“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

ยุบ “ก้าวไกล” ไม่น่าเร็ว เว้นแต่มี “ใบสั่ง”! จั่วหัวไว้อย่างนี้แหละ หลายคนอาจเห็นต่าง แต่ประสา “ศรพระราม” เห็นอาการ “บีบซ้าย-บีบขวา” กระทุ้ง “กกต.” ให้เร่งเช็กบิล “ก้าวไกล” ทั้งที่ถ้าว่ากันไปตามครรลองกระบวยการ “กกต.”ก็มีช่องดึงเช็งได้เรื่อยๆ …*…

 เพราะถึงแม้ สัปดาห์นี้ ที่มี่ข่าวว่า กกต.จะถกกันเรื่องคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณี “ก้าวไกล” เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง แต่ก็อาจจะรับคำร้องไว้พิจารณา เพื่อลดกระแสกดดัน แต่ “กกต.”ยังมีเวลา 60 วัน หรืออาจขยายระยะเวลาออกไปได้อีกในการพิจารณา อีกทั้งยังต้องเปิดโอกาสให้ ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงซึ่งก็อาจจะยื้อเวลาออกไปได้อีก…*…

ที่สำคัญ บรรทัดฐานของศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามมาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญ แต่กกต.พิจารณาตาม กฎหมายพรรคการเมือง มีความต่างและนัยของคำวินิจฉัยที่ต้องตีความ แต่…เว้นแต่ “มีธง” มาแล้ว อะไรๆก็อาจจะกระชับขึ้น…*…

ด้วยว่ากันว่า ลุงบางคนที่เวิร์กฟรอมโฮม กำลังจะหมดอำนาจต่อรองไปพร้อมๆ กับ อำนาจของ สว.ในเดือนพฤษภาคม จึงต้องเร่งเกมบีบ กกต. ยุบก้าวไกล หวังกระทบชิ่งไปถึงเพื่อไทย เขย่าแรงๆ จะหวังถึง “เก้าอี้นายกฯ” หรือจะ “เก้าอี้รมว.กลาโหม” …*…

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร  แห่งก้าวไกล ท้าทาย บอกว่าถ้าคิดว่าประชาชนจะยอมรับก็ทำเลย เราพร้อมทุกวัน ตั้งแต่มีการยุบพรรคอนาคตใหม่มาแล้ว และไม่เชื่อว่าจะมีงูเห่าแตกรัง ถ้าพรรคถูกยุบ…*…

เช่นเดียวกับ “เสี่ยเอก”ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เชื่อว่าพรรคก้าวไกลไม่หนักใจเรื่องยุบพรรค เพราะเคยผ่านการยุบพรรคอนาคตใหม่มาแล้ว  “การยุบพรรคจะทำให้คนเห็นอกเห็นใจถึงความไม่เป็นธรรม ความไม่ถูกต้องที่ดำรงอยู่ในประเทศนี้” …*…

ทั้ง “วิโรจน์” และ “ธนาธร” เชื่อว่า หากยุบพรรคก้าวไกลแล้ว คนจะเทคะแนนให้พรรคใหม่ของก้าวไกล ไม่ว่าจะชื่ออะไร ให้มีคะแนนมากขึ้นกว่าเดิม  และคงจะหวังไปถึงการเป็นรัฐบาลพรรคเดียว แต่ต้องไม่ลืมว่า กว่าจะเลือกตั้งอีก 4 ปี อะไรๆ มันก็อาจจะไม่เหมือนเดิม และอะไรๆก็อาจจะเกิดขึ้นได้ …*…

ยิ่ง “พี่โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร มีเดิมพันสูง ต้องปูทางให้ “อุ๊งอิ๊ง”แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯคนต่อไป และ “ก้าวไกล” คือ “พื้นที่ทับซ้อน”  ฉะนั้น  อย่ามองเพียง “ดีลฮ่องกง” ที่รับปากรับคำอะไรไว้กับ “ธนาธร” เพราะแม้แต่คนเสื้อแดง “พี่โทนี่” ก็เคยหักมาแล้ว นับประสาอะไรกับเด็กเมื่อวานซืน…*…

ยิ่งศึกเลือกตั้งท้องถิ่น นายกฯอบจ. ที่เป็นฐานเสียงสำคัญในการเลือกตั้งใหญ่  “พี่โทนี่” ต้องกลับไปรักษา “ฐานที่มั่น” ที่บ้านเกิด เชียงใหม่ จึงมีทริปออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า ไปไหว้บรรพบุรุษ พร้อมกับภารกิจลับ “สกัดส้มกินแดง” ในเชียงใหม่ …*…

อย่างไรก็ตาม เดือนหน้า  คาดว่า “ก้าวไกล”จะประกาศรายชื่อผู้สมัครนายกฯอบจ. ของพรรคได้ ก็จะมีรายการ “เซอร์ไพรส์” ในหลายๆจังหวัด ที่บ้านใหญ่ หันมาสวมเสื้อพรรคก้าวไกล ลงสนาม เป็นโจทย์ใหญ่ของ “พี่โทนี่” ต้องสกัดไม่ให้ “เลือดไหล” ถ้าจะกลับไทยมาเพื่อพ่ายแพ้ เพราะแค่อยากมากินก๋วยเตี๋ยววัดดงมูลเหล็ก ก็คงไม่ใช่คนชื่อ “ทักษิณ”…*…

ศึกเลือกตั้ง สส.เดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อไทยเพี่ยงพล้ำเพราะคิดแต่จะพา “ทักษิณ”กลับบ้าน แต่เมื่อวันนี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณมาบัญชาการเอง แบบใกล้ชิดติดสนาม เลือกตั้งนายก อบจ.รอบนี้ จึงเป็นสนามชี้ชะตา …*…

ที่มา:ศรพระราม (12/3/67)