กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อ เพจ "ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ" ออกมาเผยภาพพะยูนซูบผอม พร้อมระบุข้อความว่า ...

"จะร้องแล้ว"
พะยูนผอมมาก  .... 
ท่าเรือบ้านพร้าวเกาะลิบงไม่มีใครสนใจ รอให้ตายหมดก่อนเหรอคับ หญ้าก็หาย  ตะกอนจากการก่อสร้างก็ไม่มีใครทำอะไร บอกใครก็ไม่สนใจ มารวมกันช่วยหน่อยได้ป่าว หลายเดือนแล้วไม่บูมเลย พะยูนตายทุกคนก็เฉยๆ

สภาพแย่ลงไปทุกวัน หญ้าเหลือน้อยแล้วนะ 
ขอ ความสนใจหน่อย ปีนี่ตายไปหลายตัวแล้วนะ

หลังโพสต์เผยแพร่มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย โดยส่วนหนึ่งฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งแก้ปัญหา 

ขณะที่  นายสันติ นิลวัตน์ จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เข้ามาตอบว่า ในส่วนของพะยูนที่เกยตื้นทางสัตวแพทย์ของศูนย์ฯ กำลังเดินทางไปรับซากเพื่อนำกลับมาชันสูตร เพื่อหาสาเหตุตายเมื่อทราบสาเหตุแล้วจะนำมาแจ้งให้ทราบครับ ในปี พ.ศ.2567 จังหวัดตรังพบพะยูนเกยตื้น 3 ตัว สำหรับในส่วนของปัญหาหญ้าทะเลเสื่อมโทรม ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาหญ้าทะเลเสื่อมโทรมซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านหญ้าทะเล สัตว์ทะเลหายาก ด้านสมุทรศาสตร์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัย ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายในพื้นที่ ซึ่งคณะดังกล่าวได้ลงพื้นที่ เพื่อมาเก็บข้อมูล รวมทั้งได้พูดคุยกับชาวบ้านชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ เมื่อวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา รวมทั้งได้วางแผนลงพื้นที่อีกครั้งในวันที่ 10-16 มีนาคม เพื่อหาสาเหตุของการเสื่อมโทรมของหญ้าทะเล และนำมาออกมาตรการแก้ไขหรือฟื้นฟูหญ้าทะเลโดยเร็วที่สุดครับ

ขอบคุณ เพจ "ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ"