วันที่ 12 มี.ค. 67 เวลา 13.15 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ ปปป. ชั้น 15 อาคารพิทักษ์สันติ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาที่ ปปป. เพื่อพาข้าราชการที่มีความรู้ด้านกฎหมาย กฎระเบียบการจัดสรรค์ที่ดิน มาสอบสวนเพิ่มเติม 

โดย นายธนดล กล่าวว่า ตอนนี้ทางคดีมีความคืบหน้าไป 90% แล้ว เจอตัวผู้กระทำผิดและทางเจ้าหน้าที่ ปปป. จะออกหมายเรียกผู้ครอบครองที่ผิดคุณสมบัติครอบครองที่ดิน ซึ่งพบว่าเป็นนายทุนที่มีธุรกิจใหญ่โต ฐานะร่ำรวย และมีกำลังทรัพย์สูงมากประมาณ 6 ราย 

นอกจากนี้ยังพบข้าราชการกระทำความผิดชี้ชัด 2-3 ราย มีตำแหน่งสูงถึงระดับผู้อำนวยการ ซึ่งมีรายงานว่าเป็นผู้ออกเอกสารที่ดิน ส.ป.ก.ทั้ง จ.นครราชสีมา  หลังจากนี้ขอเวลาอีก 1-2 สัปดาห์ ตนจะเป็นประธานลงตรวจสอบพื้นที่ที่เข้าข่ายทั่วประเทศ ถึงเวลาแล้วที่จะปฏิรูป ส.ป.ก. ให้ใสสะอาด 

ทั้งนี้ นายธนดล ยังกล่าวอีกว่า หากเจ้าหน้าที่ไม่เอื้อ และนำชื่อคนอื่นมาใส่ ก็จะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้ เราพร้อมล้างทั้งระบบ ต้องเอาที่ดินให้คนยากไร้ใช้ทำมาหากิน จากนี้ไปจะมีแผนในอนาคตในการเรียกประชุม ส.ป.ก.ทั้ง 72 จังหวัด มีการติดประกาศชื่อเกษตรกรทุกอำเภอ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมตรวจสอบ รวมถึงจัดตั้งอนุกรรมการระดับอำเภอ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ด้วย ซึ่งถ้าวันหนึ่งตนทำงานแล้วเจอตอ และมีคำสั่งให้ระงับการตรวจสอบ ตนจะลาออกเองทันที