วันที่ 8 มี.ค.67 ที่ บก.สอท. พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท., พ.ต.อ.สุรพงษ์ ไทยประเสริฐ รอง ผบก.สอท.2, พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม รอง ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5 และ พ.ต.อ.สุวัฒน์ เกิดแก้ว รอง ผบก.ตอท.  พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวปฏิบัติการ “Cyber Guard II” กรณี “ตำรวจไซเบอร์รวบหัวขโมยเหรียญคริปโต  Log In บัญชีเหยื่อ ฉกเหรียญนับล้านบาท”

สืบเนื่องจาก กก.1 บก.สอท.4 ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายว่า ได้ถูกคนร้ายขโมยทรัพย์สินดิจิทัล สกุล USDT (Tether) จำนวน 30,983 เหรียญ USDT มูลค่าประมาณ 1,103,153 บาท จากบัญชี ไบแนนซ์ (Binance) ของผู้เสียหาย จึงได้ทำการสืบสวนสอบสวนจนพบพยานหลักฐานที่น่าสนใจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินดิจิทัล พบว่า นายสิริพรชัย อายุ 40 ปี เป็นผู้รับผลประโยชน์จากเส้นทางการเงินดังกล่าว จึงได้รวบรวมข้อมูลขออนุมัติศาลอาญาออกหมายค้นและหมายจับ ต่อมา ช่วงเช้าของวันที่ 7 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่ง ในหมู่บ้านย่าน ถนนพระองค์ขาว ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก พบนายสิริพรชัย ผู้ต้องหาตามหมายจับพักอาศัยอยู่ในบ้าน จึงได้ตรวจยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือที่ใช้กระทำความผิด และ เอกสารที่เกี่ยวข้องพร้อมควบคุมตัวและแจ้งข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์ตั้งแต่สองคนขึ้นไป หรือรับของโจร , เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีใช้สำหรับตน”

เบื้องต้น นายสิริพรชัย  ผู้ต้องหา ให้การว่าเมื่อประมาณกลางปี 2565 ได้ติดต่อกับผู้เสียหายเรื่องขายการ์ดจอคอมพิวเตอร์เพื่อใช้สำหรับการขุดเงินดิจิทัล โดยได้มีการติดต่อซื้อขายกันนับจากนั้นเรื่อยมาต่อมาผู้เสียหายได้มาขอคำแนะนำในการตั้งค่าโปรแกรมที่ใช้สำหรับการขุดเงินดิจิทัล นายสิริพรชัยฯ จึงเดินทางไปพบที่บ้านผู้เสียหายในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิจิตร โดยได้ส่งมอบการ์ดจอ พร้อมตั้งค่าระบบโปรแกรมต่างๆ แก่ผู้เสียหาย ผู้ต้องหาจึงมีข้อมูลต่างๆ รวมทั้งข้อมูล Username และ Password ในการLog In บัญชีไบแนนซ์ (Binance) ของผู้เสียหายเพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาในการขุดเหรียญดิจิทัล 

กระทั่ง วันที่ 23 พ.ค.66 ผู้ต้องหาได้ใช้ Username และ Password ของผู้เสียหาย Log In เข้าระบบบัญชี ไบแนนซ์ (Binance) พบว่ามีทรัพย์สินดิจิทัลจำนวนมาก จึงได้เข้าไปแปลงทรัพย์สินสกุลต่างๆ ทั้งหมดเป็นเหรียญ USDT จำนวน 30,893.32 USDT จากนั้นได้โอนเหรียญออกไปยัง Wallet ไบแนนซ์ (Binance) ของเพื่อนตนเอง แล้วขายต่อผ่านระบบ P2P ของไบแนนซ์ (Binance) ได้เงินกลับมาจำนวน 858,550 บาท โดยเงินจำนวนดังกล่าวถูกโอนเข้าไปยังบัญชีเพื่อน และให้เพื่อนโอนเงินบางส่วนกลับมาให้ตนเอง