เมื่อเวลา 12.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการแพร่ระบาดของยาเสพติดในขณะนี้ว่า ประเทศไทยมีการแพร่ระบาดยาเสพติดจำพวกยาบ้าเป็นหลัก มีการจับกุมตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 กว่า 400 ล้านเม็ด จึงจำเป็นต้องมีการปรับวิธีการ ดำเนินการปราบปรามเคมีภัณฑ์และสารตั้งต้น โดยตนจะไปร่วมประชุมกับกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง รวมถึงจีนและสหรัฐอเมริกาเพื่อสกัดกั้น ทั้งนี้จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนพึงพอใจในการแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาล  

 

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องมีการทบทวนการกำหนดผู้ครอบครองยาเสพติด 5 เม็ดเป็นผู้เสพหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ผู้ครอบครองยาเสพติดไม่ว่าจะมีจำนวนเท่าใด ถือว่าเป็นผู้มีความผิด หากดูกฎหมายตามมาตรา 107  ในกลุ่มผู้บำบัดรักษาที่ตัดสินใจไปหาแพทย์ ซึ่งอาจเป็นบทเฉพาะกาลในการช่วยเหลือแพทย์ว่าการครอบครองยาเสพติดมีความผิดเพื่อให้เป็นเกาะป้องกันตัวกับแพทย์ผู้รักษา แต่ในหมวดของการป้องกันและปราบปรามไม่ว่าจะมีกี่เม็ดก็ยังถูกดำเนินคดีทั้งหมดซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนเนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีกรอบให้กับแพทย์

 

เมื่อถามว่า ในฐานะที่นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ มีผลงานด้านการปรามยาเสพติด​ มีแนวคิดที่จะเข้าไปหารือหรือขอความจากนายทักษิณ หรือไม่​ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า​ ปัจจุบันข้าราชการที่ปฏิบัติงานในสมัยนายทักษิณ​ ก็ยังคงทำหน้าที่อยู่ ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ​ เจ้าหน้าที่ปปส. ซึ่งสิ่งหนึ่งถือเป็นพลวัตของการแก้ไขปัญหาและต้องยอมรับว่า ก่อนหน้าที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ก็มีความพยายามแก้ไขปัญหาอยู่แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันผสมผสานกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ หากสามารถนำผู้เสพทั้งหมดเข้ามาบำบัดฟื้นฟู โดยอดีตมักพบว่าผู้ที่เข้ามารับการบำบัดกลับไปเสพยาเสพติดอีกครั้ง จึงต้องนำบทเรียนครั้งดังกล่าว มาทำให้ชุมชนเข้มแข็งซึ่งยอมรับว่าไม่สามารถแก้ไขได้ภายในวันสองวัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องการให้กลับมาเป็นคนที่มีคุณภาพและคืนสู่สังคมสร้างชุมชน สร้างงาน

 

เมื่อถามย้ำว่า จะเข้าไปขอคำปรึกษาจากนายทักษิณหรือไม่​ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่าคงไม่ต้องถึงขนาดเข้าไปขอคำปรึกษาจากนายทักษิณ ซึ่งท่านก็มีผลงานที่เห็นอยู่แล้ว เพียงแต่ปัญหาใหญ่คือความรับผิดชอบไม่ใช่เพียงแค่ผู้นำคนเดียว​ แต่เป็นความรับผิดชอบของผู้นำในทุกระดับชั้นถ้าผู้ที่มีหน้าที่ไม่รับผิดชอบก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ยาก ปัจจุบันก็มีความเข้มข้นมากขึ้นแม้แต่เมื่อวานนี้ก็มีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในปปส.​เองหากเรารับผิดชอบและเจ้าหน้าที่จริงจังมากกว่านี้ก็จะเห็นผลเร็วกว่านี้