อบต.ตาขัน จัดงานวันมันเทศและของดีบ้านฉันปีที่ 21  แข่งขันปลูกและเก็บเกี่ยวมันเทศ เพื่อสืบสานและสนับสนุนให้ปลูกพืชประจำถิ่นอัตลักษณ์ของตำบล

เมื่อเร็วๆนี้ ที่แปลงปลูกมันเทศ สนามกีฬาบ้านหนองตะแบก ม. 4 ต.ตาขัน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกอบจ.ระยอง นายทศพล บวรโมทย์ นายอำเภอบ้านค่าย   นายกำพล บุญประจวบ นายก อบต.ตาขัน เปิดงานเทศกาลมันเทศและของดีบ้านฉัน ประจำปี 2567 ครั้งที่ 21 

ซึ่งจัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกพืชประจำถิ่นอันเป็นอัตลักษณ์ของตำบลตาขัน เนื่องจากมันเทศเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยในการเจริญเติบโตและทนแล้ง การปลูกมันเทศจึงเป็นการเสริมรายได้ให้เกษตรกรหลังการทำนาข้าวของชาวตำบลตาขัน ซึ่งแต่ละปีมีรายได้จากการปลูกมันเทศมากกว่า 10ล้านบาท  อีกทั้งการจัดงานฯ ยังส่งเสริมให้ชาวบ้าน ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ปรึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคที่เป็นประโยชน์ในการเพิ่มผลผลิต 

นายกำพล บุญประจวบ นายก อบต.ตาขัน กล่าวว่า งานเทศกาลมันเทศและของดีบ้านฉันตำบลตาขัน จัดต่อเนื่องมา21ปี เพื่อ อนุรักษ์ไว้ให้ชนรุ่นหลังได้สืบทอดการปลูกมันเทศหนึ่งเดียวของจังหวัดระยองที่ยังหลงเหลืออยู่ การจัดงานมีกิจกรรม นิทรรศการ  ที่ให้ความรู้หลากหลาย มีประชาชน นักเรียน นักศึกษา จำนวนมากเข้ามาท่องเที่ยว ศึกษา เรียนรู้ ตลอดงาน โดย อบต.ตาขัน ได้จัดแปลงสาธิตการปลูกมันเทศเพื่อส่งเสริมให้คนรุ่นหลัง นักเรียน ประชาชนทั่วไปได้รู้จัก เรียนรู้การปลูกและเก็บเกี่ยวมันเทศ รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์การทท่องเที่ยวในพื้นที่

นาย ณรงค์ศักดิ์  ฟุ้งขจร กำนัน ต.ตาขัน กล่าวเสริมอีกว่าภายในงานมีไฮไลท์โดยการให้เด็กนักเรียนรุ่นจิ๋วมาเดินดูชมแปลงปลูกมันเทศ เพื่อศึกษาดูการเรียนรู้ วิธีการปลูกมันเทศ ซึ่งเด็กให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และมีการแข่งขันปลูกและเก็บเกี่ยวมันเทศ การประกวดกองเชียร์ กิจกรรมมันเทศนาทีทอง กิจกรรมการเรียนรู้ นิทรรศการ บูธกิจกรรมจากส่วนราชการภาครัฐและภาคเอกชน ชม ชิม ช็อปสินค้าจากผลิตภัณฑ์ชุมชน และการแสดงบนเวที