ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสมุทรสาคร ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ร่วมกับทางเทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก อ.เมือง โดยมีนายสรวิชญ์ แซ่ลิ้ม นายกเทศมนตรีตำบลบางหญ้าแพรก (ทต.) ได้เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการหนูน้อยท่องโลกกว้าง” ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมทางการศึกษานอกห้องเรียนฯ โดยมีคณะผู้บริหาร และส่วนงานราชการ พร้อมครูนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตดูแลของเทศบาลบางหญ้าแพรก เข้าร่วมกิจกรรม

โดยนายก ทต.บางหญ้าแพรก กล่าวว่า ทั้งนี้ตามที่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ.2566 -2570) ที่ถือว่าเด็กนั้นเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ ซึ่งเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 5 ขวบ นับว่า เป็นช่วงที่สำคัญช่วงหนึ่งของชีวิตเด็กและเยาวชน ที่มีสมองและกำลังช่วยพัฒนาระหว่างการเจริญเติบโตมากกว่าทุกช่วงอายุ และเป็นช่างเวลาที่เหมาะสมสำหรับเพื่อการปูพื้นฐานด้านทักษะต่างๆ โดยเด็กสามารถพัฒนาการเรียนรู้ เป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นแนวคิดส่วนหนึ่งของการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย

ทั้งนี้ทางกองการศึกษาฯจึงเล็งเห็นว่า การศึกษานั้นมีความสำคัญ โดยเฉพาะในเด็กนักเรียนและเยาวชน ซึ่งเป็นวัยกำลังพัฒนาทางความคิด จึงเกิดโครงการหนูน้อยท่องโลกกว้าง โดยมีวัตถุประสงค์ก็เพื่อช่วยส่งเสริมให้เด็กได้มีประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่จะสามารถพัฒนาการด้านทักษะทั้งร่างกาย อารมณ์ จิตใจ ทางสังคม และด้านสติปัญญา เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนได้มีกระบวนการทางคิด การสังเคราะห์ การป้องกัน และแก้ปัญหาเป็น