญา : สิ่งที่คุณหนุ่มพูด เลยทำให้ตลาด พ่อค้า แม่ค้าในพื้นที่สมุทรสาคร หรือสมุทรสงคราม เขามีปัญหา เพราะคนไม่กล้าผ่านถนนเส้นนั้น

มันเป็นความคิดของผม?

สนธิญา : ความคิดคุณหนุ่ม แล้วคุณหนุ่มได้เดินจริงๆ หรือเปล่าล่ะว่ามันติดมั้ย  คุณไปวันไหน

สองเสาร์ก่อน ผมไปที่ศูนย์รถแห่งนึงของเพื่อนผม ผมต้องเดินผ่านเส้นนั้น แล้วรถติดมาก ถึงขั้นต้องอ้อมไปออกทางเพชรเกษม?

สนธิญา : วันเสาร์รถขาออกจะติด ที่ผ่านมานะ วันอาทิตย์จะติดตั้งแต่วัดเกตุงจนถึงสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ก็เป็นปกติธรรมดา เพราะถนนเส้นนี้เป็นถนนที่จะลงไปด้านเพชรบุรี ชะอำ ถึงประจวบ แต่บางครั้งผมเคยขึ้นป้ายนะ ว่าทำไมทางหลวงไม่แนะนำให้ประชาชนใช้ถนนเพชรเกษม

บริบทความคิดไม่เหมือนกันนะ?

สนธิญา : ก็ชัดเจนนะ เขายอมรับว่าถนนเปลี่ยนแล้ว แต่รถยังติดอยู่

ก็นี่คือสิ่งที่เขาพูดคือก่อสร้างไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าเขาบอกถนน 2 เลนเหมือนเดิมเลย 54 ปีที่ผ่านมาก็ยัง 2 เลน อันนั้นผิด แต่อันนี้เขาไม่ได้พูดคำนั้นไง?

สนธิญา : ไม่ใช่ เขาพูดว่าถนนพระราม 2 ไม่เปลี่ยนเลย เปิดใหม่

อั้ม : ก่อสร้างไม่เสร็จ

สนธิญา : ก็ผิดไง ก่อสร้างไม่เสร็จ

นี่ข้อที่ 1 ผมเป็นกลางนะ ผมว่าพี่อาจต้องยกประโยชน์ให้เขา เพราะมันไม่ชัด ข้อที่สองที่พี่ติง ไปร้องปอท. ถนนเส้นอื่นสร้างแป๊บเดียวเสร็จ แต่เส้นพระราม 2 แสดงถึงความพิถีพิถันในการก่อสร้าง?

สนธิญา : ผมถามว่าถนนเส้นไหนสร้างแป๊บเดียวเสร็จ ถนนพระราม 2 สร้างในสถานที่ที่เมื่อก่อนเป็นน้ำหมดเลยนะ

อั้ม : อันนี้ที่ร้องคือคลิปใหม่ใช่มั้ย

สนธิญา :   ครับ

อั้ม : คลิปใหม่ไม่ได้พูดประโยคนี้

สนธิญา : ลองดูครับ ผมก็มีคลิปอยู่ในมือถือ

มันไม่มีคำนี้ แต่มันมีอยู่ในคลิปแรก?

สนธิญา : งั้นก็ผิดที่ผม ถ้าอยู่ในคลิปแรก แต่ที่อยู่ในมือถือผม มันมี

อั้ม : พี่ดูดคลิปไปเหรอครับ

สนธิญา : ไม่ได้ดูด แต่บันทึกคลิปไปเพื่อให้ตร.ดู มันโพสต์อยู่ในสื่อสารออนไลน์เต็มเลย

อั้ม : แต่ผมไม่ได้โพสต์

สนธิญา : ไม่เป็นไร อันนั้นยกให้ไป

อั้ม : แล้วพี่จะขอโทษผมมั้ยล่ะ

สนธิญา : แล้วประเด็นอื่นคุณขอโทษผมมั้ยล่ะ

ประเด็นอะไร?

สนธิญา : ดูต่อไป

ตกใจมั้ยพอได้ยินว่าสนธิญาไปร้อง?

แปลน : ตกใจครับ เพราะไม่เคยต้องมีเรื่องโดนร้องอะไรแบบนี้ เราก็เฮฮาของเราไป

นุช : กลัวแม่ช็อก (หัวเราะ)

ทนายแก้ว : คนไม่เคยถูกดำเนินคดี หรือแจ้งความ มันธรรมดา

พี่ไปตัดต่อเองเปล่า?

สนธิญา : ไม่รู้จะไปแกล้งเขาเพื่อผลประโยชน์อะไร

มันนี่ ลูกสนธิญา มาด้วย พ่อไปร้องบ่อย เหนื่อยมั้ย?

มันนี่ : เหนื่อย

สังคมต่อว่าต่อขานทางพ่อ กังวลมั้ยพ่อร้องบ่อยๆ มีคนมาว่า?

มันนี่ : ไม่ได้กังวลอะไรค่ะ

เคยถูกต่อว่าต่อขานมั้ย ว่าทำไมต้องไปร้องโน่นนี่?

มันนี่ : ต่อว่าตรงๆ ไม่มีค่ะ แต่ลับหลังไม่แน่ใจ อาจมีบ้าง

เคยเตือนพ่อมั้ยพอเถอะอย่าไปร้องเลย?

สนธิญา : เขาไม่เตือน เขาด่าเลย

มันนี่ : คนในครอบครัวก็จะปรามๆ เพราะเขาก็เป็นห่วงค่ะ

เตือนแล้วเขาเชื่อมั้ย?

มันนี่ :   (หัวเราะ)

สนธิญา : ในบ้านมี 3 คน เสียงส่วนใหญ่ผมก็แพ้ แต่ก็ทำ (หัวเราะ) ผมทำมาตั้งแต่ 2550 ผมร้องกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ที่ไปบุกบ้านประธานองคมนตรี ศาลตัดสินมาแล้ว ผมเริ่มไล่มาตั้งแต่ปี 50 ในบางเรื่องต่อให้พี่น้องเดินยังไงก็ตาม ขบวนการไม่ขยับในหลายๆ เรื่อง วันนี้จะเห็นเพจเป็นหนึ่ง สารพัดเลย

มีคนส่งข้อความมาว่าทนหน่อยนะลูก อีกหน่อยพ่อก็โตแล้ว?

มันนี่ : (หัวเราะ)

สนธิญา : ไม่เป็นไร ตั้งแต่ผ่านคุณศรีสุวรรณ

เคยเจอมั้ย?

สนธิญา : ไม่เคยเจอเลย ความคิดเขากับความคิดผมไม่ตรงกัน

อันนี้พี่ไปร้องเอง?

สนธิญา : พรรคพวกที่เป็นแม่ค้า แถวสมุทรสงคราม สมุทรสาคร แต่ละวันที่บ้านผม สามล้อรถล้อแตก หรือคนมีลูกเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ก็ยังโทรขอตังค์ผมทุกวัน ถ้าผมมีผมก็ให้ ถ้าไม่มีผมก็ไม่ให้ ให้ตามอัตภาพ

ข้อสาม พีระมิดที่ประเทศอียิปต์ ที่แข็งแกร่ง ยังสร้างเร็วกว่าถนนพระราม 2 สองเท่า?

สนธิญา : มันมีความหมายในตัว พีระมิดมัน 4,600 ปีที่สร้างมาแล้ว ก็ไม่รู้จะยืนยันได้ไงว่าสร้างเสร็จเร็วกว่าพระรามสอง แต่ผมเชื่อว่าไม่ใช่

อั้ม : พีระมิดสร้างเสร็จแล้ว 4,600 ปี ผมบอกว่าพีระมิดใช้เวลาสร้าง ถ้าค้นหาข้อมูล พีระมิดใช้เวลาสร้าง 26 ปี คูณสองก็ 52 โดยประมาณ

สนธิญา : ที่ผมดูมา ไม่ได้เหมือนที่คุณว่า

พี่เอาข้อมูลพีระมิดมาเลย ยังไง?

สนธิญา : ไม่เป็นไร

ทนายแก้ว : ภาษาพีระมิดที่เขาใช้ ผมเข้าใจว่าเป็นคำเปรียบเปรย เข้าใจว่าพี่กระทำการโดยสุจิรต ก็เห็นควรเห็นงามด้วย แต่การรับเรื่องมาแล้วไปส่งต่อ อยากให้ลองดูนิดนึงก่อนมั้ย

สนธิญา : ดูแล้วครับ

ในยูทูปแสนกว่าคน ยังหาคำชมพี่ไม่ได้?

สนธิญา : มีประเด็นนึงของตร.คนนึงที่ฟ้องผม ก็เอาลงเพจเขาตั้ง 2.8 แสน แต่เขาบอกไม่ดำเนินคดีผม 5 หมื่น

จะยกให้เขามัยพีระมิด เป็นการเปรียบเปรย?

สนธิญา : ไม่ยก เป็นความจริงที่เห็นอยู่ในเพจนั้นๆ

ทนายแก้ว : ความจริงพีระมิดก่อสร้าง 26 ปี

สนธิญา : ข้อมูลผมไม่ใช่ ข้อมูลผมสร้างตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ของอียิปต์ ถึงรัชกาลที่ 13

อั้ม : แล้วกี่ปี

สนธิญา : นับดูสิ ตั้ง 7-8 รัชกาล ฟังดีๆ นะ ถ้าช่วงของการสร้าง ถ้ารัชกาลหนึ่งมีอายุ 100 ปี ก็ตกประมาณ 100 ปี ก็พันกว่าปี นี่คือข้อมูล

อั้ม : ถ้าพีระมิดสร้างพันกว่าปี มันก็ไม่ใช่สิ่งมหัศจรรย์แล้วนะครับ

สนธิญา : นั่นคือการยกเคสว่าการสร้างตรงนั้นเหนือกว่าที่มนุษย์จะสร้างได้ ถึงเป็นสิ่งมหัศจรรย์

ทนายแก้ว : ผมว่าพี่ข้อมูลน่าจะคลาดเคลื่อน

สนธิญา : ผมได้ข้อมูลมาอย่างนี้ ท่านจะว่าคลาดเคลื่อนก็ไม่ถูก

อั้ม : ผมว่าพี่ไปฟ้องพรบ.ที่ให้ข้อมูลพี่ก่อนเลย อันนี้ผิดแน่นอน

สนธิญา : ที่คุณพูดไม่มีหลักฐานมายืนยันเลย ใช้คำพูด

พูดเปรียบเปรยไม่ได้?

สนธิญา : อะไรก็ตามที่เราสามารถทำได้ตามบทบัญญัตรัฐธรรมนูญ  แต่ถ้าอะไรก็ตามที่ทำไปแล้ว กระทบความรู้สึก หรือบิดเบือน

เข้าใจความหวังดี แต่ฟังสักนิด กรณีเดียวกัน คำว่าเปรียบเปรย เช่นไปนั่งเครื่องบินไปฮ่องกง สมมติเครื่องบินไปได้สองชม. แต่เครื่องบิน บินไปสามชม. ผมว่าโอ้โห เครื่องบินลำนี้บินช้าเหมือนเต่า แต่สายการบินมาฟ้องผมว่ามาด่าสายการบินว่าบินเหมือนเต่าได้ไง?

สนธิญา : เปรียบเปรยคุณหนุ่มเล่าหรือลงระบบเฟซบุ๊ก

ผมลงเลย?

สนธิญา : ถ้าลงเขาก็ฟ้อง

ทนายแก้ว :   ก็บอกว่ามาตรา 14(1) นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จต้องมีเจตนา

สนธิญา : ก็ที่ผมเรียนไปไง ผมร้องไปหลายคดี เขารับของผม ผมดำเนินการไปแล้วด้วย

ทนายแก้ว : มันเป็นการเปรียบเปรยตามวิญญูชนทั่วๆ ไป

สนธิญา : ก็บอกว่าเปรียบเปรยได้ แต่ถ้าทำให้คนอื่นเสียหาย

ทนายแก้ว : คนอื่นเสียหายตรงไหน

สนธิญา : ถ้าเปรียบเปรยอยู่ในกลุ่ม แต่นี่เปรียบเปรยอยู่ในสื่อสารออนไลน์

ทนายแก้ว : การที่น้องเขาเปรียบเปรยอยู่ในสื่อสารออนไลน์ เจตนาคือสะท้อนให้เห็นว่าการก่อสร้างมันช้า ใช้เวลาเยอะ

สนธิญา : ไม่ได้ก่อสร้างช้า แต่เป็นการขยาย หรือเป็นช่วงๆ ไป ไม่ได้ใช้เวลาเยอะ

ทนายแก้ว : เขาพูดภาพรวมพี่สนธิญา

สนธิญา : คุณก็ไปภาพรวมอีกแล้ว แต่ละโครงการมีสัญญาของเขาอยู่ แต่ถ้าบอกว่าสร้างไปเรื่อยๆ มันไม่ใช่

ทนายแก้ว : เขาบอกการก่อสร้างใช้เวลานาน

สนธิญา : นานก็จริง แต่เขามีอนุสัญญาของเขาอยู่

ทนายแก้ว : มันก็เป็นการเปรียบเปรย ความคิดความเข้าใจของเขา

สนธิญา : แต่การเปรียบเปรยก็ทำให้เขาเสียหาย

ทนายแก้ว : แต่พี่ก็ไม่ควรเอาสิทธิ์มาฟ้องร้องตรงนี้

สนธิญา : ผมก็ใช้สิทธิ์ตรงนั้น ถ้าเขาไม่เห็นด้วยเขาก็ร้องผม

อั้ม : ผมร้องได้ใช่มั้ย โอเครับ

สนธิญา : ทุกเรื่องที่ผมไปร้อง ตร.จะมีคณะทำงานชุดนึง ที่ตรวจสอบและพิจารณา พอส่งเรื่องคนที่พิจารณาก็คือศาล เข้าใจนะ

พีระมิดคิดว่าเข้า?

สนธิญา : อยู่ที่เขาเรียกสอบฝ่ายที่ถูกร้องกับฝ่ายที่ร้อง เอาเหตุผลไปประกอบกัน

เหตุผลของพี่คือ?

สนธิญา : ผมมีหลักฐานและอยู่ในสำนวนอยู่แล้ว

อีกอันนึงก่อสร้าง 50 ปีไม่เสร็จเลย?

สนธิญา : อย่างที่เรียน เขาสร้างเป็นช่วงๆ  

พี่เป็นนักร้องก็ต้องมีสิทธิ์ไปร้อง?

สนธิญา : ไม่ คุณหนุ่ม ผมเป็นคนที่อยู่อาศัยและมีผลกระทบกับตรงนั้น ผมอยู่สมุทรสาคร ผมใช้ถนนเส้นนั้นทุกวัน ต้องให้ข้อมูลมันตรง

แล้วมันต้องพูดยังไง?

สนธิญา : ถนนพระราม 2 รถมันติด ตรงในบางช่วงบางเวลา แต่ถ้าบอกถนนพระราม 2 ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย มันไม่ใช่

“คุณสราวุฒิ เนื่องจำนงค์” เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตอนนี้มีเรื่องถนนพระราม 2 ท่านรัฐมนตรีว่ายังไงบ้าง?

สราวุฒิ  : ตอนนี้ท่านนายกฯ เดินทางไปราชการต่างประเทศ เลยมอบหมายให้ผมดูรายละเอียด ว่าวันนี้มีประเด็นอะไร

เรื่องถนนพระราม 2 ท่านเลขาดูแล้วจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่?

สราวุฒิ  : ผมเรียนว่าพระราม 2 เรามีพัฒนาการมานาน ต้องยอมรับข้อเท็จจริงอย่างนึงว่าถนนทำช้าเพราะมีการต่อเติมเป็นขั้นเป็นตอน เทคนิควิศวกรรม ข้อจำกัดด้านอื่นเช่นงบประมาณ และรูปแบบวิธีการจัดการบริหารโครงการก็มีปัญหาจริงๆ อย่างที่สาธารณชนได้ทราบกันดี ผมมองว่าประเด็นที่ทุกคนพูดจากันก็ต้องยอมรับความจริงว่ามันเกิดขึ้นจริง และเป็นทุกรัฐบาล และทุกยุคสมัย

สรุปมันเป็นจริงอย่างชาวบ้านพูด?

สราวุฒิ  : จริงอยู่แล้วครับ สายตาคนปกติมอง ก็ต้องอย่างนั้น จะหนีความจริงไม่ได้ คนสะท้อนออกมาคือคนที่เดือดร้อน หน้าที่ของทุกคนที่ต้องบริการสาธารณะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องจัดการ จัดการได้แค่ไหนก็อยู่ในวิสัยที่เราต้องพูดจากันอยู่แล้ว

ดูคลิปสุขชาวบ้านมั้ย?

สราวุฒิ  : โอ้ย ผมดูบ่อย เปิดดูซ้ำแล้วซ้ำอีก ตลกดี น่ารักดีออก ผมมองว่าถ้าเป็นมุมผม ไม่ควรต้องเดือดร้อน ในเมื่อมีคนทำในลักษณะที่น่ารักแบบนี้  และสะท้อนข้อเท็จจริงในมุมเขา ผมคิดว่าสังคมก็ต้องยอมรับด้วยว่าเขาทำในสิ่งที่น่ารักดี มุมผมไม่น่ามีปัญหาอะไร

ทนายแก้ว : ในคลิปมีมุมไหนที่บิดเบือนบ้าง

สราวุฒิ  : ผมว่าตลกดี ต้องยอมรับข้อเท็จจริงว่าเวลาสะท้อนอะไรออกมาในรูปแบบที่น่ารักแบบนี้ มันก็ไม่น่าต้องปฏิเสธอยู่แล้ว ผมมองว่าเขาก็พูดข้อเท็จจริงที่เขารับสภาพ ที่เขาไปถ่ายก็มีไซต์งานก่อสร้าง แต่พื้นฐานข้อเท็จจริง เราสร้างจาก 2 เลนเป็น 4 เลน 6 เลน 8 เลน 10 เลน 14 เลน กลายเป็นทางยกระดับ ถนนที่เป็นเส้นเลือดหลักลงภาคใต้ ก็ยอมรับอยู่แล้วว่ามีผลกระทบถึงชาวบ้าน เราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย นอกจากข้อจำกัดทางงบประมาณ ว่าเราไม่สามารถเปิดพื้นที่ก่อสร้างในเวลากลางวันได้เต็มที่ เพราะเรากลัวผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน เช่น ถ้าเราได้เงินมาพร้อม โอเค ไม่ต้องทำเส้นอื่น เงินในประเทศไม่ต้องจัดสรร เราปิดสร้างถนนพระราม 2 ไม่กี่เดือนก็เสร็จครับ แต่ถ้าทำไปด้วย ต้องระวังความปลอดภัยด้วย กลัวเกิดเหตุกับชาวบ้านด้วย ตรงนี้ก็พิจารณากันว่าเราจะเปิดพื้นที่ก่อสร้างได้เต็มรูปแบบ คนทำงานกลางคืนปกติก็อันตรายอยู่แล้ว มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ค่าล่วงเวลา ค่าบริหารโครงการให้ประสบผล และรีบคืนพื้นที่เปิดทางให้คนใช้ ทุกอย่างก็ต้องทำไปควบคู่กันครับ

ท่านรัฐมนตรีได้ชมมั้ย?

สราวุฒิ  : ชมครับ ทุกคนก็หัวเราะ ทุกคนไม่มีปัญหาอะไร ผมมองว่าเรามีหน้าที่อย่างเดียวคือต้องรีบทำให้เสร็จ ในภาวะจำกัด สามสี่ปีที่ผ่านมาที่มันช้าส่วนนึงเพราะโดนมาตรการโควิด มาตรการจำกัด การเคลื่อนไหวคนงานก็ลำบาก บริษัทเอง เราเองก็เร่งรัด ท่านรัฐมนตรี ให้ท่านปลัดและตัวผมกำชับแล้วกำชับอีกว่าต้องรีบจัดการให้พี่น้องประชาชนให้เสร็จ บอกกันแล้วว่ากลางปี 68 ตรงไหนเร่งทำได้เต็มรูปแบบก็จัดการให้เสร็จไปตามกำหนด จะเร่งรัดตรงนี้ ท่านรัฐมนตรีคาดโทษไว้แล้ว มีสมุดพก มีการคาดการณ์ มีการตรวจสอบงาน ปลายเดือนนี้ท่านกลับมา พองบประมาณ 67 เข้าวาระ 2-3 ในสภาผู้แทน เดี๋ยวจะลงไปตรวจงานที่พระราม 2 รัฐมนตรีมีความใส่ใจทุกกระทรวง ท่านนายกฯ ก็กำชับเต็มที่ ว่าต้องดูแลตรงนี้ให้เต็มที่ที่สุด

ท่านสนธิญากังวลใจว่าในคลิปนั้นมีประเด็นบิดเบือน ในเวอร์ชั่นหลังที่มีการพูดว่าผ่านมา 54 ปี พระราม 2 ก็ยังเหมือนเดิม รถติด ก่อสร้างกันอยู่ ท่านสนธิญามองว่าไม่เหมือนเดิมแล้ว ถนนเปลี่ยนไปแล้ว?

สราวุฒิ  : (หัวเราะ) มันก็จริงครับ ถนนก็ใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น เลนเยอะขึ้น มีทางยกระดับมากขึ้น มีตอม่อมากขึ้น อันนั้นเปลี่ยนจริง แต่ที่ไม่เปลี่ยนคือสาระสำคัญว่ามันช้า มันยังไม่เสร็จเต็มที่ อันนี้ก็ต้องยอมรับ ล่าสุดไปด้วยตัวเอง วันตรวจงานที่พระราม 2 ตอนผมไปหัวหินล่าสุดก็ 5 ชม. มันก็เกิดขึ้นจริง

สนธิญา : ท่านเลขาต้องแยกให้ชัดนะ ว่าถนนเปลี่ยนไปหรือไม่กับรถติด ต้องแยกให้ออกนะ ทางนี้บอกว่าถนนเหมือนเดิม

เขาหมายถึงรถติด?

สนญิธา : ไม่ใช่ ถ้าอย่างนั้นผมจะร้องทำไม

พี่เข้าใจไปเองไง?

สราวุฒิ  : กราบเรียนพี่สนธิญา ผมเปรียบเทียบๆ ง่ายๆ เลยสองเรื่อง ความรักกับพ่อแม่ไม่เปลี่ยน ก็เหมือนอย่างนี้เราดูหลักใหญ่ว่าสภาพบ้านเมืองพัฒนาไป ไม่มีทางเป๊ะแต่ละวันหรอกครับ มันเปลี่ยนทุกองคาพยพอยู่แล้ว แต่สภาพเดิมคือหลักใหญ่มันยังไม่เสร็จจริงๆ ก็ต้องยอมรับว่าคนเขามีสิทธิ์สะท้อนข้อเท็จจริงให้เราเห็นถูกมั้ย แต่ถ้าจะแสดงความคิดเห็นว่าให้เขาปรับปรุงให้ดีขึ้น มีได้หลายวิธี แต่ไม่ถึงกับต้องฟ้องร้องกัน ผมคิดว่าแบบนี้มันหนักไป

สนธิญา : กรณีแสดงความคิดเห็นของคนไทยสามารถทำได้อยู่แล้วตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ แต่ข้อมูลที่ลงระบบคอมพิวเตอร์ก็ต้องเป็นไปตามข้อมูลที่เป็นจริงด้วย ผมติงว่าควรเป็นข้อมูลที่จริง ถ้าไม่จริงก็กลายเป็นซ้ำเติม แม่ค้าเขาร้องว่าหลังจากที่สร้างถนนพระราม 2 คนจะเข้าไปซื้อของที่ตลาดมหาชัยหรือสมุทรสงครามมันน้อยลง พอมีอะไรก็ตามที่เป็นรูปแบบอย่างนี้ก็ยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ตรงนั้นอีก ผมหมายถึงตรงนั้น

สราวุฒิ  : เรื่องสุขนิยม ผมว่าเป็นความสุขพี่น้องคนไทยส่วนใหญ่เลยนะ ผมรู้สึกว่าผมแฮปปี้ ว่าคนในประเทศไทยยังมีหัวคิดสร้างสรรค์ นำเสนอในมุมที่น่ารัก ผมก็เลยมองว่าพี่จะไปใส่ใจปัญหาตรงนี้ทำไม

สนธิญา : ถ้าท่านเลขาชอบแบบนั้น พระราม 2 มันเลยไม่เสร็จเร็วไงครับ

สราวุฒิ  : ผมไม่ได้ชอบแบบนั้น แต่ผมมองว่าการนำเสนอเขาน่ารักไงครับ

สนธิญา : ระหว่างความน่ารักกับความจริง ท่านก็ต้องแยกให้ชัด

พอเขาทำออกมา มันก็จะยิ่งกระตุ้นให้ทำออกมาได้เร็วขึ้น?

สนธิญา : ก็ถูกต้อง ตรงนั้นไม่ได้ว่าอะไรเลย แต่ถามว่าการกระทำอย่างนั้น ระหว่างน่ารักกับความเป็นจริง ก็ต้องแยกให้ออก

สราวุฒิ  : พี่จะเรียกให้ผมเป็นพยานด้วยมั้ย (หัวเราะ)

สนธิญา : ผมว่าท่านเร่งรัดให้เสร็จตามระยะเวลาก็แล้วกัน ถนนพระราม 2 ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาลชุดนี้นะครับ รัฐบาลชุดที่แล้ว ท่านศักดิ์สยามก็ยังเร่งอยู่ แต่อย่างที่ท่านกราบเรียนนั่นแหละ มันทำงานได้วันละ 5 ชม.

สราวุฒิ  : ส่วนใหญ่ครับ แต่จริงๆ กลางวันก็ทำงาน แต่เล็กน้อย ไม่มีผลกระทบอะไรมาก

สนธิญา : ผมผ่านมา 31 ปี ผ่านทุกวัน ผมเห็นการพัฒนาทุกรูปแบบ

 พี่เขาบอกว่ารถไม่ติดนะ จริงๆ มองว่าเรื่องนี้ที่มีการร้องกัน มองว่าไม่ควรไปร้อง?

สราวุฒิ  : พูดได้ ท้วงติงได้ แต่ประเด็นฟ้องร้องผมว่าเป็นภาระทั้งตัวผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ผมคิดว่าผู้ถูกร้องคงงงงวยพอสมควร ว่าเขาโดนร้องเรื่องนี้มันตลกดี คนเห็นต่างในสังคม คนมองได้สองแบบถ้าไม่สุดขั้วไปเลย ฉลาดมากๆ ก็ต้องอีกทาง ผมคิดว่าคนไทยส่วนใหญ่เห็นเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กมาก เขานำเสนอแบบนี้ทุกคนเห็นตรงกันอยู่แล้วว่าเกิดขึ้นจริงระดับนึง ส่วนใครจะกระทบหรือไม่กระทบ ก็ขึ้นอยู่กับบ้านอยู่แถวนั้น กระทบหรือไม่กระทบก็ต้องมองว่าท่านจะเลือกวิธีการเดินทางแบบไหน ผมว่าเรื่องนี้ไม่ควรเป็นภาระของฝ่ายใดเลย ไม่ต้องขึ้นศาลให้วุ่นวาย พี่สนธิญาก็แค่ร้องว่าทำแบบนี้ไม่ถูกนะ พี่ก็มีสิทธิเสนอ แต่ถ้าไปร้องศาล ผมว่าถอนเถอะครับพี่ สงสารน้องๆ

สนธิญา : แสดงว่าท่านเลขายังไม่มีข้อมูลอะไรเลย แล้วมาพูด ผมไปร้องปอท.ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นเกี่ยวกับคลิปตัวนั้น ว่าผิดพรบ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ ผมไปร้องให้ตรวจสอบ ไม่ได้ไปศาลครับ ถ้าข้อมูลท่านมีก็เอาข้อมูลตรงๆ มาพูดครับ ผมร้องให้เขาตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น

ทนายแก้ว : ความเข้าในของท่านเลขา เขาพยายามให้พี่ไปถอนเรื่องออก จุดมุ่งหมายท่านเป็นอย่างนั้น

สนธิญา : มันเป็นสิทธิของผม ท่านเลขาก็ฝากเรียนว่า ท่านเลขาก็น่าไปดูในส่วนพระรามสอง ในส่วนที่ต้องเร่งรัดให้เร็วขึ้น

เรื่องพระรามสอง ปีหน้าน่าจะเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น?

สราวุฒิ  : ผมคิดว่า 80-90 เปอร์เซ็นต์ ที่จะมีผลกระทบต่อประชาชนเยอะๆ ต้องจัดการให้เสร็จ ผู้รับเหมาเราจะช่วยสนับสนุนเขาทุกวิถีทาง แต่ถ้าเขาไม่ทำตามข้อตกลงหรือมีความเฉื่อยชา ตรงไหน ท่านนายกฯ และรัฐมนตรี มีการกำชับแล้วว่าจะมีการตัดเกรด ผมคิดว่าเขาต้องจัดการทุกทรัพยากร เพื่อเส้นนี้เป็นเส้นหลักมีผลกระทบเยอะ ไม่ใช่กำหนดตอนนั้น แต่ทุกวันทุกวินาทีที่พี่น้องเดือดร้อน ก็เป็นนโยบายอยู่แล้วว่าเราต้องลดผลกระทบให้มากที่สุด

ถ้าเรื่องนี้ฝั่งปอท.รับลูกทางพี่สนธิญาตรวจสอบน้องๆ ท่านเลขาพร้อมไปเป็นพยานให้?

สราวุฒิ  : ผมไปเป็นพยานให้น้องๆ นะ ไม่ได้เป็นพยานให้คุณสนธิญา เพราะเรื่องนี้มุมมองผม ผมคิดว่าไม่ควรโดนฟ้องครับ

รถติดจริงๆ ยืนยัน?

สราวุฒิ  : ผมว่าทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้ว คลิปนี้ไม่ได้พาดพิงแม้กระทรวงผู้รับผิดชอบโดยตรงก็ยังไม่ได้รู้สึกว่าเขาล่วงล้ำหรือก้าวล่วงอะไร แค่สะท้อนในมุมผมที่มองว่ามันน่ารัก แต่มุมนี้เป็นปัญหาที่เราน้อมรับไว้ และไม่ควรเป็นภาระหรือปัญหากับน้องๆ เพราะสงสารเขา พี่สนธิญาไม่ควรเสียเวลาให้ใครตรวจสอบ ผมมองว่าถอนเถอะครับ สงสารเขา

สนธิญา : ท่านก็ไปจากนักการเมือง ผมก็นักการเมืองเราก็รู้กันอยู่ การทำงานของแต่ละส่วนก็ทำไป ในเรื่องการตรวจสอบ ท่านยังไม่รู้รายละเอียดที่ชัดเจน

มันนี่ลูกสาวพี่นั่งส่ายหน้า พี่สุดตัวเลยมั้ย?

สนธิญา : คนเรามีความคิดไม่เหมือนกัน อยู่ที่กล้าไม่กล้า กลัวไม่กลัว

พี่มีความกล้า ไม่กลัว พร้อมชน?

สนธิญา : ไม่ถึงขนาดนั้น แต่รายละเอียดนั้นสามารถพูดคุยกันแล้วยอมรับกันได้

ความเมตตามีมั้ย?

สนธิญา : ถ้าผมไม่มีความเมตตา หลายคนติดคุกไปแล้ว ผมยังบอกเขาเลยว่าผมไม่มีปัญหากับเขานะ แต่ผมมีปัญหาในเรื่องคำพูดที่พูดลงไปในเพจตัวนี้

ทนายแก้ว : พี่ไปร้องเพื่ออะไร เพื่อให้เขาดำเนินคดีถูกมั้ย

สนธิญา : ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามทางเพจยอมรับว่าสิ่งที่เขาทำอาจจะคลาดเคลื่อน ไม่ตรงความเป็นจริง ผมก็พร้อมจะถอน

ทนายแก้ว : กรณีพี่ไปร้องวัตถุประสงค์คือ

สนธิญา : เป็นไปตามพรบ.คอมพ์ฯ ว่าผิดหรือไม่ผิด

ทนายแก้ว : แต่เจตนาน้องพี่ก็ทราบอยู่แล้ว

สนธิญา : มันมองกันคนละเรื่อง

ทนายแก้ว : กรณีที่เขาทำต้องดูด้วยความเป็นธรรมก่อน วัตถุประสงค์ของเขาทำเพื่อสะท้อนรวมถึงกระทรวงคมนาคม เขาก็มองว่าน่ารักดี แต่กรณีพี่ไปร้อง มันทำให้เขากับครอบครัวอาจมีปัญหา

สนธิญา : ผมบอกแล้วไงครับ ว่าผมไม่ได้มีเจตนาจะมีปัญหากับน้องๆ

พี่ถอนได้มั้ย?

สนธิญา : ถ้าถอนทางน้องก็ต้องยอมรับในประเด็นว่าสิ่งที่เขาโพสต์ลงไป มีส่วนที่ตรงกับความเป็นจริง

ผมจะบอกน้องต่อหน้าพี่ ว่ามึงห้ามยอมรับ ถ้ายอมรับจะโกรธด้วย สุดท้ายเรื่องแบบนี้มีเรื่องอื่นที่พี่ต้องลุยมากกว่านี้ เดี๋ยวมีเรื่องอื่นให้พี่จัด?

สนธิญา : งั้นก็เดินหน้าต่อไป ถ้าน้องเขาจะฟ้องผมก็ฟ้องมา ผมก็พร้อมจะขอโทษเขา เขาก็ต้องพร้อมขอโทษผมด้วย ทุกอย่างจบ

ขอโทษเรื่องอะไร?

สนธิญา : ก็กรณีที่ไปลงเพจ

แล้วเกี่ยวอะไร พี่เป็นเจ้าของทาง?

สนธิญา : ผมเป็นคนทำงานและอยู่สมุทรสาคร เห็นพัฒนาการเส้นนั้นมาตลอด

กระทรวงไม่เห็นจะสนใจเรื่องนี้ เขายังเข้าใจ แล้วพี่ไปยุ่งอะไรกับเขา?

สนธิญา : กระทรวงไม่ได้เดือดร้อนอะไร กระทรวงแค่กำกับดูแล ถ้าไม่มีเพจของน้อง เขาลงไปมั้ย เขาลงเพราะเพจตัวนี้

แล้วไม่ดีเหรอ?

สนธิญา : ไม่ใช่ ผมบอกตั้งแต่ต้นว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่กระทรวงจะมาบอกว่าการทำเพจแบบนั้นเป็นเรื่องที่ดี ผมว่ามันไม่ถูกต้อง กระทรวงมีหน้าที่ต้องแก้ไขให้การก่อสร้างพระราม 2 เสร็จเร็วที่สุด

อั้ม : เขาก็ทำอยู่

สนธิญา : แต่การเร่งรัดก็ต้องเร่งรัดมากขึ้น

ทนายแก้ว : เนื้อหาที่พูดไป เป็นยังไง

อั้ม : ก็อย่างที่พูดไป เพื่อนก็ตายจริง พ่อก็ตายจริง นานจริงๆ รถติดเหมือนเดิมจริงๆ มีการก่อสร้างเหมือนเดิมจริงๆ สถานที่ถ่ายคลิปก็มุมเดียวกัน ก็ยังก่อสร้างเหมือนเดิม

ทนายแก้ว : สิทธิ์ในการร้องก็เป็นของพี่เขา แต่มาตรา 14 (1) มีองค์ประกอบหลักคือโดยทุจริต คือต้องมีการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ตรงนี้คุณได้เงินได้ทอง ใครว่าจ้างมั้ย

อั้ม : ไม่มีเลย ควักเนื้อตัวเองจ่าย แต่เพื่อความสนุกของประชาชน เราสนองความสนุกของตัวเองเท่านั้นเอง

แปลน : เรื่องเจตนา เราชัดเจนว่าเราไม่ได้จะไปฆ่าใคร หรือไปทำให้ใครรู้สึกแย่ลง

อั้ม : เราภูมิใจด้วยที่คลิปนี้มันสะท้อน

เขาจบสถาปัตย์จุฬาฯ นะ เขามีวุฒิภาวะพอ อย่างน้อยๆ การันตีได้ว่าเขารู้ว่าอันไหนทำแล้วสมควรไม่สมควร?

สนธิญา : ผมก็จบปริญญาโท มีวุฒิภาวะ ถ้าสิ่งที่ผมไปร้องเป็น 10-20 เรื่อง ถ้ามีปัญหาจริงๆ ตอนนี้ผมเข้าคุกไปแล้ว ถ้าจะจบต่างฝ่ายต้องยอมรับความเป็นจริงว่าใช่หรือไม่ใช่

ทนายแก้ว : ถ้าปอท.มีหมายเรียกก็บอกมา แต่เบื้องต้นต้องยืนยันก่อนว่าการทำคลิปไม่มีใครว่าจ้าง ข้อมูลไม่ได้เปลี่ยนภาพ แบ็กกราวน์

อั้ม : ไม่มี ถ่ายกับมือถือ

แปลน : สะท้อนสิ่งที่เห็น ที่เป็น และรู้สึก ผมไม่ได้อยู่แถวนั้น แต่เป็นหนึ่งในผู้ใช้รถใช้ถนน ทุกคนมีประสบการณ์ร่วมครับ

อั้ม : ไปหัวหินเราก็เบื่อ กลับทีก็นานมาก 5 ชม.

แปลน : ถึงไม่อยู่ตรงนั้นมันก็สะท้อน เพราะมีประสบการณ์ร่วมกัน

สนธิญา : ดูรายละเอียดดีๆ นะ เรื่องพรบ.คอมพ์ฯ

ทนายแก้ว : ครับ ผมแม่นมากเรื่องนี้ (หัวเราะ)