จังหวัดภูเก็ตพร้อมเดินหน้าจัดทำแผนงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ ภูเก็ต ปี 2568 เปิดตัว “เปียนฝู” มาสคอต พร้อมนำงานศิลปะเสนอสู่คนทั่วโลก

นายประสพ เรียงเงิน ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กล่าวว่า สศร.ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เครือข่ายศิลปินจ.ภูเก็ต ส่งเสริมนิสิต นักศึกษา ศิลปินรุ่นใหม่ร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยผ่านโครงการพัฒนาศักยภาพศิลปินรุ่นใหม่ ครั้งที่ 15 เพื่อส่งเสริมให้จ.ภูเก็ต เดินหน้าสู่การเป็นเมืองศิลปะที่เข้มแข็งของประเทศ และเตรียมพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติไทยแลนด์เบียนนาเล่ ภูเก็ต ปี 2568

ทางด้าน นางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายกสมาคมศิลป์ภูเก็จ กล่าวว่า ขณะนี้จ.ภูเก็ตมีความพร้อมรอบด้าน ทั้งศิลปิน เครือข่ายภาคการท่องเที่ยว โรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยว ในการเดินหน้าขับเคลื่อนการจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ ภูเก็ต ในปี 2568 วางเป้าหมายใช้งานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยมาช่วยพัฒนาเมืองและการท่องเที่ยว โดยขณะนี้ได้มีการจัดตั้งสมาคมศิลป์ภูเก็จ มาร่วมขับเคลื่อนการทำงาน โดยมีสศร.และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นพี่เลี้ยง พร้อมกันนี้มีการจัดสรรงบประมาณและจัดทำแผนการดำเนินงานเป็นระบบ แบ่งเป็น 3 เฟส ระยะแรก ม.ค. – มี.ค. เป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้คนในพื้นที่ ร่วมกับหาหุ้นส่วนภาคธุรกิจเพิ่ม มีการเปิดตัวหอศิลปะร่วมสมัย จ.ภูเก็ต รวมทั้งการรวมตัวกลุ่มไทย และเชิญศิลปินต่างชาติมาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เพื่อสร้างการรับรู้ อัตลักษณ์จ.ภูเก็ต ในระยะที่ 2 การรวมกลุ่มศิลปินคนรุ่นใหม่ ที่เป็นดาวเด่นจากทั่วประเทศมาร่วมทำงานศิลปะ กับศิลปินในพื้นที่ และลงพื้นที่ศึกษาอัตลักษณ์ชุมชน ค้นไอเดียสร้างงานศิลปะ และระยะที่3 เป็นการนำเสนอวัฒนธรรม เปอรานากัน ผนวกเข้ากับงานศิลปะ ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม นำเสนอไปสู่คนทั่วโลก

นอกจากนี้ได้เปิดตัวตราสัญลักษณ์หรือมาสคอต การจัดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ภูเก็ต 2568 “เปียนฝู” สัตว์แห่งความเป็นมงคล ออกแบบค้างคาว 5 ปาง กับความสุข 5 ประการ ได้แก่ ฉางโซ่ว – อายุอันยืนยาว คังหนิง – สุขภาพดี ฟู่กุ้ย – มั่งคั่งร่ำรวย ซ่านจง – สู่สวรรค์ และเห่าเต๋อ – มีคุณธรรม โดยผู้ชนะเลิศได้แก่ นายจินต์ สถาพรสถิตย์สุข นำเสนอรูปค้างคาว ผสมผสานอัตลักษณ์ความโดดเด่นของจ. ภูเก็ต ที่เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ ได้แก่ ไข่มุก สับปะรด มังกร เต่าทะเล ทากทะเล สื่อความหมายความสุข 5 ประการ ได้อย่างชัดเจน